Dinh dưỡng hôm nay

9 tác hại khi bạn ăn nhiều đường

Khi lớn tuổi, bạn cần phải giảm từ 10-30% lượng đường vào cơ thể so với hồi trẻ. Bởi vậy, hãy cảnh giác với những chiếc bánh ngọt, hãy cân nhắc trước những bát chè đượm mát, và hãy hiểu những mặt trái đầy nguy hiểm của đường.

Tăng glucoza trong máu, suy nhược và mệt mỏi: Nghiện đường dẫn tới hàm lượng trong máu tăng cao hoặc không ổn định dẫn tới tình trạng mệt mỏi, đau đầu. Đường có sự “quyến rũ” lớn, nên khi bạn ăn để giải quyết cơn thèm thì càng ăn càng thấy thèm.

Tăng nguy cơ béo phì: Ăn nhiều thực phẩm chứa đường thì nguy cơ béo phì, tiểu đường, bệnh tim sẽ càng cao và có thể liên quan đến nhiều loại bệnh ung thư.

Gây sâu răng: Khi đường bám vào răng, khả năng gây sâu răng của nó cao hơn tất cả các loại thức ăn khác. Với người già khi men răng càng kém thì khả năng kích thích của đường càng cao, càng dễ bệnh.

Dẫn đến bệnh tim: Việc nhiễm trùng lặp đi lặp lại như nhiễm trùng lợi là một trong những tác nhân thúc đẩy sự phát triển bệnh liên quan đến động mạch vành.

Cản trở chức năng miễn dịch của cơ thể: Nhiều nghiên cứu khẳng định, đường có tác động không tốt đến hệ miễn dịch của cơ thể con người.

Gây thiếu chất crôm: Crôm là một trong những khoáng chất có chức năng giúp điều hoà lượng đường trong máu. Crôm có nhiều trong các loại thịt, hải sản và thức ăn thực vật. Đường và thực phẩm nhiều hydratcacbon khác đã "cướp" mất nguồn cung cấp crôm trong các loại thực phẩm này.

Ngăn cản hấp thu các chất dinh dưỡng quan trọng: Ăn đường nhiều thì khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu rất thấp, đặc biệt là vitamin A, vitamin C, vitamin B12, canxi, phốt pho, magiê và sắt. Việc hấp thụ dinh dưỡng ở người lớn tuổi đã nhiều khó khăn thì ăn nhiều đường càng cộng hưởng để bạn thiếu chất.

Gây stress: Đường trong máu tăng cao có thể dẫn đến việc kích thích các hormone gây ra tình trạng cáu kỉnh, bực bội.

Đẩy nhanh quá trình lão hoá: Một phần đường sau khi vào trong máu trở thành protein. Chúng góp phần làm mất tính đàn hồi của các mô đang bị lão hoá, từ da cho đến các bộ phận và động mạch. Lượng đường lưu thông trong máu càng lớn thì càng đẩy nhanh quá trình lão hoá.

Thay đường bằng mật ong

Hệ tiêu hóa con người khi càng về già càng kém. Tụy tạng của người lớn tuổi hoạt động kém hơn khiến hàm lượng insulin tiết ra giảm. Chức năng của dạ dày và ruột cũng giảm, làm quá trình hấp thụ đường kéo dài, lượng đường vào máu cao. Do đó, người cao tuổi nên hạn chế ăn đường và nên tránh xa đường tinh chế. Lượng đường vào cơ thể tỉ lệ nghịch theo tuổi tác như sau: tuổi 50-59 giảm 10% so với tuổi trẻ, 60-69 giảm 20%, 70 tuổi trở lên giảm 30%.

Để thay cho đường tinh chế, bạn nên dùng mật ong, vừa tỏa cơn thèm đường vừa lành tính cho sức khỏe. Mật ong có tác dụng tiêu viêm, tiêu đờm, mát phổi, trị ho, hạ huyết áp, thông đường tiêu hóa, chống táo bón. Đồng thời, mật ong có thể điều tiết chức năng của hệ thần kinh tạo giấc ngủ ngon, bớt căng thẳng, điều tiết axit dạ dày giúp người già mắc bệnh viêm niêm mạc dạ dày dễ chịu hơn.

Bình Nguyên

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/9-tac-hai-khi-ban-an-nhieu-duong-21755/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY