Dinh dưỡng hôm nay

9 thực phẩm cần hạn chế nếu không muốn tắc nghẽn động mạch

Nhiều người cho rằng chỉ cần ăn thực phẩm sạch là đủ khỏe mạnh, không cần quan tâm đến thành phần dinh dưỡng của nó. Nhưng đây là một quan điểm sai lầm, không phải thực phẩm bẩn mới có thể gây bệnh, ăn uống sai cách, thiếu khoa học cũng khiến sức khỏe gặp vấn đề.

Dưới đây là những thực phẩm bạn nên hạn chế nếu không muốn tắc nghẽn động mạch hay mắc các bệnh tim mạch:

1. Thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như thịt bò hoặc thịt cừu không phải là món ăn có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Một nghiên cứu cho rằng những người tiêu thụ thịt đỏ hàng ngày có hàm lượng Trimethylamine N-oxide cao, một hóa chất có liên quan đến bệnh tim.

Các nhà nghiên cứu khác cũng tìm thấy mối liên hệ giữa việc thường xuyên ăn thịt đỏ và có nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ cao hơn những người ăn ít.

2. Rau củ, thực phẩm đóng hộp

Rau củ, thịt đóng hộp rất thuận tiện và không mất thời gian chế biến, nhưng chúng thường chứa quá nhiều muối.

Khi cơ thể thừa muối sẽ làm tăng huyết áp, giảm lượng oxy đến tim, thậm chí có thể dẫn đến đau tim.

Nhiều chất bảo quản được sử dụng trong các đồ hộp này có thể gây hại và một chất phụ gia phổ biến đó là bột ngọt nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ không tốt cho động mạch và tim.

3. Cà phê kem sữa

Cà phê kem sữa như capuchino, cà phê sữa đặc, cà phê latte thường chứa một phần dầu hydro hóa, một lượng chất béo chuyển hóa (transfat) có thể làm tăng mức cholesterol nếu uống thường xuyên.

4. Đồ nướng, bánh nướng

Các món nướng như bánh nướng có thể gây hại đến sức khỏe do lượng transfat khá cao. Nhiều món nướng với hàm lượng đường cao gây tạo áp lực lên tim nếu ăn quá nhiều.

Đường trong thực phẩm cũng có thể chứa glucose 6-phosphate, chất làm giảm chức năng tim đến mức suy tim.

5. Kem

Kem thường chứa hàm lượng cholesterol cao. Một nửa cốc kem vani chứa hơn 4 gram chất béo bão hòa. Nhiều hơn 4 lần lượng chất béo bão hòa mà một người trưởng thành nên nạp vào cơ thể trong một ngày.

6. Thực phẩm chiên dầu

Nói chung, thực phẩm chiên dầu sẽ có hại cho sức khỏe của bạn vì quá trình chiên dầu lâu sẽ tạo ra chất béo chuyển hóa (transfat).

Một khẩu phần gà rán (đùi, cánh) có thể có nhiều cholesterol bằng 11 dải thịt xông khói.

7. Nước ngọt có gas

Một nghiên cứu tuyên bố rằng thường xuyên uống nước ngọt có gas thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Ngay cả nước ngọt có gas dành cho người ăn kiêng, giảm cân cũng không hẳn là tốt.

Một nghiên cứu khác cho rằng những người thường xuyên tiêu thụ soda có vị ngọt nhân tạo có nguy cơ bị đột quỵ và bệnh tim cao hơn.

8. Gan động vật

Gan động vật có nhiều chất sắt đến mức dư thừa có thể làm tăng mức cholesterol, người bị bệnh gút, cao huyết áp, tiểu đường, gan nhiễm mỡ thì không nên ăn, người cao tuổi nên hạn chế.

Trong trường hợp gan những con vật bị bệnh, có độc tố hoặc dư lượng kháng sinh của những con vật được nuôi hoặc sử dụng kháng sinh quá nhiều, thì khi ăn vào sẽ tích lũy những chất đó trong cơ thể của mình, gây tắc nghẽn động mạch.

9. Phô mai tươi (Cottage cheese)

Bạn nghĩ rằng thức ăn không có vị mặn là sẽ có hàm lượng muối thấp, nhưng điều này là không đúng.

Phô mai tươi có hàm lượng muối khá cao mặc dù nó không hề mặn, nếu ăn quá nhiều sẽ làm tăng huyết áp, không tốt cho tim mạch.

Thu Hương

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/9-thuc-pham-can-han-che-neu-khong-muon-tac-nghen-dong-mach-27336/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY