Dinh dưỡng hôm nay

Ăn 10 loại thực phẩm này sẽ giúp con trẻ cao lớn nhanh hơn

Thực phẩm, chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố chính quyết định tới chiều cao của mỗi cá nhân. Vì vậy trong thực đơn hàng ngày, việc bổ sung đầy đủ dưỡng chất, nhất là những loại thực phẩm giúp tăng chiều cao là điều vô cùng cần thiết.

Nếu bạn đang xây dựng chế độ để con có được chiều cao tối đa, đừng bỏ qua 10 loại thực phẩm dưới đây.

1. Vi chất nào là những yếu tố quyết định tới chiều cao?

Chiều cao của một người phụ thuộc vào yếu tố di truyền, dinh dưỡng, luyện tập, môi trường sống và các yếu tố khác. Trong đó, yếu tố dinh dưỡng được xem là yếu tố chính quyết định tới chiều cao ở tuổi trưởng thành.

Bởi lý do trên mà để có sự tăng trưởng chiều cao liên tục, cơ thể trẻ cần được nhận đầy đủ dinh dưỡng cần thiết. Trẻ có khoẻ mạnh, tăng cân tốt, không ốm vặt, không thiếu chất thì mới có thể tăng chiều cao.

Những dưỡng chất quan trọng trong việc phát triển chiều cao ở trẻ phải kể đến đó là vitamin A, vitamin D, lysin, canxi, sắt, kẽm, iốt.

Canxi: Là dưỡng chất quan trọng nhất. 99% hàm lượng canxi của cơ thể ở trong xương.

Vitamin D: Đóng vai trò chuyển hoá. Thiếu vitamin D, ruột sẽ không thể hấp thụ được canxi và photpho. Điều này sẽ dẫn đến việc trẻ bị còi xương, chậm lớn, ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao.

Vitamin A: Đảm bảo sự tăng trưởng của xương, giúp tăng cường miễn dịch. Những trẻ ít bị ốm vặt, sức đề kháng tốt thì cơ hội tăng trưởng chiều cao sẽ tốt hơn. Vitamin A có nhiều trong các loại rau củ có màu như cà rốt, củ dền, các loại trái cây…

Kẽm: kẽm tham gia vào rất nhiều thành phần các enzyme. Nhờ có kẽm, cơ thể sẽ tăng tổng hợp protein, phân chia tế bào, thúc đẩy sự tăng trưởng. Những trẻ em thiếu kẽm thường biếng ăn, còi cọc và chậm lớn. Vì vậy, đây cũng là một thành phần không thể thiếu nếu muốn thúc đẩy tăng trưởng, tăng chiều cao.

Iốt: Đây là thành phần của nội tiết tố tuyến giáp. Trẻ thiếu iốt trẻ sẽ bị thiểu năng tuyến giáp, có thể bị lùn do suy giáp trạng. I ốt có thể được bổ sung qua các loại thực phẩm giàu i ốt hoặc muối ăn có thành phần i ốt.

Ngoài những yếu tố trên, trẻ cần được ngủ đủ giấc, đủ giờ, nhất là giấc ngủ vào ban đêm. Cùng với đó, trẻ cần được thường xuyên vận động, nuôi dưỡng trong môi trường lành mạnh, tắm nắng đầy đủ.

2. Top 10 thực phẩm giúp tăng chiều cao vượt trội

1.1. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Trong sữa có chứa yếu tố tăng trưởng IGF-1. IGF-1 sẽ kích hoạt tăng trưởng toàn diện ở các tế bào trong cơ thể, nhất là xương, mô hoặc máu phân chia và nhân lên.

Đặc biệt, trong sữa rất giàu canxi, phospho và các khoáng chất cùng vitamin thiết yếu như vitamin D. Đây đều là những vi chất vô cùng cần thiết cho sự phát triển, duy trì sự khỏe mạnh của xương và ngăn ngừa loãng xương về sau.

Hiện nay, nhu cầu sữa được khuyến cáo theo từng độ tuổi khác nhau. Với những trẻ dưới 6 tháng tuổi, bé nên bú được mẹ hoàn toàn. Trẻ 6 tháng đến 1 tuổi cần 700 - 950 ml sữa một ngày. Trẻ 1-2 tuổi uống 500 - 600ml sữa một ngày. Trẻ 2-6 tuổi nên có 400 - 600ml sữa một ngày. Trẻ 6-9 tuổi cần 400 - 500ml một ngày.

2.2. Trái cây và rau quả tươi

Trong rau xanh, trái cây tươi chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển toàn diện của cơ thể, thúc đẩy tăng trưởng chiều cao tối đa. Ngoài ra, rau xanh, trái cây tươi còn chứa một hàm lượng chất xơ lớn, đảm bảo sự hoạt động ổn định của hệ tiêu hoá.

Khi cơ thể tiêu hoá, hấp thu thức ăn, dinh dưỡng trơn tru thì việc tăng trưởng chiều cao, cơ bắp là điều hoàn toàn dễ dàng.

Những loại rau củ quả mà bạn có thể lựa chọn để kích thích sự phát triển chiều cao toàn diện có thể kể đến như cải bó xôi, đậu Hà Lan, cà rốt, bông cải xanh, đậu bắp, táo, chuối, trái cây có múi…

2.3. Ngũ cốc

Ngũ cốc là nguồn thực phẩm chứa một hàm lượng lớn protein thực vật. Đây là dưỡng chất quan trọng sản sinh ra các hormon có lợi cho cơ xương khớp, thúc đẩy quả trình phát triển của các xương tốt hơn.

Ngoài ra, ngũ cốc còn giúp tăng khối lượng các cơ của tế bào trong cơ thể, giúp cho xương chắc khỏe. Nhờ vậy, hệ xương khớp sẽ được cải thiện tốt hơn, từ đó tăng trưởng mạnh mẽ.

2.4. Bột yến mạch

Bột yến mạch, nhất là yến mạch nguyên cám chứa rất nhiều chất đạm. Chất đạm trong yến mạch có khả năng kích thích tăng chiều cao, cân nặng ở trẻ. Ngoài ra, yến mạch còn có hàm lượng chất xơ lớn, nhiều các loại vitamin khoáng chất quan trọng khác giúp cơ thể phát triển toàn diện.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, bạn nên dùng yến mạch vào mỗi buổi sáng để hỗ trợ tăng chiều cao vượt trội.

2.5. Thịt gà

Thịt gà chứa nhiều protein, là loại thịt chứa nhiều protein nhất trong các loại động vật. Hàm lượng protein trong thịt gà cũng như các dưỡng chất khác sẽ giúp tăng trưởng chiều cao vượt trội.

Bạn nên sử dụng phần ức gà vì đây là bộ phận chứa nhiều protein nhất ở con gà.

Với thịt gà, quý độc giả có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau như luộc, rán, nướng, salad… Tốt nhất thì bạn nên sử dụng phương pháp hấp hoặc luộc để có thể giữ được tối đa giá trị dinh dưỡng.

2.6. Trứng

Trong trứng chứa nhiều protein, photpho, kẽm, kali, vitamin A, D, E, B1, B2 và rất dồi dào vitamin D.

Một quả trứng gà sẽ bổ sung vào cơ thể 14% lượng protein cần thiết trong ngày. Ăn trứng thường xuyên sẽ đảm bảo nguồn dưỡng chất, làm tăng khả năng hấp thụ canxi vào xương. Nhờ đó, cơ thể có đủ điều kiện dinh dưỡng để tăng trưởng mạnh mẽ.

Lưu ý khi ăn trứng, bạn nên ăn trứng chín hoàn toàn để đảm bảo tránh nguy cơ nhiễm độc.

2.7. Ăn sữa chua

Sữa chua là nguồn dưỡng chất rất giàu canxi và vitamin D. Ngoài ra, trong sữa chua còn chứa nhiều các khoáng chất có lợi khác nữa.

Sử dụng sữa chua mỗi ngày, cơ thể sẽ được bổ sung thêm nguồn dưỡng chất cần thiết. Sữa chua cũng giúp cho hệ tiêu hoá hoạt động ổn định hơn, từ đó tăng cường quá trình hấp thu, trao đổi chất tốt hơn.

2.8. Hải sản

Hải sản là một trong những nguồn thực phẩm giàu canxi nhất. Khi cơ thể có đủ canxi, việc tăng trưởng chiều cao sẽ không bị ảnh hưởng. Đủ canxi cũng giúp cho hệ xương khỏe mạnh, ngừa loãng xương cũng như những ảnh hưởng khác do thiếu canxi gây nên.

Những loại hải sản mà bạn nên thường xuyên sử dụng đó là cua, ốc, cá biển, tôm, ghẹ, hải sản có vỏ…

Với một số trường hợp bị dị ứng hải sản thì cần cân nhắc kỹ trước khi sử dụng.

2.9. Thực phẩm giàu Protein

Protein là thành phần dinh dưỡng quan trọng trong sự phát triển toàn diện của cơ thể. Thiếu protein sẽ gây ảnh hưởng tới quá trình xây dựng cơ bắp cũng như hệ xương khớp.

Những loại thực phẩm giàu protein mà bạn có thể lựa chọn bao gồm thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu, các loại nấm…

2.10. Thực phẩm giàu Lysine

Lysine thuộc nhóm acid amin thiết yếu của cơ thể. Trong Lysine chứa nhiều protein quan trọng, tác động mạnh tới quá trình phát triển toàn diện cũng như tăng trưởng chiều cao.

Những loại thực phẩm giàu Lysine mà bạn có thể lựa chọn bổ sung đó là thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu (đặc biệt đậu nành).

3. Những lưu ý quan trọng nếu muốn tăng chiều cao tối đa

3.1. Ngủ đúng và đủ giấc

Chiều cao của cơ thể tăng trưởng nhiều nhất khi ngủ, nhất là vào ban đêm trong khoảng từ 11 giờ đêm - 2 giờ sáng. Lúc này, các tế bào và tủy cùng các hormone tăng trưởng phát triển không ngừng. Đây là điều kiện quan trọng để phát triển chiều cao.

Vì vậy, bạn cần đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày vào ban đêm. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên thức quá khuya hay ngủ quá muộn để làm ảnh hưởng tới quá trình tăng trưởng của cơ thể.

3.2. Thường xuyên vận động

Vận động là một yếu tố quyết định tới chiều cao. Khi vận động, bạn hãy cố gắng thực hiện ở ngoài trời. Điều này không chỉ giúp rèn luyện sức khoẻ mà còn giúp hấp thu nguồn vitamin D dồi dào từ ánh nắng.

Hiện nay, rất nhiều môn thể dục thể thao đã được chứng minh là có khả năng hỗ trợ cho quá trình tăng chiều cao như cầu lông, bơi lội, yoga, nhảy dây, bóng chuyền, bóng rổ… Vì vậy tùy theo sở thích cũng như thể trạng, bạn có thể lựa chọn cho phù hợp nhé.

3.3. Sử dụng các thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao

Cùng với nguồn dinh dưỡng từ thực phẩm tự nhiên, bạn cũng có thể bổ sung các loại thực phẩm tổng hợp để giúp thúc đẩy quá trình tăng chiều cao mạnh mẽ hơn. Đây là những thực phẩm chức năng chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho sự tăng trưởng.

Căn cứ theo nhu cầu tăng trưởng, điều kiện kinh tế, thể trạng…, bạn có thể lựa chọn viên uống, các loại sữa… của các nhà sản xuất trong nước hay nhập khẩu.

3.4. Xây dựng lối sống lành mạnh

Một lối sống lành mạnh, không khói thuốc, không chất kích thích sẽ là tiền đề cho một cơ thể khoẻ mạnh, cường tráng, không bệnh tật. Khi cơ thể khỏe, bạn mới có thể phát triển chiều cao toàn diện.

Vì vậy để tăng chiều cao, bạn cần tránh xa những chất gây hại, chất kích thích dưới bất kỳ hình

Thực phẩm, dinh dưỡng là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình tăng trưởng chiều cao. Hy vọng với những kiến thức cũng như những loại thực phẩm giới thiệu trên đây, độc giả đã có thể lựa chọn và bổ sung và thực đơn hàng ngày, giúp phát triển chiều cao tối đa.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/cho-con/an-10-loai-thuc-pham-nay-se-giup-con-tre-cao-lon-nhanh-hon-33286/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY