Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Ăn cam xong vứt vỏ, bạn sẽ tiếc hùi hụi khi biết 10 công dụng này

Nếu bạn chỉ ăn phần cùi và vứt vỏ cam đi, thì đây quả là một điều sai lầm. Bạn chắc chắn không biết về lợi ích của vỏ cam. Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi nói với bạn rằng vỏ cam là thành phần lành mạnh nhất trong toàn bộ trái cây

Các chất dinh dưỡng trong vỏ cam

Bạn sẽ bất ngờ biết rằng vỏ cảm còn lành mạnh hơn cả phần thịt.

Một số báo cáo cho thấy rằng vỏ cam thực sự là phần lành mạnh nhất trong toàn bộ trái cây. Đây có vẻ là một điều rất đáng ngạc nhiên, nhưng nghiên cứu cho chúng ta biết rằng vỏ cam rất giàu flavonoid và một số chất phytochemical quan trọng khác mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau. Để bạn có thể hiểu thêm thì chúng tôi sẽ bật mí rằng trong khi phần thịt cam chứa khoảng 71 miligam vitamin C, thì phần vỏ chứa hơn 136 miligam.

Vỏ cũng chứa nhiều đồng, canxi, magiê, folate, vitamin A và các vitamin B khác, và chất xơ.

Tất cả những chất dinh dưỡng này đóng góp vào sức khỏe con người theo những cách kỳ diệu. Và chúng ta sẽ xem xét chúng ngay bây giờ.

Lợi ích của vỏ cam là gì?

1. Vỏ cam giúp ngăn ngừa ung thư

Theo các nghiên cứu, flavonoid trong vỏ cam ức chế một loại protein (được gọi là RLIP76) có liên quan đến ung thư. Vỏ cũng chứa một hợp chất khác gọi là limonene, có thể giảm nguy cơ ung thư.

Các nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng vỏ cam quýt nói chung có hiệu quả trong việc ngăn ngừa các hoạt động ung thư theo những cách đáng chú ý.

2. Cải thiện sức khỏe phổi

Nhờ hàm lượng vitamin C tuyệt vời, vỏ cam giúp phá vỡ tắc nghẽn và làm sạch phổi. Vitamin C cũng tăng cường khả năng miễn dịch, và điều này giúp ngăn ngừa nhiễm trùng phổi.

Vỏ có thể giúp bạn loại bỏ đờm bằng cách làm sạch phổi của bạn. Khả năng miễn dịch được tăng cường cũng ngăn ngừa các bệnh như cảm lạnh và cúm.

3. Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Vỏ cam có rất nhiều lợi ích sức khỏe như bảo vệ tim mạch, kiểm soát tiểu đường, giảm cân,...

Vỏ rất giàu pectin, một loại chất xơ được biết là có tác dụng điều chỉnh lượng đường trong máu. Điều này chắc chắn có thể giúp những người bị bệnh tiểu đường. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra cách điều trị bằng chiết xuất vỏ cam có thể giúp ngăn ngừa bệnh thận do tiểu đường. Và sau đó, chúng cũng giúp loại bỏ protein RLIP76 để ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

4. Tăng cường tim mạch

Vỏ cam rất giàu chất flavonoid gọi là hesperidin, có tác dụng làm giảm mức cholesterol trong máu và huyết áp. Vỏ cũng có đặc tính chống viêm và vì bệnh tim là do viêm gây ra, chúng có thể giúp ích trong vấn đề này.

Một bộ hợp chất khác trong vỏ cam là flavon polymethoxyl hóa, giúp giảm mức cholesterol tốt hơn so với một số loại thuốc kê đơn.

5. Giúp giảm cân

Cam có hàm lượng calo thấp, đó là một trong những lý do khiến chúng là một thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng giảm cân. Và chúng chứa đầy chất xơ, giúp kiểm soát sự thèm ăn của bạn và ngăn chặn tình trạng say xỉn.

Vỏ cam cũng chứa vitamin C giúp đốt cháy chất béo.

6. Tăng cường sức khỏe cho mắt

Mặc dù có ít thông tin hơn về vấn đề này, nhưng một số nguồn tin nói rằng các hợp chất như limonene, decanal và citral trong vỏ cam có thể giúp tăng cường sức khỏe của mắt. Chúng có đặc tính chống viêm, chống lại nhiễm trùng và cải thiện thị lực.

7. Tăng cường sức khỏe tiêu hóa

Chất xơ trong vỏ trái cây hỗ trợ tiêu hóa và thúc đẩy sự đều đặn. Các nghiên cứu cũng cho thấy vỏ trái cây họ cam quýt nói chung đã được sử dụng từ thời cổ đại để điều trị rối loạn tiêu hóa .

8. Giúp chống lại chứng viêm

Một nghiên cứu ở New York cho thấy vỏ cam thể hiện đặc tính chống viêm tuyệt vời. Các nhà khoa học cho biết vỏ cam có thể ngăn chặn tình trạng viêm theo cách tương tự như indomethacin, một loại thuốc chống viêm.

Ngoài ra, chất flavonoid trong vỏ cam được biết là có tác dụng thấm qua màng và chữa lành vết viêm.

9. Bảo vệ răng

Nhờ đặc tính kháng khuẩn của vỏ cam, chúng bảo vệ bạn khỏi sâu răng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể làm trắng răng bằng cách sử dụng vỏ cam. Chất limonene trong vỏ cam cũng có tác dụng như một chất tạo mùi hương và dung môi tự nhiên. Điều này giúp làm trắng răng của bạn một cách tự nhiên.

10. Làm cho da sáng hơn

Vỏ cam được coi là một lợi ích cho làn da vì nó điều trị mụn đầu đen, tế bào chết, mụn trứng cá và mụn bọc. Nó cũng làm sáng khuôn mặt của bạn. Bạn cũng có thể thêm sữa hoặc sữa đông để có thêm làn da sáng hoặc để loại bỏ rám nắng.

Cách sử dụng vỏ cam

Bạn có thể pha trà

Cho vỏ cam tươi vào nồi nước đun sôi. Sau đó, tắt bếp và ngâm vỏ trong một giờ. Lọc nước và trà của bạn đã sẵn sàng.

Bạn có thể làm chất làm mát không khí

Chỉ cần cho vỏ vào nước sôi có thể làm trong lành không khí xung quanh bạn. Trên thực tế, bạn có thể hít không khí (hơi nước) để giảm đau đầu.

Bạn có thể làm kẹo

Kẹo vỏ cam thơm ngon, hấp dẫn.

Cắt vỏ thành từng dải và cho vào một cái chảo lớn. Cho thêm nước, đậy nắp và đun sôi trên lửa lớn. Xả nước và lặp lại quá trình này hai lần. Trong một bát nhỏ khác, đánh 1,5 cốc đường và 2-3 cốc nước. Cho hỗn hợp này vào nồi và để lửa vừa, nấu trong khoảng 10 phút. Bây giờ, thêm vỏ cam vào và nấu trong một giờ. Tránh khuấy để không bị kết tinh. Để ráo nước siro và rải vỏ cam lên giá phơi khoảng 5 tiếng. Bạn có thể bảo quản chúng trong hộp kín.

Dùng vỏ cam đánh bóng bề mặt bằng gỗ hoặc thép không gỉ

Bạn có thể đánh bóng bề mặt bằng cách sử dụng vỏ cam hoặc giấm. Một hoặc hai giọt giấm lên vỏ sẽ có tác dụng tuyệt vời hơn.

Lợi ích của vỏ cam có thể là do thành phần dinh dưỡng cao của nó. Nó là một nguồn cung cấp chất xơ, khoáng chất và vitamin A, B và C. Những chất dinh dưỡng này giúp tăng cường sức khỏe của phổi, tim, mắt và ruột. Nó cũng có thể giúp tăng cường sức khỏe làn da, nhờ giàu chất chống oxy hóa và chống viêm. Vỏ cam có thể hữu ích cho việc chế biến ẩm thực và làm trà, bánh kẹo, và thậm chí cả chất làm mát không khí. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều vỏ cam có thể có tác dụng phụ. Nếu bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ nào, hãy hạn chế sử dụng và tìm lời khuyên của bác sĩ.

Xem thêm: Ăn cam xong chớ vứt vỏ đi, pha một cốc trà vỏ cam để giúp tăng cường miễn dịch và cải thiện tiêu hóa

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/an-cam-xong-vut-vo-ban-se-tiec-hui-hui-khi-biet-10-cong-dung-nay-34753/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY