Dinh dưỡng hôm nay

Ăn cay đúng cách chính là chìa khoá giúp tăng tuổi thọ nhanh chóng

Một chút gia vị cay được nêm trong thức ăn sẽ có thể tăng thêm hương vị cho bữa cơm của gia đình. Nhưng ngoài việc giúp món ăn hấp dẫn hơn, việc ăn cay có liều lượng cũng được các chuyên gia tiết lộ là bí quyết giúp tăng tuổi thọ nhanh chóng.

Ăn cay giúp cải thiện sức khỏe, tăng tuổi thọ

Tuy nghe có vẻ vô lý và hơi “hại bao tử”, nhưng một nghiên cứu dân số lớn năm 2015 ở những người trưởng thành Trung Quốc cho thấy, những người tiêu thụ thức ăn cay mỗi ngày có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn 14% so với những người tiêu thụ một lần mỗi tuần. Ngoài ra, cùng một nghiên cứu năm 2017 từ Đại học Vermont cũng cho thấy những phát hiện tương tự về tuổi thọ ở Mỹ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, điều quan trọng cần nhớ là thức ăn cay không phải là phép màu cho sức khỏe mà cần được kết hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh và một thói quen tập thể dục nhất quán.

Ăn cay giúp giảm cân hiệu quả

Trong ớt và các loại gia vị cay khác đều có chứa capsaicin - một loại hoạt chất thường hoạt động trên vùng dưới đồi, phần não kiểm soát cảm giác đói và no. Vì vậy, bạn có thể cảm nhận được cái no sẽ đến sớm hơn nếu bạn thêm một chút cay vào bữa ăn của mình. Từ đó có thể duy trì cân nặng hoặc giảm cân một cách hiệu quả.

Ngoài ra, hoạt chất capsaicin có trong ớt có thể giúp cơ thể đốt cháy calo. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng những người ăn nhiều thức ăn cay ít có nguy cơ bị béo phì hoặc tăng cân.

Một đánh giá năm 2012 về 20 nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, capsaicin có thể giúp cơ thể đốt cháy thêm khoảng 50 calo mỗi ngày. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng điều này có thể dẫn đến mức độ giảm cân trong một hoặc hai năm, như một phần của chương trình quản lý cân nặng (Ảnh: Internet)

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Thực phẩm cay cũng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch tổng thể. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thực phẩm cay làm tăng lưu thông máu và giảm huyết áp. Đặc biệt, capsaicin trong thực phẩm cay cũng làm giảm chứng viêm, là một yếu tố gây bệnh tim mạch.

Thực phẩm cay cũng có thể làm giảm cholesterol, cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một nghiên cứu nhỏ năm 2017 cho thấy những người tham gia uống hai viên 4mg capsaicin mỗi ngày trong ba tháng đã cải thiện mức cholesterol trong máu so với nhóm đối chứng.

Một nghiên cứu khác vào năm 2017 của Đại học Vermont đã kiểm tra mối liên hệ giữa sức khỏe tim mạch và việc tiêu thụ ớt cay đỏ trong hơn 6 năm. Nó cho thấy tỷ lệ tử vong do các nguyên nhân, chẳng hạn như bệnh tim hoặc đột quỵ thấp hơn 13% ở những người tham gia ăn ớt (Ảnh: Internet).

Làm giảm viêm đường ruột

Thực phẩm cay cũng có thể hoạt động như một chất chống oxy hóa, giảm viêm và hỗ trợ quá trình tiêu hóa bằng cách chống lại vi khuẩn có hại có thể dẫn đến nhiễm trùng. Những lợi ích này đặc biệt hữu ích cho những ai bị hội chứng ruột kích thích, bệnh Crohn hoặc viêm loét đại tràng, có liên quan đến chứng viêm. Tuy nhiên, điều quan trọng là cần có sự tư vấn và chỉ định của bác sĩ và theo dõi phản ứng của cơ thể với thức ăn cay như thế nào trước khi sử dụng nó để điều trị các triệu chứng khác.

Lưu ý: Tuy ăn cay có thể mang lại nhiều lợi ích, tuy nhiên, đối với phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai cần phải hạn chế ăn cay vì có thể ảnh hưởng đến mẹ và bé. Đặc biệt, mẹ mang thai ăn đồ cay nhiều có thể gây nên các bệnh dị ứng cho trẻ sau này hoặc khi trẻ sinh ra dễ bị rôm sảy, nóng trong người. Các bà mẹ cho con bú cũng được khuyến cáo không nên sử dụng thực phẩm quá cay vì nồng độ cay sẽ đi qua sữa và ảnh hưởng đến trẻ.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Xem thêm: Thức ăn có thể trở thành thuốc độc, đây là 3 nguyên tắc cha mẹ phải biết

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/an-cay-dung-cach-chinh-la-chia-khoa-giup-tang-tuoi-tho-nhanh-chong-34210/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY