Dinh dưỡng hôm nay

Ăn cay: lợi nhiều nhưng hại cũng không ít

Ớt là loại gia vị phổ biến thường có mặt trong mọi bữa cơm gia đình ở nứơc ta. Thậm chí, ớt càng cay lại càng được ưa thích. Thực chất, ăn cay là một con dao hai lưỡi, nó có thể có lợi với sức khỏe nhưng gây hại cũng không hề ít.

1. Lợi ích của việc ăn cay

Giúp chữa bệnh và chống ung thư

Theo các chuyên gia đến từ Đại học Oxford (Anh), Trường Y thuộc Đại học Harvard (Mỹ), những người ăn cay hàng ngày hoặc cách ngày ăn 1 lần, giảm 14% nguy cơ tử vong sớm vì bệnh tật, đặc biệt là ung thư, bệnh tim mạch và hô hấp, so với những người ăn cay ít hơn 1 lần/tuần. Các chất capsaicin có trong ớt cay có thể chống lại các cơn viêm, đau và vitamin C được xem là một là một chất chống nguy cơ ung thư trong tương lai.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Ảnh minh họa

Quả ớt có chứa chất capsaicin có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn gây loét dạ dày, ngăn chặn việc tạo ra acid chua, tăng lượng máu chảy vào niêm mạc dạ dày giúp ngừa tình trạng loét hoặc làm lành những vết loét. Tuy nhiên, những người hay ợ chua thì không nên dùng ớt, vì điều này có thể làm bệnh thêm nghiêm trọng.

Ngừa tai biến tim mạch

Ăn cay có thể giúp phòng ngừa các bệnh về tim mạch

Nghiên cứu cho thấy, ớt chứa các hoạt chất giúp máu lưu thông tốt, ngăn ngừa nguy cơ tai biến tim mạch. Ngoài ra, ớt cũng giúp hạ huyết áp và giảm lượng cholesterol trong cơ thể. Lượng vitamin C phong phú trong ớt còn có thể khống chế xơ cứng động mạch và làm giảm cholesterol.

Tăng cường hệ miễn dịch

Các loại ớt, sa tế cay có đầy đủ các vitamin A, vitamin C có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và thậm chí có thể giúp cơ thể chống lại các cơn cảm lạnh thông thường. Do vậy, việc ăn cay sẽ làm tăng thân nhiệt cho cơ thể. Đây cũng là đặc tính kháng khuẩn đặc biệt, có thể giết chết bất kỳ vi trùng gây cảm lạnh “từ trong trứng nước”.

Tăng hưng phấn trong “chuyện ấy”

Ảnh minh họa

Bên cạnh các tác dụng có lợi đến sức khỏe, capsaicin cũng được chứng minh là một chất có tác dụng tăng hưng phấn trong quan hệ tình dục. Bạn sẽ đạt được điều này khi dùng một lượng cay vừa đủ.

2. Tác hại của việc ăn cay

Ung thư dạ dày

Có một số nghiên cứu khoa học cho biết, việc sử dụng nhiều ớt và kéo dài có thể gây ung thư dạ dày. Cần lưu ý với bột ớt đỏ, nếu bị nhuộm màu có thể chứa Sudan là chất gây ung thư. Ngoài ra, bột ớt hoặc ớt tươi bị mốc còn chứa chất alfatoxin cũng có khả năng gây ngộ độc và ung thư.

Ngoài ra, chất capsaicin trong ớt có thể hoạt động giống như một thuốc nhuận tràng, và do vậy một số người sẽ có nguy cơ bị tiêu chảy khi dùng các loại thức ăn cay. Đồng thời, ớt cay cũng có thể là nguyên nhân khởi phát cơn đau viêm loét dạ dày - tá tràng ở những người có bệnh trước đó.

Gây táo bón

Ảnh minh họa

Đối với những người bị bệnh trĩ, các bác sĩ khuyên tuyệt đối không được ăn cay. Nếu ăn cay nhiều những người mắc bệnh này có thể sẽ bị áp xe hậu môn. Ngoài ra, ớt còn còn gây ra chứng táo bón và làm cho bệnh trĩ nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Mất ngủ

Sau khi ăn xong các đồ ăn chua cay, nhiệt độ cơ thể con người có thể tăng lên, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới giấc ngủ. Lý giải cho điều này là do cơ thể con người giống như một chiếc máy, nhiệt độ mà không hạ khi nằm là không thể ngủ được, chính vì thế các đồ chua cay tốt nhất không ăn vào buổi tối.

Da bị kích ứng

Việc này cũng tương tự như khi bạn vô tình dùng tay đã dính ớt quẹt vào mắt, thật sự là một thảm họa! Do vị cay có thể gây ra những kích ứng da nghiêm trọng, hoặc nếu không thì cũng sẽ khiến da bạn mọc thêm vài hột mụn đấy

Hôi miệng

Ảnh minh họa

Các thức ăn chua cay như tỏi, hành tây và rất nhiều gia vị có chứa các thành phần chua cay thông thường dễ tạo hơi thở có mùi khó chịu.

Làm chứng ợ nóng trầm trọng hơn

Các loại thực phẩm cay không thực sự gây ra các chứng ợ nóng hoặc loét dạ dày nhưng việc ăn cay thường xuyên có thể sẽ làm cho hai triệu chứng này tồi tệ hơn.

Nếu bạn bị chứng trào ngược dạ dày, bạn nên cắt giảm vị cay trong khẩu phần ăn của mình. Nếu bạn hay gặp phải chứng ợ nóng, hãy làm dịu cảm giác khó chịu này với một cốc sữa chua hoặc kem để trung hòa những gia vị cay này.

Làm giảm vị giác

Trái ngược với việc dùng các loại gia vị trong ngắn hạn, thường xuyên ăn các thực phẩm cay sẽ làm cho vị giác của bạn sụt giảm dần theo thời gian, mất đi khả năng phân biệt các mùi vị.

Ngoài ra, những người sau đây không nên ăn bởi nó sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống hằng ngày:

- Phụ nữ mang thai, mẹ cho con bú

- Người cơ thể ốm yếu, người mắc bệnh dạ dày, đại tràng, sỏi mật hay những người đang uống thuốc đều không nên ăn ớt

- Những người mắc các bệnh liên quan đến tim mạch và mạch máu não, cao huyết áp, viêm phế quản mãn tính đều không nên ăn cay bởi capsaicin trong ớt sẽ làm tuần hoàn máu tăng nhanh, khiến tim đập nhanh hơn.

Việc ăn cay làm cho món ăn trở nên ngon miệng và kích thích vị giác của bạn. Tuy nhiên, ngoài những lợi ích của việc ăn cay thì ăn cay cũng đem đến những hậu quả không tốt cho cơ thể. Vì thế bạn nên cân bằng lượng gia vị này trong khẩu phần ăn của mình để chúng không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhé!

Ngân Trần

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/an-cay-loi-nhieu-nhung-hai-cung-khong-it-23962/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY