Dinh dưỡng hôm nay

Ăn chay giúp bạn sống lâu hơn

Có rất nhiều nghiên cứu chứng minh rằng ăn chay giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh và sống lâu hơn. Dưới đây là những lợi ích của việc ăn chay mà bạn nên biết.

Ăn chay giảm huyết áp

Chế độ ăn chay có một tầm quan trọng rất lớn với cả hình thức nấu chín và các loại rau củ sống.

Hầu hết trong số chúng không có chất béo hoặc cholesterol. Và quan trọng không cần quá nhiều muối để chuẩn bị thực phẩm chay. Đây là một trong những lý do tại sao người ăn chay sống lâu hơn với việc giảm huyết áp và các biến chứng liên quan.

Ngoài ra, chế độ ăn chay còn rất hữu ích và có tác dụng với những người bị huyết áp cao.

Ăn chay giúp trái tim khỏe mạnh

Lối sống không lành mạnh và thói quen sử dụng các loại thực phẩm có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tim mạch của bạn, và việc ăn chay có tác động tích cực với hệ tim mạch.

Ăn chay có thể giúp bạn giảm nguy cơ tăng cholesterol và nguy cơ bị tắc động mạch, thiếu máu cục bộ.

Ăn chay cải thiện sức khỏe tinh thần

Các loại rau và trái cây cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe tinh thần và sự ổn định cảm xúc.

Các nghiên cứu cho thấy những người ăn chay thường xuyên luôn cảm thấy tâm trạng của họ tốt hơn những người không ăn chay.

Ăn chạy giảm nguy cơ ung thư

Ngày nay, nghiên cứu chủ yếu tập trung vào việc tìm ra cách chữa bệnh ung thư từ các loại rau và trái cây.

Khi so sánh những người ăn chay và không ăn chay hằng ngày, người ta thấy rằng người ăn chay có ít nguy cơ mắc bệnh ung thư hơn. Đây cũng là một trong những lý do tại sao người ăn chay sống lâu hơn.

Ảnh minh họa

Ăn chay ít nguy cơ bị béo phì

Béo phì có thể do yếu tố di truyền, nhưng nếu bạn bị béo phì do chế độ ăn suống sai cách thì việc ăn chay sẽ rất hữu ích với bạn. Ăn chay sẽ giúp bạn giảm đáng kể lượng calo tiêu thụ, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng béo phì.

Nhiều nghiên cứu cho thấy người ăn chay thường có cơ thể cân đối hơn so với những người ăn thịt, và họ cũng thường có cholesterol và chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn.

Ăn chay giảm sự mất cân bằng nội tiết tố

Có rất nhiều nghiên cứu chứng minh rằng thịt và sản phẩm từ thịt là một trong những lý do chính gây nên sự mất cân bằng nội tiết tố ở những người không ăn chay.

Bệnh ung thư buồng trứng là một trong số các bệnh do mất cân bằng nội tiết tố. Điều này một lần nữa chứng minh lợi ích của việc ăn chay.

Ăn chạy giảm hội chứng chuyển hóa

Chế độ ăn chay cũng được cho là có liên quan đến việc giảm các yếu tố nguy cơ dẫn đến hội chứng chuyển hóa. Trong đó hội chứng chuyển hóa là nguyên nhân chính của nhiều rối loạn mãn tính.

An Bình

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/an-chay-giup-ban-song-lau-hon-19844/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY