Dinh dưỡng hôm nay

Ăn chay khác ăn chay trường như thế nào và liệu 2 chế độ ăn này có bị thiếu hụt dinh dưỡng không?

Dù cả 2 chế độ ăn đều tập trung vào việc ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật, người ăn chay được phép ăn trứng, mật ong và sữa. Người ăn chay trường loại bỏ tất cả thực phẩm động vật hoặc các sản phẩm có nguồn gốc động vật, bao gồm thịt, gia cầm, sữa, mật ong và trứng.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết cả hai chế độ ăn này đều hoàn toàn an toàn nếu được thực hiện đúng cách. Tuy nhiên, bạn không cần phải ăn chay trường hoặc ăn chay để đạt được mục tiêu sức khỏe hoặc duy trì cân nặng của mình.

Dưới đây là sự khác biệt giữa ăn chay trường và ăn chay và những ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe.

Sự khác biệt giữa thiếu hụt dinh dưỡng của chế độ ăn chay trường và ăn chayxml:namespace prefix="o" />

So với những người ăn tạp, những người ăn chay trường và ăn chay đòi hỏi sự chú ý và nỗ lực nhiều hơn để đảm bảo tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết. Các chế độ ăn chay này dễ bị thiếu vitamin B, sắt, Vitamin D, canxi và protein.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 52% người ăn chay bị thiếu B12, so với chỉ 7% người ăn chay trường.

Tuy nhiên, những người ăn chay trường sẽ có nguy cơ mắc tất cả những thiếu hụt đó cao hơn nhiều, trong khi những người ăn chay có kế hoạch và cân bằng các bữa ăn một cách hợp lý sẽ có ít nguy cơ bị thiếu hụt hơn.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients vào năm 2014 cho thấy, những người ăn chay trường có trung bình 738 miligam canxi mỗi ngày, thấp hơn nhiều so với mức 1.000 miligam mỗi ngày được khuyến nghị. Trên thực tế, đó là mức tiêu thụ canxi hàng ngày thấp nhất so với bất kỳ nhóm nào trong nghiên cứu.

Trong một nghiên cứu khác, được công bố vào năm 2010 trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Châu Âu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 52% người ăn chay bị thiếu B12, so với chỉ 7% người ăn chay trường.

Điều đó nói rằng, những người ăn chay không phải lúc nào cũng khỏe mạnh hơn những người ăn chay trường. Tất cả phụ thuộc vào những gì bạn chọn ăn bất kể theo chế độ ăn kiêng nào.

Sự khác biệt giữa lợi ích sức khỏe của người ăn chay trường và người ăn chay

Trong một bài đánh giá, xuất bản năm 2017 trên tạp chí Critical Reviews in Food Science and Nutrition, các nhà nghiên cứu đã phân tích kết quả từ gần 100 nghiên cứu. Họ phát hiện ra rằng những người ăn chay trường và ăn chay có chỉ số khối cơ thể thấp hơn, mức cholesterol toàn phần thấp hơn và lượng đường glucose thấp hơn so với những người ăn thịt.

Những người ăn chay trường và ăn chay có chỉ số khối cơ thể thấp hơn, mức cholesterol toàn phần thấp hơn và lượng đường glucose thấp hơn so với những người ăn thịt.

Điều này có thể giải thích tại sao bài đánh giá cũng kết luận rằng những người ăn chay có nguy cơ tử vong do thiếu máu cục bộ, bệnh tim và ung thư thấp hơn. Và đặc biệt, những người ăn chay có nguy cơ tử vong vì ung thư thậm chí còn thấp hơn những người ăn chay trường hoặc ăn tạp.

Một nghiên cứu lớn khác, được công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine năm 2013, cho thấy rằng, so với những người ăn thịt và cá nhiều lần một tuần, những người ăn chay trường và ăn chay ít có khả năng phát triển và chết vì các vấn đề tim mạch, bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, hội chứng chuyển hóa và suy thận.

Mặt khác, một nghiên cứu, được công bố vào năm 2019 trên tạp chí The BMJ, cho thấy tỷ lệ đột quỵ ở người ăn chay trường cao hơn 20% so với người không ăn chay - chủ yếu do tỷ lệ đột quỵ xuất huyết cao hơn. Đột quỵ xuất huyết xảy ra khi các mạch máu trở nên yếu và có thể bị vỡ ra và chảy máu lên não.

Theo các chuyên gia, mối liên quan này là do lượng chất bảo vệ, như axit béo omega 3, trong chế độ ăn chay trường thấp hơn. Tuy nhiên, với việc lập kế hoạch cẩn thận và có thể bổ sung, những người ăn chay trường và ăn chay có thể nhận được những chất dinh dưỡng này từ các nguồn không phải động vật.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cả chế độ ăn chay trường và ăn chay đều có thể tốt cho sức khỏe nếu được lên kế hoạch thích hợp. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải ăn chay để có cơ thể khỏe mạnh. Chế độ ăn uống lành mạnh với đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng kết hợp lối sống lành mạnh sẽ mang lại một cuộc sống khỏe mạnh về lâu dài.

Xem thêm:

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn áp dụng chế độ ăn chay thuần?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/an-chay-khac-an-chay-truong-nhu-the-nao-va-lieu-2-che-do-an-nay-co-bi-thieu-hut-dinh-duong-khong-31964/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY