Dinh dưỡng hôm nay

Ăn chay là bạn đang cứu Trái Đất

Đứng trước tình hình trái đất nóng lên, cạn kiệt tài nguyên và môi trường đang bị ô nhiễm làm sao để cứu đất mẹ

Trong một báo cáo gần đây của tiến sĩ George C. Wang (trợ lý Giáo sư Y khoa tại CUMC, New York) tiến sĩ đã đưa ra bằng chứng cảnh báo việc lựa chọn và tiêu thụ thức ăn hằng ngày của chúng ta cũng có ảnh hưởng đến sự biến đổi khí hậu. Tiến sĩ Wang còn nói thêm: “Có vẻ như việc tiêu thụ sandwich và thịt bò quay góp phần làm thoái hóa môi trường”.

Ăn chay để cứu trái đất và bảo vệ chính bạn

Đã có những bằng chứng cụ thể được chỉ rõ trong báo cào, nghe việc này giống như cổ vũ cho việc ăn chay hơi khó chịu nhưng không có nghĩa là lên án bất kỳ sự lựa chọn nào thay vào đó ông khuyến khích chúng ta hạn chế sử dụng để cứu hành tinh này chỉ bằng một cách rất đơn giản là qua con đường ăn uống “bỏ một vài món ăn ra khỏi thực đơn hằng ngày là bạn đang góp phần giảm sự biến đổi khí hậu” - Wang nói.

Hãy chung tay để làm hạn chế biến đổi khí hậu

Cơ quan bảo vệ Môi trường Sinh thái Hoa Kỳ (EPA) cho biết hiện tượng nóng lên của Trái Đất có nguyên nhân hàng đầu là do hiệu ứng nhà kính, hiện tượng này diễn ra khi khí quyển chứa khí đã hấp thụ tia cực quang, hơi nóng mặt trời thay vì đi xuống trái đất thì bị giữ lại ở tầng đối lưu tạo hiệu ứng nhà kính làm địa cầu nóng lên và băng tan ở hai đầu cực.

Từ năm 1990 đến năm 2015, tác động của hiệu ứng nhà kính do con người gây ra cho khí quyển tăng gần 40%. Cộng với việc dân số không ngừng tăng lên tạo nên sự mất cân bằng và có nguy cơ cạn kiệt tài nguyên và sự sống bị tước đoạt. Vậy bạn cần phải chung tay để cứu lấy “đất mẹ”.

Theo báo cáo có một việc bạn có thể làm ngay trong hôm nay đó là ngăn chặn hiệu ứng nhà kính bằng cách lựa chọn thực phẩm phù hợp hơn. Theo thống kê cho thấy thì trên cùng 1g protein thì lượng khí thải phát ra từ việc sản xuất thịt bò hay cừu cao gấp 250 lần so với việc sản xuất rau xanh. Còn riêng chế biến gia cầm thì lượng khí thải gần 40 lần so với chế biến các loại thực vật.

Làm thế nào để có thể thay đổi chế độ ăn thích hợp để bảo vệ môi trường?

Ăn chay là bạn đang cứu 'Trái Đất'

Theo một nghiên cứu được công bố ở Viện Hàn Lâm Khoa học Hoa Kỳ về sự thay đổi toàn cầu đối với vấn để ăn chay cho thấy nếu không sử dụng thịt động vật mà thuần chay thì có thể giảm từ 29-70% lượng khí thải vào ánh sáng mặt trời do thực phẩm gây ra ước tính tới năm 2050.

Các chuyên gia nghiên cứu đánh giá trên tất cả các chế độ ăn kiêng, họ thấy bằng cách ăn thịt ít hơn và nên chọn mua các loại trái cây và rau quả giúp giảm 30% hiệu ứng nhà kính, cắt thịt hoàn toàn ra khỏi thực đơn thì con số này có thể giảm từ 63-70%, và nêu loại cả trứng và sữa thì con số này còn được tăng thêm 15%.

Việc này chứng minh cho điều mà tiến sĩ Wang nói ăn chay và ăn kiêng là một sự lựa chọn đúng đắn của mỗi cá nhân có thể làm để giảm thiểu sự suy thoái môi trường và cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên của trái đất

Làm thế nào để có thể thay đổi chế độ ăn thích hợp để bảo vệ môi trường?

Có rất nhiều lý do để một người cảm thấy khó khăn trong việc ăn chay như:

- Phải học cách nấu các món chay sao cho ngon.

- Khi đi du lịch không thể ăn chay.

- Không thể từ bỏ những món ăn hấp dẫn từ thịt và nhiều dầu mỡ.

- Các buổi tiệc tùng, nhậu nhẹt khiến bạn không thể ăn chay.

Các mối quan hệ xã hội khiến bạn không thể ăn chay

Nhưng bạn có biết không? Bạn không cần nhất thiết phải ngay lập tức xây dựng cho mình một chế độ ăn hoàn toàn rau củ, bạn hãy từ từ và dần dần thay đổi khẩu phần ăn hằng ngày. Điều quan trọng nhất là tinh thần, mỗi lần ăn thịt hãy nghĩ rằng ta đang tàn phá thế giới và giết hành tinh này, điều đó sẽ hỗ trợ cho việc ăn chay của bạn.

Bạn có thể lựa chọn một món bánh kẹp thịt thơm lừng hay chọn một đĩa rau đạm bạt nhưng hãy nghĩ điều gì là ý nghĩa nhất. “Đâu mới là sự lựa chọn lớn lao, đâu mới là sự thay đổi để cứu hành tinh này khỏi cạn kiệt và suy thoái”?

Hãy cố gắng và cân nhắc điều này để bảo vệ sức khỏe của bạn và đất mẹ nhé!

Simon

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/an-chay-la-ban-dang-cuu-trai-dat-25318/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY