Dinh dưỡng hôm nay

Ăn để chống say nắng

Miền Bắc, miền Trung lại bước vào đợt nắng nóng mới. Nhưng các bạn hãy lưu ý chỉ với một vài thực phẩm thông thường, say nắng sẽ không còn là nỗi ám ảnh của bạn trong những ngày nóng nực.

Thay đổi nhỏ, lợi ích to

Những thay đổi nho nhỏ trong thực đơn hàng ngày sẽ giúp bạn chống chọi tốt hơn với những đợt nắng nóng. Và say nắng sẽ không chạm được tới bạn nhờ những “vệ sỹ” như:

Mướp đắng/khổ qua: Theo Đông y loại quả này có vị ngọt, đắng, tính hàn có tác dụng giải nhiệt cho cơ thể, giảm mệt nhọc. Những người lao động nặng nhọc càng nên ăn nhiều mướp đắng.

Dưa chuột/leo: Chứa hàm lượng nước khoảng 97% là thực phẩm có tác dụng sinh tân, giải khát, thanh nhiệt giải độc rất tốt.

Chuối: Natri clorua và kali có trong chuối đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát nhiệt độ cơ thể. Lượng khoáng chất này có thể bị mất đi khi chúng ta đổ mồ hôi, vì vậy trong những ngày nắng nóng bạn nên tích cực ăn chuối để phòng chống say nắng.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần tăng cường thêm nhiều trái cây có chứa vitamin A, vitamin C và vitamin E; thực phẩm chứa selen như tôm, cua, rau xanh…

Trị say nắng bằng thực phẩm

Bạn sẽ không phải cuống cà kê khi chăm sóc bệnh nhân bị say nắng chỉ bằng một vài mẹo nhỏ bỏ túi sau.

Bột sắn dây: Dùng khoảng 20-30g bột sắn dây hòa với 350ml nước sôi để nguội, thêm đường, dùng ngày 2-3 lần.

Bí xanh: Có tác dụng lợi tiểu, tiêu viêm, thanh nhiệt, giải độc. Dùng 100-150g gọt vỏ, ép lấy nước, uống 1-2 lần/ngày.

Hành tây: Dùng một ít nước ép hành tây bôi vào sau tai, chà vào lòng bàn tay và ngực. Phương pháp này giúp bạn giảm hiện tượng say nắng trong vòng 24 giờ. Bạn cũng có thể nhai những cọng hành tây trong miệng để kiểm soát các triệu chứng say nắng.

Dưa hấu: Với 985,5% là nước và giàu muối khoáng calci, photpho, sắt, các vitamin B1, B2, PP, C, caroten, dưa hấu bổ sung cho bạn một lượng nước lớn giúp loại trừ nguy cơ say nắng. Để trị say nắng bạn dùng 500-800g dưa hấu ép lấy nước, uống ngày 2-3 lần/ngày.

Xoài: Đun sôi xoài tươi, nạo lấy phần thịt, thêm một ít thốt nốt, hồ tiêu, hạt cumin, hạt rau mùi và muối, đánh đều lên và thêm nước với lượng tùy thích; uống ngày 3 lần. Hoặc nướng xoài, tách lấy phần thịt quả, trộn với đường ăn hoặc đường thốt nốt; ăn bất cứ khi nào có triệu chứng cảm nắng, say nắng.

Me: Khi bị say nắng, bạn có thể sẽ gặp những cơn sốt nhẹ, nó cần được kiểm soát ngay lập tức. Và nước me sẽ giúp bạn làm điều đó. Những gì bạn cần làm là đun sôi me, lọc nước, thêm đường và dùng uống nước me 2 lần/ngày.

Dứa: Không chỉ hấp dẫn bạn bởi hương thơm và vị ngọt vốn có, dứa còn còn có khả năng “ứng phó” khi bị say nắng. Khi nạn nhân đã trở lại trạng thái bình ổn, hãy cho họ uống nước dứa ép để làm mát và giữ nước cho cơ thể.

Thảo dược: Rau mùi tươi và húng quế là gợi ý hay cho món sinh tố rau giải nhiệt, thêm một ít đường để thêm vị ngọt ngào vừa giải nhiệt, phòng say nắng vừa đẹp da.

Cây oải hương: Được xem như một loại thảo dược kỳ diệu có khả năng chữa trị chứng say nắng. Bạn có thể dùng loại cây này để sắc uống hay xông đều đem lại hiệu quả nhanh chóng, giúp điều hòa thân nhiệt.

Lá hương nhu: Với một nắm lá hương nhu giã nát với muối ăn, thêm 150ml nước đun sôi để nguội, nghiền kỹ, lọc lấy nước, bạn có thể giúp người bị say nắng lấy lại sự cân bằng cho cơ thể.

Ngọc Hà

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/an-de-chong-say-nang-22047/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY