Dinh dưỡng hôm nay

Ăn đồ nướng, chiên rán thường xuyên làm tăng nguy cơ bị tiểu đường và ung thư

Đồ nướng, chiên rán luôn hấp dẫn hơn những món ăn khác do hương thơm và mùi vị đặc trưng. Người Việt ngày càng chuộng ăn đồ chiên, nướng, có thể thấy rất nhiều những hàng quán đồ nướng mọc lên khắp nơi và rất thu hút lượng khách lớn.

Tuy nhiên theo các nhà khoa học, việc ăn thường xuyên các loại thức ăn này có thể khiến người ta dễ bị ung thư hoặc tiểu đường loại 2.

Tại sao đồ nướng, chiên lại có hại cho sức khỏe?

Đồ nướng trên bếp than hoa cũng không loại trừ được độc tố gây ung thư. Ngoài việc tạo ra chất AGE, các chất trung gian hóa học như amin thơm, amin dị vòng…, đồ nướng trên than hoa còn sản sinh ra một số chất khác, tiêu biểu là ở chất bột nướng.

“Chất bột nướng sẽ tạo thành hydrat cacbon bị cháy ở nhiệt độ cao, tạo ra acrylamide. Đây cũng là chất gây ung thư”, ông Đáng khẳng định.

Việc nướng trên bếp than (cả than đá và than hoa) cũng tạo ra nhiều khí CO. Đây là loại khí rất nguy hiểm cho sức khỏe nếu chẳng may hít phải.

CO kết hợp với chất Hemoglobin tạo thành MED-hemoglobin khiến con người mắc chứng tê liệt vì ôxy không được vận chuyển đi nuôi cơ thể. Ngoài ra, CO2 cũng độc hại, gây ngạt thở nhưng với mức độ nhỏ hơn.

Đồ nướng trên bếp từ, bếp điện, lò vi sóng có chức năng nướng cũng sản sinh ra chất AGE, amin thơm, amin dị vòng… nhưng ở mức độ ít hơn nhiều.

Ăn đồ chiên, nướng tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Đa số các bữa tiệc của người Việt đều phải có ít nhất một món nướng, chiên hoặc rán do thói quen ăn uống và văn hóa ẩm thực từ xưa. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, việc ăn những đồ ăn này thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ bị tiểu đường loại hai.

Tiểu đường là một bệnh không lây nhiễm rất phổ biến trên thế giới hiện nay. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện có khoảng 400 triệu người mắc bệnh tiểu đường trên toàn thế giới. Tại Việt Nam con số này là khoảng 3 triệu người, theo ước tính được công bố vào năm nay của Bộ Y tế.

Khi ăn nhiều thực phẩm chiên rán, chất béo chứa trong đó gây tác động tiêu cực đến quá trình hoạt động của insulin, gây ra việc mất kiểm soát lượng đường trong cơ thể, dẫn đến bệnh tiểu đường.

Nhất là đối với phụ nữ đang mang thai, nếu ăn quá nhiều món chiên giòn, không sản xuất đủ lượng insulin làm cho hàm lượng đường trong máu cao bất thường và nếu không phát hiện, điều trị kịp thời, các sản phụ có nguy cơ bị sinh non, ảnh hưởng sức khỏe của cả mẹ và con.

Nguy cơ cao bị ung thư tiền liệt tuyến

Các nhà nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng những người thường xuyên ăn các đồ chiên rán như gà rán, khoai tây chiên, bánh rán… ít nhất một tuần một lần có nguy cơ mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến cao hơn so với những người không ăn hoặc chỉ ăn chúng 1 lần trong tháng.

Đây là một dạng ung thư phát triển trong tiền liệt tuyến, một bộ phận trong sinh dục nam. Thực tế thì khi dầu được đun nóng ở nhiệt độ cao, rất dễ sản sinh ra những hợp chất làm tăng khả năng bị mắc bệnh ung thư này.

3. Ung thư buồn trứng, dạ con do đồ nướng, chiên

Theo nghiên cứu mới nhất ở châu Âu thì những người phụ nữ ăn các đồ rán giòn nhất là khoai tây chiên, gà nướng, bò nướng hàng ngày có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn gấp 2 lần so với nhóm người ăn ít hoặc không sử dụng đồ chiên rán.

Nguy cơ cao ung thư buồng trứng và dạ con. Chưa kể nếu bạn ăn phải món ăn sử dụng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần thì khả năng bị ung thư sẽ còn cao hơn.

Làm gì để hạn chế tình trạng trên?

Những điều cần lưu ý khi ăn đồ nướng, chiên rán:

- Không ăn thức ăn bị nướng, chiên cháy đen

- Giảm thời gian nướng bằng cách xắt miếng nhỏ khi nướng

- Nướng ở nhiệt độ vừa phải

- Nên tẩm ướp trước khi nướng

- Hạn chế nướng thịt mỡ

- Nướng kèm rau củ và thịt cá

- Không sử dụng vỉ nướng bằng nhôm

- Không dùng dầu chiên đi chiên lại

- Không nên chiên ngập dầu mỡ

Thu Hương

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/an-do-nuong-chien-ran-thuong-xuyen-lam-tang-nguy-co-bi-tieu-duong-va-ung-thu-25613/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY