Dinh dưỡng hôm nay

Ăn dưa hấu thế này chẳng khác nào tự đưa mình vào bệnh viện

Mùa hè đã bắt đầu với cái nóng oi bức khiến nhiều người khó chịu. Để nói về cách giải nhiệt và tận hưởng sự mát mẻ thì điều hòa, quạt, bồn tắm, kem ... đều là những lựa chọn tốt.

Nếu bạn cầm một quả dưa hấu và ăn nó, đó sẽ là một thiên đường trên trái đất vào lúc này. Dưa hấu không chỉ giúp giải nhiệt mùa hè và làm dịu cơn khát, mà còn có rất nhiều lợi ích.

Nhưng nếu chỉ ăn đơn thuần thì không thể lấy hết được tinh chất của cả một quả dưa hấu. Một quả dưa hấu có nhiều phần: vỏ ngoài màu xanh, vỏ trong trắng, ruột đỏ, và hạt dưa màu đen. Mỗi bộ phận đều có những tác dụng và chức năng khác nhau, và cả quả dưa đều mang lại giá trị cho chúng ta.

Cả quả dưa hấu đều là báu vậtxml:namespace prefix="o" />

Chúng ta đều biết dưa hấu có vị ngọt mát, thanh nhiệt, giải nhiệt mùa hè, ăn khi thời tiết nóng nực là thích hợp nhất. Tuy nhiên, có thể bạn chưa biết rằng ăn dưa hấu thậm chí còn mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể và giúp bạn xua đuổi bệnh tật.

Một quả dưa hấu có nhiều phần: vỏ ngoài màu xanh, vỏ trong trắng, ruột đỏ, và hạt dưa màu đen.

Do hàm lượng nước trong dưa hấu cao tới 93%. Vào mùa hè nóng nực, ăn dưa hấu giúp bổ sung nước rất tốt cho cơ thể. Dưa hấu cũng chứa rất nhiều loại vitamin thiết yếu mà cơ thể cần.

Chúng bao gồm vitamin A giúp duy trì thị lực và sức khỏe của phổi, vitamin C giúp cơ thể hấp thụ sắt và duy trì hệ thống miễn dịch mạnh mẽ, vitamin B6 giữ cho hệ thống miễn dịch và tim khỏe mạnh,…

Ngoài ra, dưa hấu còn chứa đường fructose và các khoáng chất, chất chống oxy hóa lycopene, citrulline và các chất dinh dưỡng khác. Có thể nói đây là một loại “thức uống dinh dưỡng” hoàn toàn tự nhiên.

Dưa hấu không chỉ giàu chất dinh dưỡng mà phần vỏ và hạt tưởng chừng như vô dụng cũng rất hữu ích. Vỏ dưa hấu có vị ngọt và tính mát nên khi sấy khô có thể được chế biến thành bài thuốc bổ phế.

Bạn cũng có thể cắt vỏ dưa hấu tươi thành khối vuông hoặc cắt nhỏ, cho vào nước đun sôi khoảng 10 phút. Nước sôi này có thể uống trực tiếp hoặc pha trà hoặc cũng có thể đun với vỏ dưa hấu, lá sen, ... để giảm khát, lợi tiểu, có tác dụng giảm cân và giảm béo rất tốt.

Hạt dưa hấu có vị ngọt, tính bình, không độc, có tác dụng ích phổi, làm ẩm ruột, mạnh dạ dày, cầm máu. Bên cạnh đó hạt dưa hấu còn có tác dụng thông phổi, giải đờm cho những người hay bị ho.

Ăn dưa hấu như theo cách này dễ rước bệnh vào người

Vào mùa hè nóng nực, khi bạn đi làm về, mở tủ lạnh ra thì còn gì tuyệt bằng việc cắn một miếng dưa hấu to và ngọt mát. Đặc biệt là khi nhiều người mua cả quả dưa hấu to ở quầy hoa quả từ hôm trước và bảo quản trong tủ lạnh.

Như mọi người đã biết, chính cách ăn dưa này mà nhiều người phải nhập viện. Ví dụ, một ông chú 70 tuổi ở Hồ Nam, Trung Quốc đã phải vào bệnh viện điều trị do đau bụng không chịu nổi sau khi ăn dưa hấu để lạnh qua đêm, và cuối cùng được chẩn đoán là "ruột non hoại tử xuất huyết cấp tính".

Tại sao dưa hấu để lạnh mà hầu như mọi người đều chuẩn bị trong nhà lại là một kẻ giết người nguy hiểm đến tính mạng?

Một chương trình của đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV từng tiến hành một cuộc thử nghiệm và kết quả cho thấy sau khi để lạnh 4 giờ, số lượng vi khuẩn trong dưa hấu được bọc ni lông là 65 vi khuẩn, cao hơn so với dưa hấu không bọc ni lông.

Dưa hấu đã cắt không nên bảo quản ở nhiệt độ phòng quá 4 giờ.

Sau 20 giờ chờ đợi, dưa hấu không bọc ni lông có hàm lượng vi khuẩn là 80 trên gam, trong khi dưa hấu có bọc nhựa có hàm lượng vi khuẩn cao tới 210 trên gam. Có thể thấy, dù ăn dưa có tính mát nhưng bạn cũng phải chú ý đến cách ăn.

Khi bắt đầu thưởng thức, trước tiên chúng ta phải đảm bảo vệ sinh dao, thớt. Tốt nhất là sử dụng một loại dao cắt trái cây chuyên dụng để cắt dưa hấu, và cố gắng không để lẫn chúng với dao cắt thịt và rau.

Khi ăn dưa hấu, mọi người nên cố gắng để không ăn quá nhiều. Dưa hấu là thực phẩm có tính lạnh, dễ làm tổn thương tỳ vị, dạ dày, ngay cả người bình thường cũng không nên ăn quá nhiều, nếu không sẽ gây khó tiêu hoặc tiêu chảy.

Cuối cùng là cách bảo quản dưa hấu. Dưa hấu đã cắt không nên bảo quản ở nhiệt độ phòng quá 4 giờ. Vì trong môi trường nắng nóng, nhiệt độ cao, dù là dưa hấu cắt nửa trái nếu không có biện pháp bảo vệ, vi khuẩn sẽ phát triển trong vòng 6 giờ, vì vậy tốt nhất bạn nên cắt nhỏ và ăn ngay.

Ngay cả khi để tủ lạnh ở nhiệt độ thấp, tốt nhất là không quá 24 giờ, đồng thời tủ lạnh phải có vách ngăn, trái cây để trong ngăn rau quả, ngăn cách với thịt, gia cầm, cá và hải sản để tránh nhiễm vi khuẩn.

Mùa hè là thời điểm thích hợp để mọi người ăn dưa hấu. Nhưng bạn phải duy trì cách ăn dưa phù hợp để bảo vệ sức khỏe.

Xem thêm:

Cải thiện chu kỳ kinh nguyệt với những thói quen lành mạnh này

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/an-dua-hau-the-nay-chang-khac-nao-tu-dua-minh-vao-benh-vien-34560/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY