Dinh dưỡng hôm nay

Ăn gạo trắng có hại cho sức khỏe?

Gạo trắng là một loại ngũ cốc phổ biến. Đã có nhiều thông tin cho rằng gạo trắng không thật sự tốt cho sức khỏe. Vậy bạn có thực sự nên cắt bỏ hoàn toàn gạo trắng ra khỏi chế độ ăn uống của mình không

Có một lý do tại sao gạo là một trong những loại ngũ cốc được ăn phổ biến nhất trên toàn thế giới. Nó siêu linh hoạt và có thể được điều chỉnh để bổ sung cho nhiều loại hương vị và món ăn. Thêm vào đó, có rất nhiều giống để lựa chọn. Theo tạp chí Food & Wine báo cáo rằng gạo chiếm 1/5 tổng lượng calo tiêu thụ trên toàn cầu.

Gạo trắng là gạo đã qua tinh chế, nghĩa là đã được xay xát để loại bỏ lớp vỏ, lớp cám và mầm bên ngoài. Bất chấp sự phổ biến của nó, gạo trắng có xu hướng bị đánh giá là không tốt cho sức khỏe vì cách nó được chế biến, đặc biệt là so với người anh em họ ngũ cốc giàu dinh dưỡng hơn của nó, gạo lứt. Bạn có thể đã từng nghe gạo trắng được mô tả như một loại "carb xấu" hoặc nguồn cung cấp calo rỗng. Tuy nhiên, nó có đáng để bỏ qua nó hoàn toàn không?

Theo tiến sĩ Lauren Manaker, tác giả của Cuốn sách nấu ăn lần đầu mang thai, 7 thành phần tốt cho sức khỏe khi mang thai và thúc đẩy khả năng sinh sản ở nam giới đã có những chia sẻ về việc ăn gạo trắng thực sự có tác dụng gì với bạn. Hóa ra, có một số tác dụng đáng ngạc nhiên - cả tốt và không tốt.

Gạo trắng vừa có lợi vừa có một số tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe.

1. Giúp bạn có nhiều năng lượng hơn

Thực tế là khi ăn gạo trắng bạn sẽ không ăn quá nhiều và cảm thấy uể oải.

Manaker nói: “Gạo trắng là một nguồn cung cấp carbohydrate, là nguồn cung cấp nhiên liệu chính cho cơ thể của bạn. Thêm vào đó, nhiều loại gạo trắng, được tăng cường vitamin B có thể giúp hỗ trợ mức năng lượng".

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients, tất cả các vitamin B, ngoại trừ folate, đều tham gia vào ít nhất một bước của hệ thống sản xuất năng lượng trong tế bào. Như đã nói, điều cần thiết là phải có một liều lượng của mỗi loại vitamin B để tăng năng lượng. Và, quá ít vitamin B sẽ hạn chế sản xuất năng lượng của cơ thể, có thể có tác động tiêu cực đến quá trình trao đổi chất và sức khỏe nói chung của bạn.

2. Bạn có thể ăn phải thạch tín

Theo Manaker, asen (thạch tín) là một nguyên tố vi lượng, khi tiêu thụ thường xuyên và với số lượng lớn, có thể dẫn đến một số kết quả sức khỏe khó chịu.

Bà nói: “Asen đã được tìm thấy trong gạo, vì vậy khi bạn tiêu thụ loại ngũ cốc này, bạn cũng có thể ăn phải nguyên tố này.

Mặc dù gạo trắng có hàm lượng asen thấp hơn gạo lứt, nhưng điều quan trọng vẫn là tránh tiêu thụ quá nhiều và thay đổi các loại ngũ cốc của bạn. Một số lựa chọn có hàm lượng asen thấp hơn và đáng thử là rau dền, quinoa, bulgur và farro.

Bạn cũng có thể xem liệu mức arsen thấp hơn hay cao hơn ở khu vực trồng lúa của bạn. Ví dụ, gạo trắng basmati từ California, Ấn Độ và Pakistan có thể chứa ít thạch tín hơn các loại gạo khác. Cơm sushi từ Hoa Kỳ là một ví dụ khác.

3. Giúp xương chắc khỏe hơn

Hóa ra tiêu thụ gạo trắng có thể cung cấp một tác động lớn khi nói đến sức khỏe của xương.

Manaker nói: “Tất cả chúng ta đều biết rằng canxi và vitamin D là những chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe của xương. Nhưng một chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe xương không kém chính là mangan, được tìm thấy trong gạo trắng".

4. Dễ bị hội chứng chuyển hóa hơn

Ăn gạo trắng làm tăng nguy cơ mắc các hội chứng chuyển hóa.

Manaker cho biết: “Trong khi cần thêm dữ liệu, một số nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ gạo trắng và nguy cơ hội chứng chuyển hóa”.

Theo Mayo Clinic, "hội chứng chuyển hóa là một nhóm các tình trạng xảy ra cùng nhau, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường loại 2". Các tình trạng này bao gồm lượng đường trong máu cao, mỡ thừa quanh eo, huyết áp tăng và mức cholesterol hoặc chất béo trung tính bất thường.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Heart Asia cho rằng những người tiêu thụ nhiều gạo trắng nhất có nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa cao hơn 30%. Mặc dù không nghiêm trọng nhưng nó vẫn đủ đáng kể.

Vì vậy, nếu bạn có nguy cơ mắc bất kỳ tình trạng nào trong số này, hãy cân nhắc chuyển gạo trắng sang thứ khác.

Xem thêm: Vì sao chúng ta nên thay gạo trắng bằng gạo lứt trong chế độ ăn uống hàng ngày?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/an-gao-trang-co-hai-cho-suc-khoe-35667/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY