Dinh dưỡng hôm nay

Ăn gì để sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn?

Mọi người đều muốn sống một cuộc sống lâu hơn. Nhưng mục tiêu của tuổi thọ cũng là để sống một cuộc sống tốt hơn, với sự cải thiện về tinh thần và thể chất, cũng như khả năng hoạt động và độc lập. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 4 thói quen ăn uống sau có thể kéo dài tuổi thọ của bạn.

Trong khi di truyền đóng một vai trò quan trọng trong việc sống thọ thì lối sống là một yếu tố quan trọng hơn nhiều, và dinh dưỡng cũng góp một phần không nhỏ. Dưới đây là 4 thói quen ăn uống nên áp dụng để tăng cơ hội kéo dài tuổi thọ và tận hưởng mỗi năm một cách tràn đầy sức sống.

Dinh dưỡng cũng góp một phần không nhỏ trong việc kéo dài tuổi thọ (Ảnh: freepik)

Ăn rau và trái cây

Có thể bạn đã nghe điều này rất nhiều, nhưng ăn nhiều hơn thực sự là một trong những thói quen quan trọng và có tác động nhất mà bạn có thể áp dụng. Và theo ước tính thì hầu hết chúng ta đang đi chệch hướng. Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ, cứ 10 người trưởng thành thì chỉ có một người ăn đủ rau và trái cây. Chỉ 9% đạt được khuyến nghị từ hai đến ba cốc rau hàng ngày và 12% đạt được mục tiêu hàng ngày là một cốc rưỡi đến 2 cốc trái cây.

Ngoài việc tăng lượng chất dinh dưỡng, việc đạt đến mức tối thiểu đó có thể kéo dài thêm tuổi thọ. Một phân tích tổng hợp được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh cho thấy tiêu thụ nhiều trái cây và rau quả có liên quan đến giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, đặc biệt là bệnh tim. Mục tiêu ít nhất là 5 phần ăn mỗi ngày. Nhiều hơn là tốt, nhưng trong một số nghiên cứu, nếu ăn nhiều hơn khối lượng trên thi nguy cơ tử vong cũng không giảm thêm.

Bổ sung 2 cốc trái cây và 3 cốc rau mỗi ngày, với một cốc có kích thước bằng một quả bóng tennis. Hãy tập thói quen chuẩn bị 1 cốc trái cây vào mỗi bữa sáng và 1 cốc trái cây vào bữa ăn nhẹ hàng ngày. Kết hợp 1 cốc rau vào bữa trưa và 2 cốc vào bữa tối. Hoặc kết hợp chúng. Bạn cũng có thể thêm trái cây tươi, chẳng hạn như táo thái lát hoặc xoài cắt nhỏ, vào món salad và các công thức nấu ăn xào.

Ăn các loại hạt

Các loại hạt là nguồn dinh dưỡng dồi dào. Chúng cung cấp chất béo lành mạnh, protein thực vật, chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin và các khoáng chất quan trọng như kali và magiê. Không có gì ngạc nhiên khi chúng được liên quan đến việc kéo dài tuổi thọ. Một nghiên cứu theo dõi hơn 7.000 nam giới và phụ nữ trong gần 5 năm đã yêu cầu các đối tượng tuân theo một trong ba chế độ ăn kiêng: chế độ ăn Địa Trung Hải bổ sung các loại hạt, cùng chế độ ăn uống bổ sung dầu ô liu hoặc chế độ ăn ít chất béo. So với những người không ăn hạt, những người tiêu thụ hơn 3 khẩu phần 28gr hạt mỗi tuần có nguy cơ tử vong tổng thể thấp hơn 39%. Trên thực tế, trong quá trình nghiên cứu, những người ăn hạt có nguy cơ tử vong thấp nhất.

Thêm các loại hạt vào món salad, rau nấu chín và các món xào. Các loại hạt nghiền cũng là một sự thay thế tuyệt vời cho vụn bánh mì để phủ cá hoặc trang trí các món ăn như sinh tố hoặc các mon súp. Nướng bánh mì với bột hạt hoặc sử dụng chúng trong bánh kếp là một cách tuyệt vời khác để tăng lượng tiêu thụ của bạn.

Ăn ít thịt hơn

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra 5 khu vực trên thế giới nơi con người sống lâu nhất, khỏe mạnh nhất. Được coi là Blue Zones, những khu vực này được tìm thấy ở các khu vực rất đa dạng, từ Okinawa, Nhật Bản đến Ikaria, Hy Lạp. Một điểm chung mà họ chia sẻ là việc tiêu thụ chế độ ăn chủ yếu là thực vật. Đậu và đậu lăng là nguyên liệu chính và họ chỉ ăn thịt trung bình khoảng 5 lần mỗi tháng với khẩu phần 85-115gr.

Blue Zone duy nhất ở Hoa Kỳ là ở Loma Linda, California, nơi có mật độ Giáo hội Cơ đốc Phục lâm tập trung cao nhất. Họ được biết đến với chế độ ăn chủ yếu dựa trên thực vật, sống lâu hơn 10 năm so với các đồng giáo ở Bắc Mỹ. Một nghiên cứu đã xem xét hơn 73.000 đàn ông và phụ nữ Cơ Đốc Phục Lâm cho thấy rằng so với những người ăn thịt thì những người ăn chay có nguy cơ tử vong tổng thể thấp hơn đáng kể. Điều này đúng với cả những người ăn thuần chay, những người ăn chay lacto-ovo (những người ăn sữa và trứng), và những người ăn chay pesco (những người ăn hải sản).

Ăn như người Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải vẫn là tiêu chuẩn vàng để sống lâu hơn (Ảnh: freepik)

Khi nói đến tuổi thọ, phải cần mô hình ăn uống tổng thể, chứ không phải một loại thực phẩm hoặc nhóm thực phẩm. Và chế độ ăn Địa Trung Hải vẫn là tiêu chuẩn vàng để sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn. Mô hình này được đặc trưng bởi việc ăn nhiều trái cây và rau quả; các loại ngũ cốc; chất béo lành mạnh từ các loại hạt, dầu ô liu và bơ; và các loại thảo mộc và gia vị, cùng với hải sản một vài lần một tuần; tiêu thụ vừa phải sữa, trứng và rượu vang; và hạn chế ăn thịt và đồ ngọt.

Một thước đo tuổi thọ thường được trích dẫn trong nghiên cứu là độ dài của telomere. Tóm lại, telomere là những chiếc mũ được tìm thấy ở các đầu của nhiễm sắc thể để bảo vệ DNA. Khi chúng trở nên quá ngắn, một tế bào sẽ trở nên cũ hoặc rối loạn chức năng. Đây là lý do tại sao các telomere ngắn hơn có liên quan đến tuổi thọ thấp hơn và tăng nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải có liên quan đến tuổi thọ thông qua việc duy trì độ dài telomere dài hơn.

Uống trà xanh

Nhiều nghiên cứu đã liên kết việc uống trà xanh với việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư, tiểu đường loại 2, bệnh Alzheimer và béo phì. Nó cũng có thể giúp bạn sống lâu hơn. Trong một nghiên cứu về những người lớn tuổi ở Nhật Bản, những người uống nhiều trà xanh nhất (7 tách hoặc nhiều hơn một ngày) ít có nguy cơ tử vong hơn 76% trong suốt thời gian nghiên cứu sáu năm. Một kết quả khác cho thấy trong số hơn 40.000 người trưởng thành Nhật Bản được theo dõi trong 11 năm, những phụ nữ uống ít nhất 5 tách trà xanh mỗi ngày có nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào thấp hơn 23%.

Tuy nhiên, nếu thường xuyên uống trà xanh, bạn cần đảm bảo cắt bỏ tất cả caffein ít nhất sáu giờ trước khi đi ngủ để không làm gián đoạn thời lượng và chất lượng giấc ngủ của mình.

Chế độ ăn uống là một phần quan trọng việc quyết định tuổi thọ, vì vậy cả nhà cần có chế độ ăn uống hợp lý, có thể theo các chế độ ăn uống được giới thiệu trên đây để kéo dài tuổi thọ và luôn khỏe mạnh.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/an-gi-de-song-lau-hon-va-khoe-manh-hon-30503/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY