Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ăn ít có giúp sống lâu hơn? Chúng ta nên ăn bao nhiêu bữa một ngày để khỏe mạnh

Hầu hết chúng ta thường ăn 3 bữa chính. Đôi khi chúng ta ăn nhẹ vào buổi chiều và ăn nhẹ vào buổi tối. Thông thường mọi người chỉ ăn nhiều hơn chứ hiếm khi ăn ít.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu hiện nay cho biết rằng việc hạn chế ăn uống có thể kéo dài tuổi thọ. Liệu đây có phải là một cách mới để hướng tới tuổi thọ không? Nó có đáng tin cậy hay không? Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn.

Ăn quá ít là tốt hay không tốt cho cơ thể?

Thực tế, ăn quá ít sẽ dẫn đến một số vấn đề cho sức khỏe:

Táo bón: Trực tràng có một khoảng trống nhất định, khi đầy sẽ đại tiện, nhu động ruột liên tục, chất cặn bã không dễ đọng lại. Vì ăn quá ít, trực tràng khó bị kích thích nên chất cặn bã chỉ có thể tiếp tục ở lại, chờ chất cặn tiếp theo, trong quá trình chờ này phân sẽ khô lại dẫn đến táo bón.

Ăn quá ít là tốt hay không tốt cho cơ thể?

Thiếu năng lượng: Các chức năng của con người đòi hỏi năng lượng, tư duy cần năng lượng, chạy nhảy cần năng lượng và năng lượng được chuyển hóa từ thực phẩm ăn vào. Lúc này cảm giác thèm ăn đã giảm, cơ thể chuyển sang chế độ tiết kiệm năng lượng, dẫn đến mệt mỏi, cáu gắt, ngáp và mất tập trung.

Suy giảm chức năng dạ dày: Với thức ăn bình thường, axit dạ dày sẽ không làm tổn thương niêm mạc. Nhưng khi giảm lượng thức ăn nạp vào, hoặc thậm chí chỉ ăn một lần sau mỗi 24 giờ, dạ dày sẽ rơi vào trạng thái bị kích thích, bỏng rát, lâu ngày sẽ phát ra bệnh dạ dày.

Ngoài những điểm trên, tế bào não bị chết với số lượng lớn do thiếu chất dinh dưỡng, cơ bắp phát triển chậm lại hoặc thậm chí là teo lại, sức đề kháng tổng thể cũng kém đi.

Nếu bạn để một người sống hàng ngày trong tình trạng ăn không đủ no, anh ta có thể trở nên lo lắng và trầm cảm trong vòng một tháng. Có thể thấy, ăn quá ít cũng gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể.

Mỗi người nên ăn bao nhiêu bữa một ngày để tốt cho sức khỏe

Không phải là không thể thỉnh thoảng chỉ ăn một lần trong ngày. Chẳng hạn, bạn ở nhà trong những ngày nghỉ và thức dậy muộn vào ban ngày. Khi ăn xong thì đã 1 – 2 giờ chiều. Nhưng nếu bạn chỉ muốn ăn một bữa, bạn phải đi ngủ sớm hơn vào buổi tối, nhưng điều này sẽ không tốt cho cơ thể.

Ăn 2 bữa một ngày cũng là trạng thái sống của nhiều người, tuy nhiên lưu ý bạn không nên để khoảng cách giữa các bữa ăn quá lâu, có thể bổ sung thêm trái cây, sữa và các thực phẩm khác để bổ sung dinh dưỡng.

Những người đã quen với việc ăn 3 bữa một ngày thì vẫn có thể tiếp tục ăn như bình thường. Nếu lo lắng về việc tăng cân, bạn hãy ghi nhớ những từ khóa này “nhai chậm, ăn vừa đủ và uống nước canh trước bữa ăn”.

Bạn có thể thêm một ít đậu và ngũ cốc vào thức ăn chính để tăng thời gian nhai trong miệng, và đừng vội nuốt.

Bạn có thể thêm một ít đậu và ngũ cốc vào thức ăn chính để tăng thời gian nhai trong miệng, và đừng vội nuốt. Bạn nên biết mình ăn bao nhiêu, nói chung 70% no là đủ.

Những người ăn nhiều bữa trong ngày cần chú ý, nên chọn trái cây, rau xanh, ngũ cốc, trứng và thịt nạc, ít dầu mỡ và ít muối sẽ tốt hơn cho sức khỏe. Phụ nữ cho con bú ăn thêm bữa phụ là chuyện bình thường, vì cơ thể cần tiết sữa và thức khuya chăm con.

Mặc dù bạn có thể ăn bao nhiêu bữa trong ngày cũng được tùy nhu cầu, nhưng chỉ ăn một bữa thì quả thực là hơi ít, nó sẽ không cung cấp đủ dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể hoạt động. Đừng quá cực đoan, ép bản thân chỉ mỗi ngày một bữa sẽ hại thân.

Xem thêm: Hiện tượng lạnh chân thường xuyên cảnh báo nhiều vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/an-it-co-giup-song-lau-hon-chung-ta-nen-an-bao-nhieu-bua-mot-ngay-de-khoe-manh-36207/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY