Dinh dưỡng hôm nay

Ăn không đủ protein sẽ khiến bạn không giữ được cơ bắp trong khi giảm mỡ

Protein là một trong ba chất dinh dưỡng đa lượng, cùng với chất béo và carbs, tạo nên tất cả các loại thực phẩm giúp cơ thể hoạt động.

Lượng protein tối thiểu hàng ngày được khuyến nghị cho người lớn là 0,8g protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể, nhưng những người năng động cần nhiều hơn để giúp phát triển và sửa chữa cơ.

Điều quan trọng cần lưu ý đây là mức protein tối thiểu không nhất thiết có nghĩa là tối ưu. Một nghiên cứu năm 2019 với 11.680 người tham gia do Đại học Bang Ohio, Mỹ thực hiện cho thấy 1/3 người trưởng thành ở Mỹ trên 50 tuổi không ăn đủ protein hàng ngày.

Thiếu protein sẽ khiến bạn không giữ được cơ bắp trong khi giãm mỡ cơ thể - (Ảnh: Insider)

Nếu bạn không tiêu thụ đủ protein, sức khỏe có thể bị ảnh hưởng và bạn cũng có thể khó đạt được mục tiêu thể dục của mình. Thiếu protein sẽ khiến bạn không giữ được cơ bắp trong khi giãm mỡ cơ thể. Dưới đây là những rủi ro sức khỏe cần đề phòng khi không ăn đủ protein ở mức cần thiết.

Sẽ khó giảm mỡ và giữ cơ nếu không có đủ proteinxml:namespace prefix="o" />

Giảm cân là một mục tiêu chung, nhưng những gì nhiều người thực sự muốn là giảm mỡ và duy trì cơ bắp.

Do đó, mục tiêu cao hơn giảm cân là thay đổi thành phần cơ thể với nhiều cơ và ít mỡ hơn. Trong đó, protein đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì cơ bắp khi thiếu hụt calo.

Chế độ ăn giàu protein hơn để giảm mỡ cũng có tác dụng dẫn đến giảm cân do mỡ nhiều hơn cơ và qua đó mang lại cấu tạo cơ thể tốt hơn.

Cơ bắp của bạn sẽ không phục hồi tốt nếu không có protein

Ngay cả khi không đặt mục tiêu xây dựng cơ bắp trong khi tập luyện, bạn vẫn cần tiêu thụ đủ protein. Nạp đủ protein sẽ kích thích tổng hợp protein cơ bắp, rất cần thiết cho sự luân chuyển mô, hỗ trợ phục hồi và tái tạo các mô cơ bị tổn thương.

Tập thể dục làm rách các sợi cơ và protein sẽ giúp chúng sửa chữa để bạn có thể khỏe hơn và tập luyện trở lại. Điều này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn đồng thời tăng khối lượng cơ bắp.

Thiếu protein cũng sẽ khiến bạn đói hơn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ ăn giàu protein dễ gây no hơn so với chế độ ăn ít protein, có nghĩa là bạn có thể ăn ít hơn mà không bị đói. Điều này là bởi thực phẩm giàu protein thường có khối lượng cao hơn so với nguồn chất béo hoặc carb, có nghĩa là bạn có thể ăn nhiều hơn với cùng một lượng calo, làm tăng thêm mức độ no.

Thiếu protein sẽ làm cho bạn thấy đói - (Ảnh: Internet).

Ngoài việc mang lại cảm giác no, protein còn có tác dụng nhiệt của thực phẩm (TEF) cao hơn chất béo và carbs. Điều này có nghĩa là cơ thể cần sử dụng nhiều năng lượng hơn để tiêu hóa. Mặc dù tác động của điều này đối với việc giảm mỡ là không lớn, nhưng nó cũng đóng một vai trò quan trọng.

Để duy trì một cơ thể khỏe mạnh, một chế độ ăn uống cân bằng với đầy đủ các chất dinh dưỡng là vô cùng quan trọng. Đặc biệt, ăn không đủ protein sẽ khiến bạn khó giữ được cơ bắp trong khi giảm mỡ. Điều này sẽ khiến bạn khó duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

Xem thêm:

6 chất dinh dưỡng cần thiết và cách để cơ thể nhận được chúng mỗi ngày

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/an-khong-du-protein-se-khien-ban-khong-giu-duoc-co-bap-trong-khi-giam-mo-31820/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY