Dinh dưỡng hôm nay

Ăn một quả bơ mỗi ngày làm thay đổi sự phân bố mỡ bụng ở phụ nữ

Theo một nghiên cứu mới từ Đại học Illinois Urbana-Champaign, Hoa Kỳ và các cộng tác viên, một quả bơ mỗi ngày có thể giúp phân bổ lại mỡ bụng ở phụ nữ theo hướng khỏe mạnh hơn.

105 người lớn bị thừa cân và béo phì đã tham gia vào một thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên cung cấp một bữa ăn mỗi ngày trong 12 tuần. Những phụ nữ ăn bơ như một phần trong bữa ăn hàng ngày đã giảm được lượng mỡ nội tạng sâu hơn ở vùng bụng.

Được dẫn dắt bởi Naiman Khan, một giáo sư về động học và sức khỏe cộng đồng của Illinois, nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng.

Ăn một quả bơ mỗi ngày làm thay đổi sự phân bố mỡ bụng ở phụ nữ.

Khan cho biết: "Mục tiêu không phải là giảm cân. Chúng tôi quan tâm đến việc tìm hiểu xem việc ăn bơ có tác dụng gì đối với cách mỗi người tích trữ chất béo trong cơ thể. Vị trí của chất béo trong cơ thể đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe”.

Có hai loại chất béo ở vùng bụng: chất béo tích tụ ngay bên dưới da, được gọi là mỡ dưới da và chất béo tích tụ sâu hơn ở vùng bụng, được gọi là mỡ nội tạng, bao quanh các cơ quan nội tạng. Chất béo nội tạng sâu hơn có xu hướng có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường cao hơn.

Những người tham gia được chia thành hai nhóm. Một nhóm nhận được các bữa ăn kết hợp một quả bơ tươi, trong khi nhóm còn lại nhận một bữa ăn có các thành phần gần giống nhau và lượng calo tương tự nhưng không chứa quả bơ.

Vào đầu và cuối 12 tuần, các nhà nghiên cứu đo lượng mỡ bụng của những người tham gia và khả năng dung nạp glucose của họ, một thước đo về sự trao đổi chất và dấu hiệu của bệnh tiểu đường.

Chế độ ăn bao gồm một quả bơ mỗi ngày ảnh hưởng đến cách mỗi người lưu trữ chất béo trong cơ thể theo hướng có lợi cho sức khỏe.

Những phụ nữ tham gia nghiên cứu tiêu thụ một quả bơ mỗi ngày như một phần của bữa ăn đã giảm được chất béo nội tạng ở bụng - loại chất béo khó nhắm mục tiêu có liên quan đến nguy cơ rủi ro sức khỏe cao hơn - và giảm tỷ lệ mỡ nội tạng so với mỡ dưới da. Điều này cho thấy sự phân bố lại chất béo ra khỏi các cơ quan. Tuy nhiên, sự phân bố chất béo ở nam giới không thay đổi, và cả nam giới và nữ giới đều không cải thiện khả năng dung nạp glucose.

Theo các nhà nghiên cứu, "Mặc dù tiêu thụ bơ hàng ngày không làm thay đổi khả năng dung nạp glucose, nhưng những gì chúng tôi học được là chế độ ăn bao gồm một quả bơ mỗi ngày ảnh hưởng đến cách mỗi người lưu trữ chất béo trong cơ thể theo hướng có lợi cho sức khỏe, nhưng lợi ích chủ yếu là ở phụ nữ".

Các nhà nghiên cứu cho biết họ hy vọng thực hiện một nghiên cứu tiếp theo sẽ cung cấp cho những người tham gia tất cả các bữa ăn hàng ngày và xem xét các dấu hiệu bổ sung về sức khỏe đường ruột và sức khỏe thể chất. Qua đó có được bức tranh đầy đủ hơn về tác động trao đổi chất của việc tiêu thụ bơ và xác định xem liệu sự khác biệt còn lại giữa hai giới.

Kết quả nghiên cứu không chỉ làm sáng tỏ lợi ích của việc tiêu thụ bơ hàng ngày đối với cách phân bổ chất béo khác nhau ở các giới tính. Nó cũng cung cấp cho chúng ta nền tảng để tiến hành các nghiên cứu sâu hơn nhằm hiểu tác động đầy đủ của bơ đối với chất béo và sức khỏe của cơ thể trong chế độ ăn uống lành mạnh.

Xem thêm:

Chất béo trong quả bơ giúp chống lại bệnh tiểu đường tuýp 2 như thế nào?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/an-mot-qua-bo-moi-ngay-lam-thay-doi-su-phan-bo-mo-bung-o-phu-nu-32013/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY