Dinh dưỡng hôm nay

Ăn một quả bơ mỗi tuần sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim lên đến 21%

Khi nói đến bơ, những người thuộc thế hệ trẻ có lẽ đã hiểu đúng. Chỉ ăn một bữa mỗi tuần giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim tới 1/5 trong một nghiên cứu trên 100.000 người.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard cho biết, trái cây xanh tươi chứa nhiều chất béo lành mạnh này giúp giảm cholesterol xấu và ngăn ngừa mảng bám hình thành trong động mạch. Hiện họ đang khuyến nghị mọi người nên ăn quả bơ với bánh mì nướng vào buổi sáng thay vì bơ, bơ thực vật hoặc pho mát.

Nghiên cứu - được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ - đã theo dõi hơn 110.000 đàn ông và phụ nữ khỏe mạnh từ 30 đến 75 tuổi ở Mỹ trong 30 năm. Những người tham gia được hỏi về chế độ ăn uống của họ cứ sau hai đến bốn năm. Câu trả lời của họ được so sánh với hồ sơ y tế vào cuối cuộc nghiên cứu.

Ăn một quả bơ mỗi tuần sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim lên đến 21%.

Các nhà nghiên cứu đã điều chỉnh các biến số như béo phì, tiêu thụ rượu, tình trạng hút thuốc, tuổi tác và các tình trạng sức khỏe tiềm ẩn khác.

Những người tham gia ăn quá nhiều - nam giới tiêu thụ hơn 4.200 calo và phụ nữ tiêu thụ 3.500 - hoặc quá ít - lần lượt là 800 và 500 calo - bị loại trừ vì quá béo hoặc gầy làm tăng căng thẳng cho tim.

Nhìn chung, kết quả cho thấy những người ăn cả quả bơ một lần một tuần có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 16% so với những người không bao giờ hoặc hiếm khi ăn trái bơ.

Những người ăn bơ thường xuyên ít bị bệnh tim mạch vành hơn 21%, khi các động mạch bị tắc nghẽn. Nó là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây đột quỵ và đau tim. Mức tiêu thụ bơ trung bình tăng gấp đôi trong vòng 30 năm mà nghiên cứu được thực hiện.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, vào thời điểm đó, những người đổi các loại thực phẩm ít béo lành mạnh hơn bằng quả bơ cũng nhận thấy những lợi ích sức khỏe to lớn.

Thay thế một khẩu phần quả bơ hàng ngày cho bơ thực vật, bơ, trứng, sữa chua, pho mát hoặc thịt xông khói có liên quan đến việc giảm 16 đến 22% nguy cơ mắc bệnh tim.

Lorena Pacheco, một nhà nghiên cứu tại Harvard, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, kêu gọi các bác sĩ bắt đầu yêu cầu bệnh nhân thay thế một số loại thực phẩm chứa chất béo bão hòa bằng quả bơ.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) cho biết những phát hiện này đầy hứa hẹn. Cheryl Anderson, Chủ tịch Hội đồng Phòng ngừa và Dịch tễ học của AHA, cho biết: “Mặc dù không có một loại thực phẩm nào là giải pháp để thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh thường xuyên, nhưng nghiên cứu này là bằng chứng cho thấy quả bơ có thể có những lợi ích cho sức khỏe”.

Bơ có nhiều axit béo omega làm giảm cholesterol xấu và ngăn ngừa sự hình thành mảng bám trong thành động mạch. Các nhà nghiên cứu Harvard chỉ ra một loại đặc biệt trong quả bơ - omega 9 - cũng có tác dụng cải thiện huyết áp và chứng viêm.

Nhìn chung trong nghiên cứu có 14.000 trường hợp biến cố tim mạch bao gồm 9.100 trường hợp bệnh tim mạch vành và 5.200 trường hợp đột quỵ. Có 722 sự kiện tim - chẳng hạn như đau tim và đột quỵ - trung bình mỗi 100.000 người ở những người không bao giờ hoặc hiếm khi ăn bơ.

Để so sánh, có 665 sự kiện tim trên 100.000 người trong nhóm ăn ít nhất một quả bơ mỗi tuần.

Về bệnh tim mạch vành, tỷ lệ này là 550 ở những người không ăn bơ, so với 480 ở những người ăn ít nhất một lần một tuần. Nhưng không có sự khác biệt lớn về tỷ lệ đột quỵ giữa các nhóm (171 so với 182 trên 100.000).

Xem thêm:

5 bài tập tốt nhất cho người cao tuổi để giữ dáng và săn chắc

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/an-mot-qua-bo-moi-tuan-se-giam-nguy-co-mac-benh-tim-len-den-21-34064/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY