Dinh dưỡng hôm nay

Ăn nhiều socola đen và các thực phẩm này có thể giúp bạn tránh khỏi những biến chứng nghiêm trọng khi nhiễm Covid-19

Nghiên cứu mới cho thấy polyphenol giúp giảm viêm bằng cách ngăn chặn việc sản xuất các cytokine gây viêm và điều chỉnh tỷ lệ ACE-1/ACE-2, hạn chế biến chứng nghiêm trọng của Covid-19.

Cytokine là các protein giúp hệ thống miễn dịch chống lại nhiễm trùng, nhưng quá nhiều cytokine hoặc sản xuất quá mức cytokine có thể gây viêm trong cơ thể và dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng của nhiều căn bệnh khác nhau, bao gồm cả Covid-19.

Sự xuất hiện của cơn bão cytokine trong hệ miễn dịch có liên quan đến việc tăng tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân Covid-19 nghiêm trọng.

Ngoài việc giảm viêm mãn tính, polyphenol cũng có tác dụng giúp kiểm soát lượng đường trong máu và huyết áp cũng như giữ cho các mạch máu khỏe mạnh và linh hoạt. Polyphenol cũng có các đặc tính chống oxy hóa giúp điều trị các vấn đề tiêu hóa, bệnh tiểu đường, bệnh thoái hóa thần kinh và các bệnh tim mạch.

Dưới đây là một số loại thực phẩm có chứa nhiều polyphenol giúp ngăn ngừa biến chứng của bệnh nhân Covid-19 nghiêm trọng.

1. Cây đinh hương, bạc hà và hoa hồixml:namespace prefix="o" />

Một nghiên cứu năm 2010 đã liệt kê đinh hương là thực phẩm giàu polyphenol nhất. Trong 100 g đinh hương chứa tổng cộng 15.188 mg polyphenol. Trong khi bạc hà khô đứng thứ hai với 11.960 mg polyphenol trên 100 g và hoa hồi đứng ở vị trí thứ ba với 5.460 mg mỗi 100 g.

2. Socola đen

Trong nghiên cứu này, bột ca cao được xếp hạng thực phẩm giàu polyphenol thứ tư với 100 g bột ca cao chứa 3.448 mg polyphenol. Chính vì vậy, socola đen trở thành một trong những thực phẩm chứa polyphenol tốt nhất.

Socola đen trở thành một trong những thực phẩm chứa polyphenol tốt nhất, có hiệu quả chống lại các biến chứng nặng của Covid-19.

Socola đen được xếp hạng thứ tám với 1.664 mg polyphenol mỗi gam, nhưng sô cô la sữa lại có chứa rất ít do hàm lượng ca cao thấp hơn.

3. Quả mọng

Quả mọng là một nguồn giàu polyphenol khác. Trong đó dâu đen là loại quả có hàm lượng polyphenol cao nhất với hơn 1.700 mg polyphenol trên 100 g.

Các loại quả mọng khác rất giàu polyphenol bao gồm: quả việt quất tươi (560 mg polyphenol); dâu tây (260 mg polyphenol) và quả mâm xôi đỏ (215 mg polyphenol). Ngoài quả mọng, các loại quả như nho đen, mận, anh đào ngọt, táo và lựu cũng chứa nhiều vi chất dinh dưỡng này.

4. Các loại rau xanh

Mặc dù các loại rau có chứa ít polyphenol hơn trái cây. Một số loại rau giàu polyphenol là atisô, rau diếp xoăn, hành tím và rau bina. Bạn cũng có thể tăng lượng polyphenol bằng cách ăn nhiều đậu đen và đậu trắng, các loại hạt và đậu nành.

5. Các loại đồ uống giúp tăng lượng polyphenol

Đây là một tin vui cho những người yêu trà. Cả trà đen và trà xanh đều chứa một lượng lớn polyphenol. Một ly rượu vang đỏ mỗi đêm cũng có tác dụng giúp cải thiện số lượng polyphenol trong cơ thể. Trong 100 ml rượu vang đỏ có chứa 101 mg polyphenol.

Rượu vang đỏ có chứa polyphenol, giúp chống lại biến chứng nặng của Covid-19.

Bạn cũng có thể nhận được chất bổ sung polyphenol ở dạng bột và viên nang. Tuy nhiên, chúng cũng có một số tác dụng phụ không mong muốn. Bằng chứng khoa học cho thấy, việc bổ sung quá nhiều polyphenol có khả năng cản trở hoặc hạn chế sự hấp thụ sắt.

Giữa lúc dịch Covid-19 đang đe dọa nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam, mỗi người chúng ta nên tự tìm cách giữ vệ sinh và bảo vệ bản thân tăng cường sức đề kháng. Những loại thực phẩm trên đây nên được đưa vào chế độ ăn uống để ít nhiều có thể giúp bản thân tránh khỏi những biến chứng nghiêm trọng nếu chẳng may nhiễm Covid-19.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/an-nhieu-socola-den-va-cac-thuc-pham-nay-co-the-giup-ban-tranh-khoi-nhung-bien-chung-nghiem-trong-khi-nhiem-covid-19-30245/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY