Dinh dưỡng hôm nay

Ăn quá nhiều đường, đồ ngọt và tinh bột dễ gây trầm cảm, tổn thương não bộ

Có rất nhiều người không biết rằng đường và carbohydrate (tinh bột) thực sự không hề tốt cho não bộ, thậm chí dẫn đến các vấn đề sức khỏe tinh thần. Hãy cùng tìm hiểu lý do trong bài viết dưới đây!

Theo Tiến sĩ Georgia Ede, M.D. của Diet Doctor, carbs tinh chế (tinh bột tinh chế) có tác động tiêu cực đến các hợp chất đi vào não, khiến một số hormone mất ổn định và tác động tiêu cực đến tâm trạng, sức khỏe tinh thần.

Khi hormone insulin bị ảnh hưởng, các hormone khác trong cơ thể cũng có thể bị ảnh hưởng theo, bao gồm hormone điều chỉnh huyết áp aldosterone, hormone giới tính estrogen và hormone stress adrenaline và cortisol.

Mức độ dao động của các hormone nói trên có thể dẫn đến nhiều vấn đề và hầu hết trong số chúng ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của con người như làm thay đổi tâm trạng, khiến bạn cảm thấy lo lắng, mất ngủ, khó chịu và khó tập trung vào bất kỳ thứ gì.

Khi chúng ta tiêu thụ quá nhiều đường và carbs, sức khỏe não bộ sẽ bị đe dọa. Bởi việc tiêu thụ quá nhiều carbohydrate tinh chế sẽ khiến quá trình oxy hóa và viêm tồi tệ hơn - hai nguyên nhân và triệu chứng của nhiều bệnh, bao gồm cả rối loạn tâm thần.

Oxy hóa là một phản ứng hóa học, một phần của quá trình trao đổi chất biến thức ăn thành nguồn năng lượng. Tuy nhiên, các phân tử oxy liên quan dẫn đến việc sản xuất các gốc tự do có thể làm hỏng các tế bào.

Mặt khác, viêm là một loại phản ứng từ hệ thống miễn dịch với biểu hiện sưng, đau và tấy đỏ của các mô hoặc các bộ phận trên cơ thể. Đối với não, tình trạng viêm xảy ra ở cấp độ vi mô. Mặc dù vậy, chứng viêm xuất hiện ở não có thể dẫn đến trầm cảm, tâm thần phân liệt và rối loạn lưỡng cực.

Healthline cho biết, chế độ ăn kiêng low-carb và keto đặc biệt tốt cho não bộ, cung cấp năng lượng cho não thông qua ketogenesis và gluconeogenesis (chế độ ăn giàu chất béo, đủ protein, ít carbohydrate)

Thu Hương

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/an-qua-nhieu-duong-do-ngot-va-tinh-bot-de-gay-tram-cam-ton-thuong-nao-bo-27343/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY