Dinh dưỡng hôm nay

Ăn quá no cũng là thủ phạm gây nhiều bệnh thường gặp

Ăn quá no có thể là nguyên nhân dẫn đến các bệnh như dạ dày, béo phì, thận…

Ảnh minh họa

Nghiên cứu cho thấy thời lượng từ khi bắt đầu đưa thức ăn vào miệng cho đến khi não tiếp nhận tín hiệu no là 20 phút. Rất nhiều người thường ăn hết một bữa chưa đầy 10 phút, điều này cũng rất dễ khiến cho họ ăn quá no trước khi não bắt được tín hiệu. Và đây cũng là nguyên nhân dẫn đến một số bệnh thường gặp như:

1. Dạ dày

Tuổi thọ của các tế bào niêm mạc dạ dày khá ngắn, 2-3 ngày sẽ tái tạo 1 lần. Do đó, nếu bữa ăn trước chưa kịp tiêu hóa, mà vẫn tiếp tục dồn thức ăn vào các bữa sau sẽ khiến dạ dày rơi vào trạng thái căng phồng, niêm mạc khó hồi phục. Từ đó dẫn đến bệnh đau dạ dày, lâu ngày có thể bị viêm loét

2. Béo phì

Ăn quá no sẽ khiến các chất dinh dưỡng dư thừa trữ trong cơ thể, lâu ngày sẽ chuyển hóa thành mỡ dẫn đến hậu quả là béo phì và một số bệnh nhà giàu.

3. Các bệnh đường ruột

Các nhà khoa học Đài Loan phát hiện, mỡ ách tắc trong ruột sẽ làm cho ruột bị tắc nghẽn, phân có màu đen kèm theo máu.

4. Mệt mỏi

Khi ăn quá no, máu trong cơ thể phải dồn vào dạ dày và ruột để làm việc, máu lên não sẽ giảm khiến bạn thường xuyên ở trạng thái mệt mỏi, vật vờ muốn ngủ.

5. Thận

Ăn quá nhiều sẽ làm tổn thương hệ thống tiết niệu, do phải bài tiết quá nhiều chất nonprotein nitrogen (NPN), làm tăng gánh nặng cho thận.

6. Bệnh Alzheimer (mất trí ở người già)

Nhóm nghiên cứu đến từ Nhật Bản phát hiện 30-40% người mắc bệnh Alzheimer có thói quen ăn quá no trong suốt một thời gian dài khi còn trẻ.

7. Suy nhược thần kinh

Ăn quá no, sẽ khiến dạ dày căn phồng làm các cơ quan xung quanh bị đè nén. Các cơ quan này sẽ liên tục truyền sống đến não bộ, lâu ngày sẽ gây ra suy nhược thần kinh.

Bình Nguyên

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/an-qua-no-cung-la-thu-pham-gay-nhieu-benh-thuong-gap-20543/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY