Dinh dưỡng hôm nay

Ăn TRÁI SUNG để tận thu nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe và ngăn ngừa được nhiều bệnh

Với nhiều người, nếu không có cái vị chát chát, chua chua của trái sung thì món ốc mất ngon, món nem tai sẽ mất đi nhiều hương vị. Nhưng giá trị của loại quả này không chỉ có thế.

Ăn sung giảm cholesterol

Khoa học đã chứng minh, trong sung chứa một lượng chất xơ lớn có tên gọi pectin. Chất này có khả năng hấp thụ cholesterol từ hệ tiêu hóa và đưa chúng ra ngoài cơ thể.

Bởi thế, trái sung giúp ngăn ngữa chứng xơ vữa động mạch, chứng táo bón, khó tiêu và cũng là gợi ý thú vị cho người đang có ý định giảm cân (cần áp dụng chế độ ăn nhiều chất xơ).

Ngoài ra, loại trái cây này giàu kali, vi chất giúp ổn định đường huyết, rất thích hợp với bệnh nhân tiểu đường.

Ăn sung giúp bảo vệ hệ tim mạch

Trái sung cũng rất giàu phenol (hoạt động bằng cách tăng đường ôxy hóa bên trong mạch máu, bảo vệ cholesterol trong máu), axit béo omega-3 và omega-6 (axit béo không làm tăng cholesterol trong máu) rất có ích trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch.

Ăn sung có thể ngừa huyết áp cao

Theo nghiên cứu của các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Nashville, Tennessee (Mỹ), một chế độ ăn uống chứa nhiều potassium có thể giảm rủi ro bị cao huyết áp và hạ bớt huyết áp của những người đang bị bệnh này. Trong khi đó, chế độ ăn uống chứa nhiều sodium lại khiến nguy cơ cao huyết áp tăng lên. Điều tuyệt vời là trái sung chứa nhiều potassium nhưng cũng rất ít sodium.

Khi mua chọn sung có màu đậm, trái đầy đặn, cuống cứng nhưng không bị mềm và thâm tím, có mùi thơm dễ chịu (nếu mùi chua dễ bị hư thối). Trái sung cần bảo quản trong tủ lạnh để dùng tươi trong 2 ngày.

Ăn sung tốt cho xương

Hàm lượng calci rất cao trong trái giúp kéo dài tuổi thọ của xương và bảo vệ khung xương.

Ăn sung có thể đẩy lùi hội chứng ruột kích thích

Các nhà nghiên cứu Mỹ mới đưa ra kết luận frutoza (một loại đường đơn có trong trái sung) có tác dụng hỗ trợ điều trị hội chứng kích thích ruột (đại tràng co thắt, viêm tràng có nhầy).

Ngoài ra, Fructoza có thể tạo năng lượng từ đồ ăn và rất quan trọng trong khẩu phần ăn của người bệnh đái tháo đường vì không giống như glucoza.

Ăn sung ngăn ngừa ung thư

Nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh, nhựa của trái sung còn xanh có tác dụng ức chế sự phát triển của nhiều loại tế bào ung thư như: Ung thư mô liên kết, ung thư vú tự phát, sarcoma hạch bạch huyết…

Ngoài ra, nó còn lạm chậm quá trình di căn. Riêng với trái sung ngọt, do có chứa hàm lượng cao các chất flavonoid, còn giúp ngăn ngừa ung thư vú đối với phụ nữ sau giai đoạn tiền mãn kinh.

5 bài thuốc từ trái sung

1. Chữa viêm họng

- Sung tươi sấy khô, tán thành bột, rồi lấy bột này thổi vào họng.

- Sung tươi gọt vỏ, thái phiến, sắc kỹ lấy nước, cho thêm đường phèn rồi cô nhỏ lửa thành dạng cao, để ngậm mỗi ngày.

2. Đại tiện táo bón

Dùng trái sung còn xanh (tươi hoặc khô đều được) 10 quả, lòng lợn 1 đoạn, nấu canh ăn trong bữa cơm. Có thể ăn liên tục đến khi khỏi bệnh.

3. Giúp sản phụ có sữa

120gr sung tươi, nửa ký móng heo. Hầm nhừ hai thứ, nêm nếm gia vị để dùng trong ngày.

4. Viêm khớp

- Sung tươi lượng vừa đủ đem hầm với thịt lợn nạc ăn.

- Sung tươi 2-3 quả rửa sạch thái vụn rồi tráng với trứng gà ăn.

5. Mụn nhọt, lở loét

Sung chín sao khô, tán bột rồi rắc lên tổn thương. Để đạt hiệu quả cao, trước đó có thể ngâm rửa tổn thương bằng nước sắc quả hay lá sung tươi.

Minh Hồng

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/an-trai-sung-de-tan-thu-nhieu-loi-ich-tot-cho-suc-khoe-va-ngan-ngua-duoc-nhieu-benh-18415/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY