Dinh dưỡng hôm nay

Ăn trứng ngỗng trong thai kỳ có giúp em bé khỏe mạnh, thông minh?

Theo quan niệm dân gian, phụ nữ mang thai nên ăn trứng ngỗng để con được thông minh, khỏe mạnh. Vậy trứng ngỗng có phải “thần dược” cho mẹ bầu

Không biết từ lúc nào, kinh nghiệm mẹ bầu nên ăn nhiều trứng ngỗng để con thông minh trở nên phổ biến và được nhiều gia đình làm theo. Nhiều mẹ bầu vì tin vào điều này nên cố gắng ăn trứng ngỗng, mặc dù nó khó ăn, đến mức nôn ói.

Trứng ngỗng bổ dưỡng hơn trứng gà?

Trung bình, một quả trứng ngỗng nặng 300g, bằng 3 quả trứng vịt và 4 quả trứng gà. Các bạn hãy xem bảng so sánh giá trị dinh dưỡng giữa 100g trứng gà và 100g trứng ngỗng dưới đây.



Protein (g)

Lipid (g)

Canxi (mcg)

Vitamin A (mg)

Sắt (mg)

Trứng ngỗng

13

14,2

71

360

3,2

Trứng gà

14,8

11,6

55

700

2,7

Mặc dù trứng ngỗng to hơn trứng gà nhiều lần nhưng giá trị dinh dưỡng không bằng. Lượng protein trong trứng gà nhiều hơn trứng ngỗng, lượng vitamin A (vitamin quan trọng đối với phụ nữ mang thai) của trứng gà gần gấp đôi trứng ngỗng, và trứng ngỗng nhiều lipid hơn so với trứng gà. Trứng gà ít chứa vi khuẩn, ký sinh trùng, và khả năng lây nhiễm thấp vì gà đẻ trứng ở nơi khô ráo. Thậm chí trứng ngỗng còn không sạch bằng trứng vịt.

Lạm dụng trứng ngỗng coi chừng “rước họa vào thân”

Đến nay, chưa có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh kinh nghiệm ăn nhiều trứng ngỗng giúp sinh con thông minh, khỏe mạnh là đúng. Sở dĩ có lời đồn thổi phồng công năng của trứng ngỗng, bởi 2 nguyên nhân. Thứ nhất, chúng ta vẫn mặc định thứ gì càng to là càng tốt. Trứng ngỗng to hơn trứng gà 3-4 lần, đồng nghĩa chất dinh dưỡng trong trứng ngỗng cũng cao hơn nhiều lần. Thứ hai, trứng ngỗng đắt và hiếm. Một quả trứng ngỗng có giá thành bằng 10 quả trứng gà, và nó cũng ít được bán rộng rãi ngoài thị trường. Nguyên nhân là do người nuôi thường nuôi ngỗng lấy thịt hơn là lấy trứng. Và ngỗng hay bị dịch chết cả đàn hơn gà, vịt, nên nó không được chuộng nuôi như các loại gia cầm khác. Vì thế, trứng ngỗng có giá thành cao và hiếm. Chính việc trứng ngỗng khó mua, giá thành cao đã đánh vào tâm lý “của đắt,hiếm là của tốt”. Có khả năng những người bán cũng góp phần “đồn thổi” giá trị của trứng ngỗng lên gấp nhiều lần.

Trứng ngỗng chứa nhiều cholesterol, giàu lipid nên mẹ bầu ăn quá nhiều sẽ có nguy cơ tăng cân không kiểm soát, tăng huyết áp, lượng mỡ trong máu cao,... Việc ăn nhiều trứng ngỗng cũng gây khó tiêu, vì trứng ngỗng tính hàn. Nếu muốn bồi bổ bằng trứng, mẹ bầu cần ăn với lượng vừa phải, đối với trứng ngỗng là 1 quả/tuần, trứng gà là 3-4 quả/tuần.

Cần ăn như thế nào để đủ dinh dưỡng cho mẹ và con?

Không có thực phẩm nào chứa đủ tất cả chất dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu. Không nên ép cơ thể ăn một loại thực phẩm nào đó trong thời gian dài, chỉ vì lời đồn. Để em bé được khỏe mạnh, thông minh, mẹ bầu cần ăn phối hợp các loại thực phẩm, và cân bằng các nhóm chất: carbohydrate, protein, lipid trong bữa ăn.

Quá trình phát triển của thai nhi được chia thành 3 quý (3 tháng đầu, 3 tháng giữa, và 3 tháng quý). Sự phát triển của thai nhi trong 3 quý này có sự khác nhau, nên chế độ dinh dưỡng cũng cần thay đổi cho phù hợp. Từ khi mang thai đến hết quý đầu, bà bầu cần được bổ sung axit folic từ các loại ngũ cốc, hạt,... Để giảm nghén và đảm bảo có đủ lượng axit folic, bà bầu có thể bổ sung thêm các thực phẩm chức năng có chứa chất này. Đến 2 quý cuối, đặc biệt là ở cuối quý 2, em bé bắt đầu phát triển cơ, xương, nên mẹ bầu cần bổ sung canxi, sắt, DHA, B1, B6,... Cần chú ý bổ sung canxi để tạo sữa cho bé bú sau khi sinh.

Quan niệm phụ nữ mang thai nên ăn trứng ngỗng để con được thông minh, trứng ngỗng nhiều chất bổ,... là không hoàn toàn chính xác. Theo các chuyên gia, bồi bổ bằng trứng gà vẫn là tốt nhất. Các mẹ bầu nên tìm hiểu chế độ dinh dưỡng khoa học, tránh để vì tin đồn mà làm ảnh hưởng xấu cho thai nhi.

Ý Nhi

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/an-trung-ngong-trong-thai-ky-co-giup-em-be-khoe-manh-thong-minh-28486/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY