Dinh dưỡng hôm nay

Bà nội trợ thông thái nên biết những thực phẩm kỵ nhau này

Thực phẩm là nguồn dinh dưỡng cung cấp năng lượng cho cơ thể con người. Tuy nhiên, thực phẩm kỵ nhau sẽ gây hại cho người ăn nếu kết hợp không đúng.

Kết hợp các loại thực phẩm với nhau đúng cách sẽ tạo ra các món ăn bổ dưỡng, nhưng nếu những thực phẩm kỵ nhau được chế biến chung sẽ gây những tác hại nguy hiểm cho người sử dụng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thực phẩm nào kỵ nhau để tránh nhé.

1. Mật ong và sữa đậu nành hoặc đậu non

Khi đem mật ong kết hợp cùng sữa đậu nành hoặc đậu non sẽ gây ra phản ứng giữa protein trong đậu và axit formic tạo ra hiện tượng kết tủa. Điều này gây mất giá trị dinh dưỡng của thực phẩm, gây khó tiêu, chướng bụng đối với người ăn.

2. Trứng ngỗng và tỏi

Về nguyên tắc kết hợp thực phẩm, tỏi không nên dùng chung với trứng, sự kết hợp này có thể sinh ra một số chất gây độc hại cho cơ thể.

Tỏi nếu dùng chung với trứng sinh ra chất gây độc cho cơ thể

3. Ba ba và rau dền

Ba ba nấu với rau dền sẽ làm cho món ăn gây khó tiêu, đầy bụng cho người ăn. Đó là do sự kết hợp giữa một bên là hàn tính và bên kia là lưỡng tính.

4. Gan và giá đỗ

Trước đây, rất nhiều bà nội trợ chế biến gan xào giá đỗ. Tuy nhiên, phần lớn trong gan động vật, phổ biến là gan lợn đều chứa hàm lượng đồng rất lớn. Nếu kết hợp gan lợn cùng giá sẽ làm vitamin C có trong giá đỗ bị oxy hóa trong quá trình tiêu hóa thức ăn. Kết quả là bạn làm mất đi nguồn dinh dưỡng trong giá đỗ.

5. Ốc, trai, hến, cua + cà chua, ớt, cam, chanh

Những hải sản có vỏ không nên chế biến chung với những trái cây có nhiều vitamin C. Đây là một sự kết hợp tiềm ẩn lâu ngày dẫn đến ngộ độc.

Hải sản kết hợp vitamin C tạo ra chất độc

Bởi lẽ, các loài hản sản này rất giàu chất asen, khi gặp vitamin C trong cam, chanh... asen ngay lập tức bị biến đổi và gây ra độc tố. Nếu độc tố sinh ra đủ nhiều có thể gây nguy hiểm đến cho người ăn. Nếu chưa đến mức gây ngộ độc cho người ăn, chất độc tích tụ trong cơ thể nó gây suy giảm hệ miễn dịch đáng kể.

6. Hải sản và hoa quả

Hải sản chứa rất nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên, nếu vừa ăn xong hải sản mà bạn ăn hoa quả luôn sẽ gây những tác động không tốt cho sức khỏe. Trong trái cây nho, lựu, hồng… thường có chứa axit tannic, trong hải sản có chứa protein, hai chất này gặp nhau sẽ tạo nên hiện tượng kết tủa, đông đặc làm cho những chất này trở nên khó tiêu hóa. Nặng hơn có thể khiến người dùng tiêu chảy, nôn mửa. Do đó, khi ăn hải sản xong, tốt nhất chỉ sau 4 tiếng mới nên dùng tiếp trái cây.

7. Khoai lang và quả hồng

Trái hồng có vị chát là do trong đó có chất tanin và pectin. Những chất này kết hợp với tinh bột đường trong khoai lang sẽ hình thành những viên sỏi trong dạ dày. Nếu lâu ngày, những sỏi này có thể gây tổn thương cho niêm mạc dạ dày, viêm loét và xuất huyết kèm theo.

8. Thịt gà và rau kinh giới

Thịt gà kết hợp cùng rau kinh giới sẽ làm cho người ăn bị đi ngoài nhiều hoặc khó tiêu.

9. Sữa và sôcôla

Bạn dùng sữa thường xuyên, nhưng nếu bạn không muốn cơ thể dùng sữa mà lại thiếu hụt canxi, bạn không nên cho thêm sôcôla pha chung sữa.

Không nên dùng chung sôcôla với sữa

Vì canxi trong sữa khi gặp phải axit oxalic trong sôcôla sẽ tạo ra canxi olate không tan. Chất này làm giảm sự hấp thụ canxi trong cơ thể. Điều này có thể khiến tóc trở nên khô và dễ gãy.

Thực phẩm kỵ nhau cần được ghi nhớ hoặc dán ở một nơi dễ nhìn trong căn bếp nhà bạn. Mỗi khi nấu ăn, bạn nhìn thấy danh sách này để giúp các bữa ăn trong gia đình không chỉ ngon miệng mà còn an toàn hơn.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/ba-noi-tro-thong-thai-nen-biet-nhung-thuc-pham-ky-nhau-nay-24558/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY