Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bắc Giang ráo riết dập dịch

MangYTe - Theo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19, ngày 19-5 toàn tỉnh Bắc Giang có thêm 98 ca mắc COVID-19 mới (cả nước là 178 ca), nâng tổng số ca mắc trên toàn tỉnh Bắc Giang là 605.

Bắc Giang ráo riết dập dịch - Ảnh 1.

Lực lượng y tế Bệnh viện Việt Nam Uông Bí - Thụy Điển (Quảng Ninh) lấy mẫu và làm xét nghiệm tại tổ dân phố Hoàng Mai 1, thị trấn Nếnh (Bắc Giang) - Ảnh: TTXVN

Hôm qua 19-5 cũng là ngày đầu tiên làm việc tại bắc giang của bộ phận thường trực của bộ y tế tại tâm dịch (2 tỉnh bắc ninh và bắc giang). theo thứ trưởng bộ y tế nguyễn trường sơn, dịch bệnh tại bắc giang sẽ còn phức tạp trong những ngày tới.

Bệnh viện bạch mai và các bệnh viện tại bắc giang đã thiết lập nhanh một bệnh viện dã chiến mới tại bệnh viện y học cổ truyền bắc giang với quy mô 200 giường, điều trị cho bệnh nhân dương tính.

Bộ y tế đã điều 50.000 bộ sinh phẩm xét nghiệm pcr cho bắc giang và ngày 19-5 điều thêm 5.000 bộ sinh phẩm xét nghiệm cho học viện quân y thực hiện xét nghiệm tại bắc giang. tỉnh bắc giang cũng quyết định cách ly xã hội thêm 3 huyện yên dũng, lạng giang, lục nam, còn tp bắc giang giãn cách xã hội theo chỉ thị 15.

Xét nghiệm cho toàn bộ công nhân ở Việt Yên và Yên Dũng

Ngày 19-5, ông lê tuấn phú - chánh văn phòng ubnd tỉnh bắc giang - cho biết tại công ty tnhh samkwang vina (khu công nghiệp quang châu) vừa phát hiện "chùm" 12 ca mắc mới.

Ông Phú cho hay những ngày tới số lượng ca F0 tại các ổ dịch ở Công ty Shin Young và Công ty Hosiden sẽ tiếp tục tăng do các công nhân là trường hợp F1 đã đến giai đoạn bệnh khởi phát và số lượng mẫu xét nghiệm được lấy tiếp tục chạy có kết quả đáng chú ý.

Ông từ quốc hiệu, giám đốc sở y tế bắc giang, cho biết hiện nay các mẫu bệnh phẩm xét nghiệm do trung tâm kiểm soát bệnh tật bắc giang thực hiện đối với công nhân, người lao động tại công ty hosiden có tỉ lệ dương tính với covid-19 khá cao, đặc biệt là xưởng 4.

Đến nay, toàn công ty phát hiện hơn 200 ca nhiễm. Trước tình hình hết sức cấp bách, ông Hiệu cho biết ngày 19-5 đã có văn bản yêu cầu các huyện, thành phố lập tức lấy mẫu xét nghiệm ngay cho tất cả công nhân, người lao động của Công ty TNHH Hosiden Việt Nam đang cách ly tại nhà và cách ly tập trung.

"Ngoài ra sẽ truy xét kỹ không được để sót công nhân, người lao động của Công ty Hosiden Việt Nam và các F1, F2, thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông để nhân dân giám sát" - ông Hiệu nói.

Ông Mai Sơn, phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, cho biết đã ưu tiên xét nghiệm ngay cho người sống cùng những người làm việc ở Công ty Hosiden Việt Nam và Công ty Samkwang Vina, đồng thời phải yêu cầu họ cách ly nghiêm ngặt tại nhà đến khi có kết quả xét nghiệm.

"Chúng tôi cũng yêu cầu xét nghiệm xong trước ngày 22-5 cho tất cả những người ở cùng người lao động làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Việt Yên và Yên Dũng" - ông Sơn nói thêm.

Bắc Giang ráo riết dập dịch - Ảnh 2.

Sở y tế bắc giang cho biết người lao động tại công ty hosiden có tỉ lệ dương tính với covid-19 khá cao - ảnh: ngọc quang

Lập 53 đoàn kiểm tra

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 19-5, ông Nguyễn Văn Phương - chủ tịch UBND huyện Việt Yên - cho biết thực hiện quyết định cách ly xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng đối với toàn huyện Việt Yên của tỉnh, huyện đã thành lập 18 đoàn kiểm tra liên ngành để đi giám sát, quản lý việc thực hiện cách ly xã hội của người dân, cơ sở kinh doanh không thiết yếu trên địa bàn.

Tuy nhiên, chủ tịch ubnd tỉnh bắc giang lê ánh dương lại cho biết qua kiểm tra thực tế và phản ảnh của nhân dân, hiện nay tại một số địa bàn của huyện việt yên thực hiện chưa nghiêm các nội dung về cách ly xã hội nên đã yêu cầu chấn chỉnh ngay.

Tại các khu công nghiệp Vân Trung, Quang Châu, Đình Trám, Song Khê - Nội Hoàng, các chốt kiểm soát tại các tuyến đường ra vào khu công nghiệp đã được dựng lên. Chỉ có các xe làm nhiệm vụ hoặc chở hàng hóa thiết yếu của các doanh nghiệp mới được vào khu công nghiệp.

Ông Đặng Đình Tĩnh, giám đốc Công ty cổ phần Phát triển khu công nghiệp Bắc Giang, cho biết đơn vị đã thông báo cho tất cả gần 150 doanh nghiệp thuê đất và thuê nhà xưởng tại Khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng (TP Bắc Giang) và Khu công nghiệp Đình Trám (Việt Yên) tạm dừng toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh bắt đầu từ ngày 18-5 để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Đại diện Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam (Khu công nghiệp Quang Châu) cho biết hai ngày qua, doanh nghiệp đã chấp hành việc lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ công nhân.

"Việc tạm ngừng sản xuất với 10.000 công nhân sẽ bị thiệt hại lớn nhưng doanh nghiệp xác định lúc này điều quan trọng là vì sự an toàn của người lao động, chung tay với địa phương dập dịch" - đại diện công ty nói.

Theo ông lê tuấn phú, trong thời gian tạm dừng 4 khu công nghiệp trên, tỉnh đã lập 35 tổ công tác đi kiểm tra, hướng dẫn công tác phòng chống dịch và yêu cầu 100% doanh nghiệp phải lập tổ an toàn covid-19 tại mỗi phân xưởng, bộ phận.

"chúng tôi cũng chỉ đạo cơ quan thuế, hải quan trước mắt không thực hiện thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, nhất là đối với các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, trừ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có dấu hiệu vi phạm pháp luật cho đến khi tình hình dịch covid-19 trên địa bàn tỉnh được kiểm soát, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động bình thường trở lại" - ông phú nói.

Bắc Giang ráo riết dập dịch - Ảnh 3.

Khẩn trương xét nghiệm tại Bắc Giang- Ảnh: XUÂN HỒNG

Lứa tuổi nào nguy hiểm nếu nhiễm COVID-19?

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, nếu mỗi 100 bệnh nhân nặng ở lứa tuổi trẻ khỏe có khoảng 20 người Tu vong, thì nhóm 100 bệnh nhân nặng trên 80 tuổi sẽ Tu vong khoảng 66 người. Cùng lứa tuổi và tình trạng bệnh nặng, nhóm bình thường Tu vong 20 người thì nhóm có bệnh tiểu đường sẽ Tu vong khoảng 32 người.

Như vậy khi nhiễm COVID-19, bất kỳ ai hay lứa tuổi nào đều có khả năng diễn biến nặng và đều có thể Tu vong. Thực tế ngay từ đầu vụ dịch đã ghi nhận trên toàn thế giới nhiều người trẻ khỏe, thậm chí là vận động viên đã qua đời vì COVID-19.

Nguy cơ Tu vong của bệnh nhân mắc covid-19 phụ thuộc vào nhiều yếu tố: cơ địa, tuổi tác, các bệnh lý kèm theo và khả năng miễn dịch, diễn biến và độc lực của từng chủng virus. ngoài ra, còn phụ thuộc nhiều vào khả năng chẩn đoán, điều trị của các thầy Thu*c, khả năng cung cấp về giường bệnh, nhân lực, oxy, Thu*c men và trang bị hồi sức cấp cứu của hệ thống y tế.

TP.HCM: cách ly tập trung nhiều người liên quan 2 ca bệnh

Liên quan đến bệnh nhân 4514 (TP Thủ Đức) và bệnh nhân 4583 (quận 7) là đồng nghiệp làm chung một phòng làm việc tại Công ty cổ phần Tập đoàn Grove (quận 3), Sở Y tế TP.HCM ngày 19-5 cho biết trong ngày và đêm 18-5 thành phố đã huy động 45 đội truy vết, lấy hơn 6.000 mẫu xét nghiệm, trong đó có 131 mẫu F1 (liên quan cả 2 ca bệnh). Kết quả cho thấy tất cả đều âm tính với COVID-19.

Căn cứ kết quả dấu hiệu lâm sàng, yếu tố dịch tễ và xét nghiệm của hai bệnh nhân này, ngành y tế TP.HCM ghi nhận bệnh nhân 4514 trong giai đoạn mới nhiễm bệnh, trong khi đó bệnh nhân 4583 rời khỏi TP.HCM từ ngày 24-4 đi Hải Phòng và trở về, đến ngày 8-5 bệnh nhân có dấu hiệu sốt, tự mua Thu*c uống. Đây là chứng cứ cho thấy bệnh nhân 4514 bị lây từ bệnh nhân 4583.

Trưa 19-5, khoảng 200 người của Công ty cổ phần Tập đoàn Grove (liên quan đến ca bệnh 4514) đi cách ly tập trung tại nhiều khu cách ly tập trung quận, huyện trên địa bàn TP.HCM. Trong cùng ngày, thành phố tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm mở rộng tại một số khu công nghiệp, khu chế xuất với số lượng dự kiến là 4.000 mẫu xét nghiệm.

Đại diện Trung tâm Y tế TP Thủ Đức cho biết hiện trên địa bàn đang cách ly tập trung 161 người liên quan đến bệnh nhân 4514. Trong đó có 138 người ở chung cư Sunview Town, 9 người làm trong công ty vợ bệnh nhân 4514 và 14 nhân viên y tế.

Chiều 19-5, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM - cho biết qua quá trình giải trình tự gen cho thấy bệnh nhân 4514 nhiễm biến chủng B.1.617.2, cùng chủng đang lưu hành hiện nay tại các tỉnh phía Bắc.

Trong khi đó, bệnh nhân 4583 đang trong quá trình hồi phục sức khỏe nên rất khó để thực hiện giải trình tự gen, nhưng nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục cố gắng giải trình tự bộ gen của virus mà bệnh nhân này đã nhiễm phải.

X.MAI

CẬP NHẬT COVID-19 ngày 19-5: Thành phố Bắc Giang giãn cách xã hội từ 15h

Tto - ca mắc covid-19 tại tp hcm từng thăm người thân tại hải phòng, thành phố bắc giang giãn cách xã hội từ 15h ngày 19-5, thái bình dừng giãn cách xã hội từ 12h ngày 20-5... là những tin liên quan dịch covid-19 hôm nay.

CHÍ TUỆ - LAN ANH

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/bac-giang-rao-riet-dap-dich-20210520081018766.htm)

Tin cùng nội dung

  • (MangYTe) - Sinh ra không biết bố là ai, mẹ lại bị tâm thần bỏ nhà đi liên miên khiến hai chị em cô bé Khánh Linh (6 tuổi) và Đức Anh (1 tuổi) chỉ còn biết dựa vào bà ngoại. Để có tiền mua sữa cho cháu, ngày ngày bà Hành đi khắp làng trên, xóm dưới hặt nhạnh những đồ phế liệu mang bán kiếm tiền nuôi cháu.
  • Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị đã ra quyết định bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với Vi Văn Biên (SN 1993) trú tại thôn Hà Thanh, xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) để điều tra về hành vi Gi*t người.
  • SKĐS -Công ty BOT Hà Nội Bắc Giang có đề xuất Bộ Giao thông vận tại xem xét tổ chức lại giao thông, phân luồng xe máy đi vào đường quốc lộ 1 cũ đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh. Bộ Giao thông vận tải đã bác đề xuất của đơn vị khai thác về việc cấm xe máy lưu thông trên tuyến Hà Nội Bắc Giang, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh.
  • Liên quan đến vụ việc cháu bé Hoàng Văn Văn 10 tuổi ở Sơn Động, Bắc Giang đang chơi trong nhà thì bị bác Hoàng Văn Líu lao vào nhà chém, hậu quả khiến cháu Văn đứt lìa tay và phải chuyển cấp cứu ra BV Việt Đức vào ngày 7/9. Hiện cháu Văn đã tỉnh nhưng mắt trái đã hỏng hoàn toàn, còn cánh tay đứt lìa đã được nối nhưng khả năng hồi phục thì chưa thể nói trước.
  • Khoảng 6 giờ 30 sáng 17/8/2019, tại siêu thị 90K (đường Hùng Vương, thành phố Bắc Giang) xảy ra vụ cháy lớn. Ngọn lửa nhanh chóng lan ra toàn bộ khu kinh doanh quần áo, giày, dép, thú nhồi bông, hàng tiêu dùng rộng khoảng 200 m2 của siêu thị.
  • Hiện nay, phương pháp xử lý rác thải tại Việt Nam đa phần được xử lý theo kiểu chôn lấp, ủ phân hữu cơ gây lãng phí tài nguyên, quỹ đất, ngân sách và ảnh hưởng đến môi trường. Tại tỉnh Bắc Giang, quá trình đô thị hóa cũng đã và đang kéo theo lượng rác thải sinh hoạt và rác thải công nghiệp tăng cao, đòi hỏi cần áp dụng công nghệ xử lý rác mới thay thế cho biện pháp chôn lấp như hiện nay nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường và sức khỏe cho nhân dân.
  • Trước thông tin báo chí đưa vụ việc vi phạm đạo đức nhà giáo xảy ra tại Trường Tiểu học Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn khẩn.
  • (MangYTe) - Cảm thương trước hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của 6 chị em cô bé Nguyễn Thị Yến trong bài viết: “Mẹ ch*t thảm vì xe tải, bố cũng đột ngột qua đời, 6 con thơ côi cút”, cộng đồng người Việt tại TP. Odessa, Ukraine đã gửi tặng sổ tiết kiệm trị giá 20.900.000 đồng. Món quà không chỉ có giá trị vật chất mà còn mang ý nghĩa tinh thần lớn bởi đó là tình cảm quý báu của bà con kiều bào xa quê dành cho gia đình các cháu.
  • (MangYTe) - Vợ vừa qua đời vì bị xe tải cán, 23 ngày sau chồng lại đột ngột bỏ đi sau 1 trận cảm bất ngờ để lại 6 đứa con thơ côi cút. Cảnh tượng tang thương khi bên bàn thờ nghi ngút khói là 6 đứa trẻ thơ đội khăn tang bố mẹ.
  • Dự án “Phát triển các đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông (GMS) sẽ tạo động lực phát triển các đô thị ở Bắc Giang, Móng Cái và Sapa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY