Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dự kiến trong tháng 6 sẽ có quyết định điều chỉnh Covid-19 từ nhóm A sang B

(HNMO) - Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đưa ra tại tọa đàm về truyền thông y tế diễn ra chiều 14-6 tại Bộ Y tế.

(HNMO) - Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đưa ra tại tọa đàm về truyền thông y tế diễn ra chiều 14-6 tại Bộ Y tế.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, Bộ Y tế đang cùng Bộ Tư pháp tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ có quyết định đối với việc điều chỉnh Covid-19 từ nhóm A sang B.

“Hiện, Bộ Y tế cũng đang cùng các bộ, ngành liên quan chỉnh sửa lại các hướng dẫn chuyên môn về giám sát, chẩn đoán, điều trị hay phòng, chống lây nhiễm. Khi có quyết định chuyển Covid-19 từ nhóm A sang B, các quyết định hướng dẫn này đồng thời sẽ được ban hành”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương thông tin.

Trả lời câu hỏi khi Covid-19 chuyển từ nhóm A sang B, việc điều trị cho bệnh nhân được triển khai ra sao? Về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương cho biết thêm, trước đây, khi Covid-19 được xác định là bệnh truyền nhiễm nhóm A, người dân được chi trả, miễn phí toàn bộ chi phí khám chữa bệnh. Tuy nhiên, khi chuyển Covid-19 sang bệnh truyền nhiễm nhóm B, phương thức chi trả sẽ thay đổi. Với những người có thẻ bảo hiểm y tế khi mắc bệnh sẽ được đồng chi trả theo quy định. Còn phác đồ điều trị vẫn áp dụng như trước đây.

Đối với vấn đề kiểm soát bệnh Covid-19 khi chuyển sang bệnh truyền nhiễm nhóm B, ông Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế sẽ tăng cường triển khai các điểm giám sát trọng điểm; trong đó tiếp tục thực hiện giám sát giải trình tự gen và giám sát các trường hợp viêm phổi nặng, các ca bệnh nặng, các ổ dịch có diễn biến bất thường tại cơ sở y tế, cộng đồng.

“Trong quá trình giám sát, khi kết quả giải trình tự gen có biến đổi bất thường sẽ phát hiện nhanh chóng để xử lý kịp thời”, ông Phan Trọng Lân nhấn mạnh.

Còn theo ông Hà Anh Đức, Chánh Văn phòng Bộ Y tế, khi chuyển dịch Covid-19 sang nhóm B, các địa phương cần rà soát lại tình hình dịch tại địa phương mình, từ đó triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Trong đó, các địa phương tập trung bảo đảm kiểm soát hiệu quả, bền vững dịch Covid-19 cùng với việc quản lý các bệnh truyền nhiễm khác, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ lồng ghép giám sát Covid-19 vào hệ thống giám sát tác nhân gây bệnh đường hô hấp, bao gồm cả giám sát trọng điểm. Đồng thời, tiếp tục thực hiện giám sát giải trình tự gen và giám sát các trường hợp viêm phổi nặng, các ca bệnh nặng, ổ dịch có diễn biến bất thường tại các cơ sở y tế, cộng đồng. Cùng với đó, bảo đảm năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực tại các cơ sở khám, chữa bệnh; triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 là một trong những hoạt động tiêm chủng thường xuyên...

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1067100/du-kien-trong-thang-6-se-co-quyet-dinh-dieu-chinh-covid-19-tu-nhom-a-sang-b)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY