Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

WHO: Vắc xin Covid-19 mới nên nhằm vào biến thể XBB

(HNMO) - Các phiên bản vắc xin Covid-19 trong tương lai nên nhằm mục đích chống lại biến thể XBB có mức độ lây lan nhanh.

(hnmo) - các phiên bản vắc xin covid-19 trong tương lai nên nhằm mục đích chống lại biến thể xbb có mức độ lây lan nhanh.

Ngày 18-5, tổ chức y tế thế giới (who) khuyến nghị, các mũi tiêm nhắc lại đối với vắc xin covid-19 trong năm 2023 nên hướng mục tiêu vào một trong những biến thể xbb đang chiếm ưu thế.

Nhóm cố vấn của who cho biết, công thức vắc xin mới cần tạo ra phản ứng kháng thể đối với các biến thể xbb.1.5 hoặc xbb.1.16. đồng thời, các công thức khác giúp tạo ra phản ứng kháng thể trung hòa chống lại các biến thể xbb cũng có thể được cân nhắc.

Nhóm cố vấn cũng đề xuất các loại vắc xin mới trong tương lai không nhằm mục đích chống lại những chủng covid-19 ban đầu. nguyên nhân do các chủng ban đầu không còn phổ biến ở người, trong khi các mũi vắc xin nhắm vào những chủng này chỉ tạo ra kháng thể trung hòa ở mức độ rất thấp hoặc không thể chống lại các biến thể mới.

Ảnh tư liệu: Reuters

Tháng 6 tới, cục quản lý thực phẩm và dược phẩm mỹ (fda) sẽ tổ chức một cuộc họp với các chuyên gia để thảo luận về thành phần trong các mũi tiêm ngừa covid-19 vào cuối năm nay. 

Các nhà sản xuất vắc xin sẽ phải đưa ra những thay đổi phù hợp để chống lại những biến chủng mới. pfizer, moderna và novavax đã phát triển các phiên bản vắc xin mới nhắm mục tiêu đến biến chủng xbb.1.5 và các chủng đang lưu hành khác.

WHO đã cập nhật khuyến nghị về tiêm chủng Covid-19. Cơ quan quản lý y tế thế giới kêu gọi các quốc gia xem xét những yếu tố như bệnh tật trước khi khuyến nghị tiêm chủng cho trẻ em và thanh, thiếu niên khỏe mạnh, do nhóm này được xác định ưu tiên thấp.

Đối với nhóm người cao tuổi và có nguy cơ cao, who nhận định cần tiêm mũi nhắc lại trong khoảng từ 6 đến 12 tháng sau lần tiêm vắc xin cuối cùng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1064788/who-vac-xin-covid-19-moi-nen-nham-vao-bien-the-xbb)

Chủ đề liên quan:

biến thể XBB covid-19 vắc xin vắc xin

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY