Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bác sĩ chỉ cách sử dụng thuốc hạ sốt an toàn và hiệu quả trong mùa dịch

Hầu như tủ thuốc gia đình nào cũng có thuốc hạ sốt nhưng không phải ai cũng biết cách dùng cho an toàn, hiệu quả. Đặt biệt, trong thời điểm dịch COVID-19 hoành hành phức tạp như hiện nay, việc ứng phó với các cơn sốt là vô cùng quan trọng.

Mới đây, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Cố vấn chuyên môn khoa nhiễm – Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM) đã có những chia sẻ về việc sử dụng thuốc hạ sốt an toàn, hiệu quả.

Khi nào cần dùng thuốc hạ sốt?

Người lớn khi xuất hiện các triệu chứng sốt từ 38,5 độ C trở lên thì chỉ cần uống nhiều nước bởi sốt nhẹ ở mức nhiệt độ này thường ít gây hại. Nếu không quá mệt và khó chịu, thì không cần dùng thuốc hạ sốt. Còn trường hợp quá mệt và khó chịu thì có thể sử dụng thuốc. Khi người bệnh sốt trên 39 độ C thì cần dùng thuốc hạ sốt.

Người lớn khi xuất hiện các triệu chứng sốt từ 38,5 độ C trở lên thì chỉ cần uống nhiều nước bởi sốt nhẹ ở mức nhiệt độ này thường ít gây hại - (Ảnh: Internet).

Với trẻ em cũng cần điều trị sốt như người lớn. Trường hợp trẻ trên 38 độ C thì cần điều trị y tế ngay. Trẻ từ

3-6 tháng tuổi cần được đưa đi khám ngay khi có dấu hiệu sốt.

Cần đặc biệt lưu ý với trẻ nhỏ có tiền sử sốt co giật, ngay khi có biểu hiệu sốt thì cần đưa ngay đến cơ sở y tế để nhanh chóng được điều trị, tránh tình trạng trẻ sốt cao co giật, nguy hiểm đến tính mạng.

Ngoài việc dùng thuốc hạ sốt, cần chú ý biện pháp điều trị sốt không dùng thuốc như chườm khăn ấm lên các vùng trán, bẹn, nách, cởi bớt quần áo cho thoáng và uống nhiều nước để làm mát người.

Một số loại thuốc hạ sốt phổ biến hiện nay

Các loại thuốc không kê đơn phổ biến bao gồm paracetamol và thuốc chống viêm không steroid (aspirin, ibuprofen và naproxen).

Có 2 loại thuốc hạ sốt được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là Paracetamol và ibuprofen, trong đó, ibuprofen được chỉ định chỉ dùng để hạ sốt cho bệnh nhân từ 6 tháng tuổi trở lên.

Các sản phẩm này có sẵn dưới dạng các sản phẩm đơn lẻ hoặc kết hợp trong các phiên bản mở rộng và có nhiều dạng khác nhau, bao gồm viên nén, viên nang, viên nang gel, gel lỏng, bao tan trong ruột, chất lỏng, hỗn dịch và viên nén nhai cho bệnh nhân người lớn và trẻ em.

Mỗi loại thuốc hạ sốt có thời gian tác dụng khác nhau, tùy vào loại đang dùng, thời gian uống thuốc hạ sốt cách nhau bao lâu có thể thay đổi - (Ảnh: Internet).

Thông thường, khoảng cách giữa mỗi lần dùng thuốc là từ 4 đến 6 giờ và gười dân cần lưu ý sử dụng thuốc đúng liều lượng, không nên sử dụng liên tiếp các liều trong vòng 4 tiếng vì dễ dẫn đến tình trạng ngộ độc gây nguy hiểm.

Mỗi loại thuốc hạ sốt có thời gian tác dụng khác nhau, tùy vào loại đang dùng, thời gian uống thuốc hạ sốt cách nhau bao lâu có thể thay đổi.

Trước tình trạng dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp như hiện nay, các trung tâm chống độc cảnh báo, thời gian qua, nhiều người có tâm lý tích trữ thuốc và tự tìm cách chữa COVID-19 tại nhà theo các hướng dẫn trên mạng xã hội không rõ nguồn gốc. Trong đó có hướng dẫn sử dụng liều tối đa thuốc paracetamol, rất dễ dẫn đến nguy cơ quá liều, gây ngộ độc, thậm chí tử vong.

Các triệu chứng khi quá liều paracetamol bao gồm: Buồn nôn, nôn, chán ăn, xanh xao và đau bụng thường xảy ra trong vòng 24 giờ. Tiếp đó là tình trạng tăng men gan nhanh chóng, có thể dẫn đến hoại tử hoàn toàn và không thể hồi phục, suy giảm chức năng tế bào gan, nhiễm toan chuyển hóa và hội chứng não - gan bao gồm cả tình trạng hôn mê và tử vong.

Vì vậy, người dân cần đọc kỹ nhãn thông tin sử dụng trước khi dùng thuốc, tuyệt đối không nên dùng nhiều hơn liều tối đa được khuyến cáo trên nhãn và các y bác sĩ.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/bac-si-chi-cach-su-dung-thuoc-ha-sot-an-toan-va-hieu-qua-trong-mua-dich-31717/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY