Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bác sĩ đưa ra dấu hiệu bạn thở không ổn và tại sao nó nguy hiểm

Thở là điều mà chúng ta làm trong tiềm thức mà không cần suy nghĩ nhiều. Nhưng các bác sĩ đã cảnh báo rằng có một cách thở đúng giúp ngăn ngừa bệnh tật.

Tiến sĩ Zac Turner, một nhà y học ở Úc, khuyến cáo mọi người nên cân nhắc xem họ đang thở bằng mũi hay bằng miệng. Nhưng ông cho biết hầu hết mọi người sẽ tin rằng họ là người biết hít thở ngay cả khi họ không phải như vậy.

“Khoảng 30-50% người trưởng thành thở bằng miệng, đặc biệt là vào đầu ngày”, ông nói. “Điều quan trọng là phải chú ý đến cách bạn thở, vì thở bằng mũi thay vì miệng sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

“Lý do đơn giản nhất là vì thở bằng mũi tự nhiên hơn và giúp cơ thể sử dụng hiệu quả không khí bạn hít vào”.

Tiến sĩ Turner đã liệt kê những lý do tại sao thở bằng miệng gây ra các vấn đề sức khỏe. Nó góp phần gây hôi miệng, khô miệng, sâu răng, bệnh nướu răng và nguy cơ mắc bệnh hen suyễn.

Thở là điều mà chúng ta làm trong tiềm thức mà không cần suy nghĩ nhiều.

Tuy nhiên, thở bằng mũi giúp bảo vệ khỏi vi khuẩn và mầm bệnh.

Tiến sĩ Turner cho biết: “Vẻ đẹp của chiếc mũi là nó được thiết kế hoàn hảo để thở một cách an toàn. Nó lọc bỏ các phần tử lạ do có lông mũi. Nó làm ẩm không khí hít vào, giúp phổi sử dụng dễ dàng hơn và nó tạo ra oxit nitric là một chất làm giãn mạch”.

“Đó là một cách nói khoa học về việc mở rộng các mạch máu để giúp cải thiện lưu thông oxy trong cơ thể”.

Trong khi đó, ông cho biết: “Miệng được thiết kế hoàn hảo để ăn, uống và nói, nhưng nó không có bất kỳ đặc điểm tiện lợi nào mà mũi của bạn có”.

Ông nói thêm: "Cách chúng ta thở có liên quan đến mọi thứ, từ cách suy nghĩ và cảm nhận đến cách chúng ta liên hệ với thế giới, sức khỏe và sự cân bằng của mọi hệ thống trong cơ thể”.

Bởi vì hít thở là một hành động không tự nguyện, nó không phải là điều bạn thường xuyên nghĩ đến. Do đó, bạn có thể tự hỏi làm thế nào bạn có thể chủ động làm điều đó theo cách khác.

Tiến sĩ Turner cho biết để cải thiện hiệu quả thở bằng mũi và phổi, hãy thử các bài tập như hít thở bằng lỗ mũi luân phiên hay thở bằng bụng.

Ông nói: “Những kỹ thuật này có thể giúp bạn nắm vững cách thở bằng mũi, đồng thời tăng cường chức năng phổi và giảm căng thẳng.

Thở bằng bụng có tác dụng giúp tăng cường cơ bắp (cơ hoành) mà bạn nên sử dụng trong quá trình thở.

Thở bằng lỗ mũi luân phiên là cách thở khi bạn hít vào bằng một lỗ mũi và thở ra bằng lỗ mũi kia, dùng tay để chặn một trong hai lỗ mũi.

Thở bằng bụng có tác dụng giúp tăng cường cơ bắp (cơ hoành) mà bạn nên sử dụng trong quá trình thở.

Tiến sĩ Turner giải thích: “Con người có cơ chế tự nhiên thở bằng bụng và ngay phía trên dạ dày là một cơ chính trong quá trình hô hấp, cơ hoành”.

Việc thở đúng cách bắt đầu từ mũi và sau đó di chuyển đến dạ dày khi cơ hoành co lại, bụng nở ra và phổi chứa đầy không khí. Đây là cách thở hiệu quả nhất, vì nó kéo phổi xuống, tạo ra áp suất âm trong lồng ngực, dẫn đến không khí tràn vào các khoang phổi dễ dàng.

Xem thêm: Thoái hóa đốt sống cổ có thể gây đột quỵ, tai biến, làm điều này để phòng bệnh

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/bac-si-dua-ra-dau-hieu-ban-tho-khong-on-va-tai-sao-no-nguy-hiem-35305/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY