Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bài tập đơn giản cho biết tình trạng thể lực và dự đoán thời điểm qua đời

Thể lực và tuổi thọ không phải lúc nào cũng được đo lường tốt nhất bằng các thông số như cân nặng, khả năng chạy marathon hoặc liệu bạn có thể thực hiện 10 lần chống đẩy hay không. Dưới đây là một bài kiểm tra rất đơn giản có thể cho biết tình trạng thể lực và dự đoán tuổi thọ.

Theo một báo cáo trên tờ USA Today, Tiến sĩ, bác sĩ Claudio Gil Araujo, một chuyên gia về y học thể dục và thể thao, Brazil đã phát minh ra Bài kiểm tra Sitting Rising Test SRT và ông ấy đã chứng minh rằng nó có thể dự đoán nguy cơ tử vong của bạn trong 5 năm tới.

Bài tập này vô cùng đơn giản, chỉ bao gồm hai động tác "đứng lên - ngồi xuống". Bài tập yêu cầu bạn thực hiện động tác này nhiều lần mà không sử dụng bất kỳ một sự trợ giúp nào. Lý do là vì ngồi và đứng lên khỏi sàn là một nhiệm vụ chức năng cơ bản đòi hỏi mức độ phù hợp của sức mạnh cơ bắp, sự phối hợp khớp, cân bằng và tính linh hoạt.

Hướng dẫn thực hiện SRT:

- Đứng trên sàn với chân trần, quần áo rộng rãi, thoải mái

- Ngồi xuống với tư thế bắt chéo chân. Hãy thử thực hiện mà không cần dựa vào bất cứ thứ gì hoặc chạm bàn tay, khuỷu tay, đầu gối, đùi vào bất kỳ đâu.

- Bây giờ đứng lên một lần nữa.

Thận trọng: Đây có thể không phải là động tác dễ dàng đối với nhiều người và những người không có khả năng tự thực hiện có thể bị ngã và bị thương. Bài kiểm tra này không dành cho những người bị đau đầu gối, viêm khớp, thăng bằng kém,...

Kiểm tra điểm của bạn

Bạn sẽ bị trừ 1 điểm ở mỗi lần sử dụng tay, đầu gối, cẳng tay, hoặc đùi để hỗ trợ việc đứng lên hay ngồi xuống và bị trừ 0,5 điểm nếu mất thăng bằng.

Ví dụ, nếu bạn ngồi không có vấn đề gì, nhưng phải dùng tay hoặc đầu gối để đứng dậy, hãy trừ một điểm. Nếu bạn phải sử dụng cả tay và đầu gối khi đứng lên và ngồi xuống, trừ bốn điểm.

Nếu bạn có thể ngồi và đứng mà không cần sự trợ giúp, bạn đã đạt điểm 10 tuyệt đối. Nếu bạn không thể đứng dậy được, điểm của bạn là 0.

Tiến sĩ Araujo cho biết rằng tình trạng khỏe mạnh của hệ thống cơ - xương được đánh giá trong bài kiểm tra SRT là dấu hiệu dự đoán về sự tử vong của các đối tượng từ 51 - 80 tuổi. Mỗi điểm tăng lên trong bài kiểm tra có liên quan đến việc giảm 21% tỉ lệ tử vong ở một đối tượng. Nếu không đạt được 8 điểm trên tổng số thang điểm 10, bạn sẽ có nguy cơ mất trong vòng 5 năm tới cao gấp đôi. Với những người chỉ đạt được 3 điểm hoặc ít hơn thì nguy cơ này sẽ tăng lên gấp 5 lần. Lý tưởng nhất là bạn cần đạt điểm tám hoặc cao hơn.

Ba bài tập có thể cải thiện hiệu suất của bạn

Nếu bạn cần cải thiện thành tích của mình, đây là ba bài tập mà bạn cần thực hiện để cải thiện điểm số và cuối cùng là thể lực của mình. Bạn nên thêm chúng vào thói quen tập luyện thường xuyên. Nếu bạn mới bắt đầu, hãy thực hiện chúng hai lần một tuần và xây dựng từ đó.

Bài tập Lung: Dạy chức năng "thăng bằng" cho cơ chân

- Đứng hai chân rộng bằng vai.

- Hóp chặt bụng và lưng ở tư thế thẳng.

- Bước một chân về phía trước cho đến khi đầu gối thẳng hàng với mặt trước của bàn chân.

- Đầu gối của chân sau phải hạ xuống hướng xuống sàn.

- Giữ trong vài giây và đưa cả hai chân trở lại vị trí bắt đầu.

- Lặp lại với chân còn lại.

Thực hiện 2-3 hiệp, mỗi hiệp 5-10 lần.

Bài tập Kéo Giãn Gân Kheo

Bài tập này không dành cho người bị đau lưng hoặc đau thần kinh tọa thấp, vì có thể gây căng thẳng ở lưng.

- Ngồi trên sàn với cả hai chân ra thẳng.

- Mở rộng cánh tay của bạn và vươn về phía trước bằng cách uốn cong ở thắt lưng càng xa càng tốt trong khi vẫn giữ đầu gối thẳng.

- Giữ vị trí này trong 15 đến 30 giây.

- Hãy thư giãn trở lại vị trí bắt đầu.

- Lặp lại ba lần.

Hãy chắc chắn để kéo dài cho đến khi cảm thấy lực căng ở mặt sau của đùi của bạn. Nếu bạn cảm thấy đau quá mức, bạn nên ngừng lại.

Bài tập Plank: Phản ánh mức độ mạnh mẽ của cốt lõi, tăng cường theo thời gian

- Nằm úp, cẳng tay đặt trên sàn.

- Nâng cơ thể lên để tạo thành một đường thẳng từ đầu và cổ đến chân của bạn.

- Siết cơ bụng và cố gắng giữ tư thế này trong 10 giây.

- Nghỉ ngơi và sau đó lặp lại. Thực hiện 2-3 lần. Cố gắng mỗi lần giữ trong 30 giây hoặc lâu hơn.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/bai-tap-don-gian-cho-biet-tinh-trang-the-luc-va-du-doan-thoi-diem-qua-doi-32517/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY