Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bạn cần lưu ý điều gì khi cơ thể có dấu hiệu mệt mỏi?

Trong thời đại ngày nay, chúng ta thường bận rộn cả ngày và ở trong một môi trường dễ dẫn đến mệt mỏi. Nguyên nhân của sự mệt mỏi này bao gồm: Làm việc quá sức, thiếu ngủ, cuộc sống không điều độ, căng thẳng tinh thần, chế độ dinh dưỡng không cân đối, mắc bệnh.

Mệt mỏi do bệnh tật thường sẽ tự khỏi khi hết bệnh, nhưng xa hơn nữa là, bản thân lối sống cần phải cải thiện là điều không dễ dàng. Trước tiên hãy cải thiện chế độ ăn uống vì chế độ ăn uống điều độ đóng một vai trò quan trọng dẫn đến sự hồi phục mệt mỏi.

Kiểm soát chế độ ăn uống hợp lý là quan trọng - Tích tụ mỡ dẫn đến mệt mỏi

Con người tạo ra năng lượng để tồn tại bằng cách đốt cháy những gì ăn vào. Khi bạn ăn, các phản ứng sinh lý khác nhau xảy ra trong cơ thể, nhưng vitamin và khoáng chất là chất xúc tác cho phản ứng này. Khi thiếu những thứ này, phản ứng không tiếp tục diễn ra nên nguồn năng lượng sẽ chuyển hóa thành dạng mỡ dễ tích tụ và lưu trữ.

Cơ thể được cho là dự trữ chất béo như một thứ cần thiết, nhưng mặt khác, nó lại tạo ra nhiều chất gây viêm hơn, có thể do tích tụ quá nhiều và bị nhầm với tình trạng sưng tấy.

Khi chất gây viêm này tích tụ, ngoài các triệu chứng thể chất như khó chịu chung, sốt nhẹ và đau cơ, các triệu chứng tinh thần như trầm cảm và sa sút tinh thần cũng phát triển.

Vì vậy, để không tích tụ mệt mỏi, bạn phải chú ý kiểm soát chế độ ăn uống. Điều quan trọng là không để tích tụ quá nhiều tế bào mỡ trong cơ thể để tránh mệt mỏi.

Những điều cần lưu ý khi có dấu hiệu mệt mỏi

Đầu tiên, một chế độ ăn uống điều độ là điều cần thiết. Một số người tin rằng một bữa ăn mỗi ngày ngăn ngừa ăn quá nhiều và ngăn ngừa tích tụ chất béo, nhưng các thành phần thiết yếu như vitamin và khoáng chất lại dễ bị thiếu hụt. Do đó, ăn ba bữa một ngày tốt cho sức khỏe hơn bất cứ thứ gì khác.

Có hai loại mệt mỏi khác nhau, mệt mỏi thể chất và mệt mỏi về tinh thần.

Một số người thường nói rằng chế độ ăn của họ chủ yếu là rau, nhưng ngay cả khi nó chỉ là rau, sự cân bằng dinh dưỡng sẽ sụp đổ. Ăn nhiều rau quả là tốt, nhưng đừng bỏ qua cơm và mì. Các chất dinh dưỡng gồm vitamin C và axit amin được cho là giúp phục hồi mệt mỏi. Điều quan trọng là ăn nhiều trái cây và rau quả có chứa vitamin C mỗi ngày, cũng như lượng vừa phải thịt, cá và trứng với các axit amin chất lượng cao.

Có hai loại mệt mỏi khác nhau, mệt mỏi thể chất và mệt mỏi về tinh thần. Chế độ ăn uống điều độ có thể bù đắp cho cả hai loại mệt mỏi ở một mức độ nhất định, nhưng bản thân nó cũng có giới hạn. Điều quan trọng là phải có biện pháp phù hợp để giải quyết từng loại mệt mỏi.

Trong trường hợp mệt mỏi về thể chất, cùng với chế độ ăn uống phù hợp, việc cho cơ thể nghỉ ngơi quan trọng hơn bất cứ điều gì khác. Trong trường hợp này, tốt hơn hết bạn nên nằm nghỉ ngơi xem tivi, đọc sách,…

Trong trường hợp mệt mỏi về tinh thần, vận động thông qua các bài tập thể dục, đi bộ,… có tác dụng giúp phục hồi tình trạng mệt mỏi. Trong trường hợp này, cơ thể không mệt mỏi nên dù chỉ xem tivi, nằm nghỉ cũng cảm thấy thiếu năng lượng, không thể phục hồi sức khỏe.

Ngoài ra, giấc ngủ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hồi phục sau mệt mỏi. Không nhìn vào các đèn sáng như điện thoại di động, máy tính hoặc TV trong hai hoặc ba giờ trước khi đi ngủ. Sau khi ăn hoặc tắm xong rất dễ đi vào giấc ngủ. Đặc biệt bữa tối không được ăn quá no. Nếu ăn tối quá no sẽ tiêu hóa và hấp thụ trong lúc ngủ, cơ thể không được nghỉ ngơi tốt, dễ dẫn đến mệt mỏi vào ngày hôm sau.

Để nâng cao chất lượng cuộc sống, chúng ta không được để tích tụ mệt mỏi. Hãy xem lại lối sống ngoài chế độ ăn uống để tâm trí và cơ thể luôn duy trì sự khỏe khoắn.

Xem thêm:

Làm điều này trong vòng 30 phút tiếp theo sau khi tập luyện để giảm cân và giữ gìn sức khỏe

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ban-can-luu-y-dieu-gi-khi-co-the-co-dau-hieu-met-moi-33902/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY