Dinh dưỡng hôm nay

Bạn chỉ cần ăn dưa chua hoặc sữa chua là có thể chữa được hôi miệng

Các nhà khoa học cho biết họ đã tìm ra cách chữa hôi miệng, và nó có trong nhà bếp của hầu hết mọi người.

Một phân tích tổng hợp các nghiên cứu hiện có cho thấy vi khuẩn sinh học trong thực phẩm lên men như sữa chua hay bánh mì bột chua có thể làm sạch mảng bám gây hôi miệng trên răng và lưỡi.

Các hợp chất lưu huỳnh dễ bay hơi là nguyên nhân chính gây hôi miệng dai dẳng và xảy ra khi vi khuẩn sống trên bề mặt lưỡi phân hủy protein quá nhanh và tạo ra dư thừa hóa chất có mùi.

Probiotics là vi khuẩn tốt sống trong cơ thể, phá vỡ và hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thực phẩm và bảo vệ khỏi vi khuẩn có hại.

Probiotics là vi khuẩn tốt sống trong cơ thể, phá vỡ và hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thực phẩm và bảo vệ khỏi vi khuẩn có hại. Thực phẩm và đồ uống giàu men vi sinh khác bao gồm dưa chua và trà kombucha thời thượng.

Hiện đã có một số phương pháp điều trị chứng hôi miệng, bao gồm nước súc miệng, nhai kẹo cao su, cạo cao răng và cạo lưỡi.

Mặc dù những điều này có thể tạm thời cải thiện khả năng vệ sinh răng miệng của ai đó, nhưng những thói quen xấu hoặc yếu tố di truyền sẽ khiến hơi thở có mùi trở lại.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Tứ Xuyên, Trung Quốc đã xem xét liệu chế phẩm sinh học có thể trục xuất các protein gây ra mùi hôi giống như vi khuẩn có hại hay không.

Họ đã tìm kiếm cơ sở dữ liệu nghiên cứu về các thử nghiệm lâm sàng có liên quan được công bố cho đến tháng 2 năm 2021.

Bảy nghiên cứu liên quan đến 278 người được cho là đủ điều kiện cho nghiên cứu của họ - mỗi nghiên cứu đều so sánh men vi sinh với giả dược để điều trị chứng hôi miệng.

Các loại men vi sinh được xem xét cho nghiên cứu là: Lactobacillus salaryrius, Lactobacillus reuteri, Streptococcus salaryius và Weissella cibaria. Tất cả đều ở dạng bổ sung.

Số lượng người tham gia trong mỗi nghiên cứu rất nhỏ, từ 23 đến 68, với độ tuổi từ 19 đến 70. Thời gian theo dõi kéo dài từ 2 đến 12 tuần.

Dưa chua cũng có tác dụng làm giảm hôi miệng.

Mức độ nghiêm trọng của chứng hôi miệng được xác định bởi mức độ của các protein chịu trách nhiệm cho nó - các hợp chất lưu huỳnh dễ bay hơi - được phát hiện trong miệng và trên lưỡi.

Các nhà nghiên cứu cũng xem xét mức độ mảng bám được tìm thấy trên lưỡi và răng trong một số nghiên cứu, vì sự tích tụ này cũng là nguyên nhân gây hôi miệng.

Phân tích dữ liệu tổng hợp, được công bố trên tạp chí BMJ Open, cho thấy điểm hôi miệng giảm đáng kể ở những người được dùng men vi sinh so với những người dùng giả dược.

Một kết quả tương tự đã được quan sát đối với mức độ của các hợp chất lưu huỳnh dễ bay hơi được phát hiện, mặc dù chúng khác nhau đáng kể trong các nghiên cứu riêng lẻ.

Các hiệu ứng quan sát được tương đối ngắn - tối đa bốn tuần - sau đó không có sự khác biệt đáng chú ý. Điều này có nghĩa là một người phải theo kịp các chất bổ sung để duy trì hơi thở không mùi.

Nhưng không có sự khác biệt đáng kể về điểm phủ lưỡi hoặc chỉ số mảng bám giữa những người được bổ sung men vi sinh và những người không được bổ sung.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Longjiang Li, thuộc Đại học Tứ Xuyên, Trung Quốc, cho biết: “Probiotics có thể ức chế sự phân hủy axit amin và protein bởi vi khuẩn kỵ khí trong miệng, do đó hạn chế việc sản xuất các sản phẩm phụ có mùi”.

Nhưng các nhà nghiên cứu có vẻ thận trọng trong việc giải thích những phát hiện của họ. Cỡ mẫu của các nghiên cứu bao gồm nhỏ và một số dữ liệu không đầy đủ.

Tiến sĩ Li nói thêm: “Việc xem xét hệ thống và phân tích tổng hợp này chỉ ra rằng chế phẩm sinh học có thể làm giảm chứng hôi miệng bằng cách giảm nồng độ hợp chất lưu huỳnh dễ bay hơi trong thời gian ngắn, nhưng không có tác dụng đáng kể đối với các nguyên nhân chính gây ra chứng hôi miệng, chẳng hạn như mảng bám và lớp phủ trên lưỡi”.

Theo các nhà nghiên cứu, vẫn cần có nhiều thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên chất lượng cao hơn trong tương lai để xác minh kết quả và cung cấp bằng chứng về hiệu quả của men vi sinh trong việc kiểm soát chứng hôi miệng.

Xem thêm: Viêm nhiễm là yếu tố thúc đẩy ung thư, nếu bị 4 loại viêm nhiễm này thì phải đi khám ngay đừng chần chừ nữa

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/gia-dinh-khoe/ban-chi-can-an-dua-chua-hoac-sua-chua-la-co-the-chua-duoc-hoi-mieng-36790/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY