Dinh dưỡng hôm nay

Bạn có biết lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe khi ăn trái cây và rau có màu tím?

Trái cây và rau quả màu tím là xu hướng thực phẩm mới nhất trong năm nay và bạn nên bắt đầu kết hợp chúng vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Thực phẩm màu tím có tác dụng tốt trong việc duy trì trái tim khỏe mạnh và tiêu diệt các tế bào ung thư.

Các bác sĩ thường khuyên mọi người nên tiêu thụ nhiều trái cây và rau quả với sự đa dạng về màu sắc vì chúng có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, một hợp chất đóng vai trò chính trong việc bảo vệ cơ thể. Thực phẩm nhiều màu sắc không chỉ cung cấp một loạt các lợi ích cho sức khỏe mà còn giúp các món ăn trông sinh động và đẹp mắt hơn.

Rau củ quả có màu tím giúp duy trì trái tim khỏe mạnh và tiêu diệt các tế bào ung thư.

Trái cây và rau quả màu tím là xu hướng thực phẩm mới nhất trong năm nay và bạn nên bắt đầu kết hợp chúng vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Thực phẩm màu tím có tác dụng tốt trong việc duy trì trái tim khỏe mạnh và tiêu diệt các tế bào ung thư.

Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời có thể bạn chưa biết:

1. Chống loét dạ dày

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Agricaltura and Food Chemistry (Mỹ) cho thấy, hợp chất Anthocyanin có trong quả mâm xôi làm giảm sự hình thành các vết loét dạ dày.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, hợp chất Anthocyanin này ngăn chặn quá trình oxy hóa và tăng cường hoạt động của các chất chống oxy hóa quan trọng khác, như glutathione có sẵn trong cơ thể.

2. Giúp trái tim khỏe mạnh

Một số loại trái cây có màu tím như quả lý chua đen và quả việt quất có khả năng làm giảm cholesterol LDL (có hại) và tăng cholesterol HDL (có lợi). Nồng độ cholesterol có hại tăng dẫn đến sự hình thành các mảng bám trong thành động mạch. Điều này ngăn chặn dòng chảy tự nhiên của máu đến tim và toàn bộ cơ thể, vì vậy khiến bạn có nguy cơ bị đau tim và đột quỵ nghiêm trọng. Trái cây và rau có màu tím sẽ giúp bạn giảm bớt những cholesterol xấu đó.

Các loại rau quả có màu tím giúp chúng ta có trái tim khỏe mạnh.

3. Ức chế tế bào ung thư

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hoạt chất resveratrol có trong thực phẩm màu tím có thể tiêu diệt tế bào ung thư trong ung thư máu, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư da, ung thư gan và phổi.

Khoai lang tím cũng có hiệu quả rất tốt việc tăng khả năng bảo vệ và chống ung thư ruột kết.

4. Tăng cường trí nhớ

Khoai lang tím được biết đến là có tác dụng tăng cường trí nhớ do có chứa anthocyanin. Nó giúp hỗ trợ trong việc ngăn chặn sự suy giảm liên quan đến tuổi tác của hệ thống thần kinh đồng thời thúc đẩy khả năng học tập và trí nhớ.

Các loại rau tím đặc biệt là khoai lang tím còn có tác dụng tăng cường trí nhớ.

5. Ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu

Các loại rau như súp lơ tím, cà rốt tím và bắp cải tím có thể giúp chống lại nhiễm trùng đường tiết niệu. Anthocyanin trong các loại rau màu tím này có thể ngăn ngừa loét và viêm do H. pylori, vi khuẩn gây loét dạ dày và nhiễm trùng đường tiết niệu.

6. Giảm huyết áp

Nho tím, quả việt quất và quả nam việt quất có chứa resveratrol, một loại flavonoid có thể giúp giảm huyết áp. Resveratrol tác động lên thành động mạch giúp lưu thông máu tốt hơn.

Các loại quả như nho tím, quả việt quất và quả nam việt quất có chứa resveratrol, một loại flavonoid có thể giúp giảm huyết áp.

Một trong những phương pháp tốt nhất để chế biến các loại rau quả màu tím là sử dụng để ăn sống, luộc hoặc hấp. Bằng cách đó, bạn sẽ nhận được một lượng anthocyanin tối đa vì chúng có thể hòa tan trong nước.

Dưới đây là dach sách một số loại rau quả màu tím nên có trong chế độ ăn uống của bạn.

- Các loại quả màu tím như: Nho tím, chanh dây, quả sung tím, nho khô, mận, quả mâm xôi, quả việt quất, quả nam việt quất…

- Các loại rau màu tím: Rau dền tím, cà rốt tím, bắp cải tím, cà tím, măng tây tím, khoai lang tím, ô liu tím, ớt tím, súp lơ tím, hành tím, bông cải xanh tím, atiso tím, củ cải tím…

- Các loại hạt tím: Ngô tím, gạo tím, lúa mì tím, hạt đậu tím…

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/ban-co-biet-loi-ich-tuyet-voi-doi-voi-suc-khoe-khi-an-trai-cay-va-rau-co-mau-tim-29171/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY