Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bạn có biết: Viêm phế quản có thể trị dứt điểm với những cách cực đơn giản?

Viêm phế quản là căn bệnh cực kỳ phổ biến khi thời tiết thay đổi thất thường như hiện nay. Viêm phế quản có thể gây cho người bệnh nhiều mệt mỏi như ho dai dẳng kèm theo đờm, tức ngực, sốt nhẹ và ớn lạnh, mệt mỏi, khó thở…Sau đây là những cách giúp bạn chữa trị viêm phế quản nhanh chóng ngay tại nhà.

Viêm phế quản là tình trạng viêm niêm mạc của các ống phế quản, đường thở kết nối khí quản đến phổi. Viêm phế quản có thể là cấp tính hoặc mãn tính.

Một số nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh viêm phế quản như: hút thuốc hay sống cùng người hút thuốc, tiếp xúc với các chất kích thích, suy giảm khả năng miễn dịch, trào ngược dạ dày… Để thoát khỏi căn bệnh này, bạn nên áp dụng ngay những cách sau.

1. Sử dụng máy tạo độ ẩm

Bật độ ẩm vào ban đêm và hít thở không khí ấm áp sẽ giúp nới lỏng chất nhầy trong đường thở, giảm hẳn triệu chứng ho rất tốt cho những người bị viêm phế quản cấp.

Tuy nhiên, máy làm ẩm rất dễ bị vi khuẩn, nấm mốc bám vào bên trong máy gây phức tạp trong quá trình chữa viêm phế quản. Vì vậy, khi sử dụng bạn hãy chú ý tới vệ sinh máy dựa trên hướng dẫn của nhà sản xuất.

Ngoài ra, nếu bạn không có điều kiện sở hữu một máy tạo độ ẩm thì phương pháp ngồi trong phòng tắm khép kín với hơi nước nóng tỏa ra khoảng 30 phút cũng có tác dụng tương tự như hơi ẩm sản xuất của máy.

2. Tránh tiếp xúc với những tác nhân gây hại

Luôn mang khẩu trang khi ra ngoài để tránh hít phải không khí ô nhiễm là một trong những cách hiệu quả nhất khi điều trị viêm phế quản. (Ảnh minh họa)

Môi trường ô nhiễm, không khí lạnh, hút thuốc lá, sơn, chất tẩy rửa gia dụng, nước hoa, phấn hoa.…chính là những tác nhân gây ra bệnh viêm phế quản mà bạn cần tránh xa vì nó có thể làm gia tăng những triệu chứng của bệnh viêm phế quản cấp. Đặc biệt, hút thuốc lá hoặc hít phải khói thuốc có thể khiến bệnh phát triển thành viêm phế quản mãn tính. Vì vậy, hãy luôn mang khẩu trang mỗi khi ra ngoài đường để hạn chế việc phải hít vào những chất độc hại.

3. Những thực phẩm dành cho người viêm phế quản

Tỏi

Với tính kháng virus và kháng khuẩn, tỏi là một trong những phương thuốc rẻ tiền giúp điều trị bệnh viêm phế quản hiệu quả.

Cách dùng: Lấy 3 tép tỏi, bóc vỏ rồi đun cùng với sữa, uống mỗi đêm trước khi đi ngủ sẽ cải thiện được bệnh tình rất hiệu quả.

Gừng

Gừng có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch, chống viêm, từ đó làm giảm sưng, rát, viêm nhiễm phế quản rất tốt.

Cách dùng: Trộn 1/2 thìa gừng với quế và đinh hương vào nước nóng, khuấy kỹ rồi uống hỗn hợp này trong vài ngày để điều trị viêm phế quản. Hoặc bạn cũng có thể hòa một muỗng bột gừng và hạt tiêu đen vào một cốc nước nóng, để nguội trong vài phút rồi cho thêm mật ong vào, uống hai lần/ngày.

Mật ong

Mật ong luôn nằm trong top các thực phẩm vàng dành cho người bị viêm phế quản. Vì mật ong có đặc tính kháng virus và kháng khuẩn, do đó nó có thể làm dịu cổ họng. Ngoài ra, mật ong còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

Ảnh minh họa

Cách dùng: Bạn có thể thêm một thìa mật ong vào trà hoặc cà phê để uống kèm hoặc bạn cũng có thể cho mật ong vào một cốc nước chanh ấm để giảm triệu chứng tắc nghẽn đường thở và viêm khi bị viêm phế quản.

Hành tây

Hành có tác dụng làm long đờm hiệu quả, giúp ngăn chặn sự tích tụ của chất nhầy, hỗ trợ điều trị bệnh viêm phế quản. Đồng thời hành tây sẽ ngăn chặn đờm tích tụ thêm.

Cách dùng: Bạn chỉ cần ăn một thìa hành tây sống băm nhỏ khi đói bụng vào mỗi sáng hay thêm vào món salad cũng rất có tác dụng. Hoặc bạn có thể ép thành nước để uoogs cũng rất tốt.

Nghệ

Đặc tính chống viêm của nghệ đã được chứng minh là có khả năng điều trị ho do viêm phế quản, làm long đờm, giúp loại bỏ chất nhầy ra khỏi đường hô hấp, hỗ trợ điều trị viêm phế quản.

Cách dùng: Đun sôi một thìa bột nghệ với một ly sữa. Uống 2 hoặc 3 lần/ngày.

Lưu ý: Không nên sử dụng phương pháp này nếu mắc bệnh sỏi túi mật, vàng da tắc mật, viêm loét dạ dày.

Muối Epsom

Tắm muối Epsom cũng là một trong những phương pháp điều trị bệnh viêm phế quản hiệu quả.

Cách dùng:

- Cho 2 thìa muối Epsom vào nước tắm đang ấm. Khuấy đều cho muối hòa tan rồi ngâm mình trong nước tắm khoảng 30 phút.

- Áp dụng phương pháp này 2 lần/ tuần để điều trị viêm phế quản cấp tính. Nếu bị viêm phế quản mãn tính, bạn có thể áp dụng phương pháp này mỗi ngày hoặc cách vài ngày.

Nước

Cuối cùng là không thể thiếu nước. Nước có tác dụng làm loãng đờm và làm cho chất lỏng trong hơn, tránh tình trạng tắc nghẽn và sung huyết.

Mỗi ngày bạn nên uống ít nhất 10 cốc nước, có thể đó là nước hoa quả, nước rau. Buổi sáng, bạn nên uống nước pha nửa quả chanh và một chút mật ong.

Ảnh minh họa

Chú ý, tuyệt đối không nên uống rượu hoặc caffein vì nó sẽ làm cơ thể bạn mất nước và chất nhầy sẽ lại càng dễ tích tụ, kích thích niêm mạc phế quản gây ho nhiều hơn.

Ngân Trần

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ban-co-biet-viem-phe-quan-co-the-tri-dut-diem-voi-nhung-cach-cuc-don-gian-23384/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY