Dinh dưỡng hôm nay

Bạn có đang ăn rau sạch? Muốn biết, hãy thử ngay những mẹo sau

Ngày nay xu hướng thực dưỡng, ăn nhiều rau được không ít người áp dụng vào thực đơn hàng ngày với mong muốn cải thiện sức khoẻ. Tuy nhiên, liệu bạn có biết loại rau mình đang ăn là rau sạch

Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ăn nhiều rau hoặc ít nhất là đủ 400 gam rau xanh và trái cây mỗi ngày sẽ vừa giúp ngăn ngừa ung thư, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, mỡ máu vừa tăng sức đề kháng phòng chống các bệnh không lây nhiễm khác.

Trong vài năm gần đây, tỷ lệ người dân Việt Nam ăn rau cũng đang dần tăng lên tích cực. Không ai phủ nhận giá trị dinh dưỡng tuyệt vời mà rau củ mang lại. Tuy nhiên, nếu ăn phải rau bị nhiễm thuốc trừ sâu, phân bón, thuốc kích thích quá mức cho phép thì sẽ gây ra phản ứng ngược.

Hãy thử những mẹo dưới đây để nhận biết rau cải, giá đỗ, đậu que, mướp đắng và rau cần mà bạn đang ăn mỗi ngày có phải là rau sạch không nhé!

1. Rau cải

Những người trồng rau thường tưới lượng thuốc trừ sâu và phân đạm cao cho rau cải vào thời điểm trước thu hoạch bởi đây là loại rau thu hút nhiều sâu bọ khi trồng trên đất.

Điều này rất nguy hiểm cho sức khoẻ người tiêu dùng vì dư lượng phân bón, thuốc trừ sâu trong rau cải còn rất cao do không đủ thời gian phân hủy khi đưa ra thị trường bán.

Nếu cầm trên tay bó rau cải mơn mởn, lá tươi xanh, thân chắc đều một cách bất thường và không có dấu vết của sâu bọ thì có thể bó rau cải đó được bón nhiều phân đạm nitrat. Vì thế, tuyệt đối không nên ăn sống rau cải này.

2. Giá đỗ

Nhiều bà nội trợ thích mua những cọng giá đỗ tròn, thân trắng phau và ít rễ. Tuy nhiên, đó lại có thể là những cọng giá tiềm ẩn nhiều loại hóa chất kích thích độc hại.

Khi hạt đỗ nảy mầm, người sản xuất đã dùng phân bón trộn với thuốc trừ sâu có pha loãng, tưới lên mầm giá rồi ủ kín lại. Loại thuốc “thần tiên” này giúp giá đỗ nảy mầm và phát triển nhanh chóng.

Hãy thử ngâm những cọng giá đỗ vừa mua về vào nước, nếu không thấy hiện tượng bất thường nào xảy ra thì đây là loại giá đỗ sạch; ngược lại, chúng sẽ tiết ra nước đục ngầu.

3. Đậu que/ đậu đũa

Những cọng đậu que hay còn gọi là đậu đũa trông có vẻ bóng mượt, ít lông tơ, thân dài và đốt nào rõ đốt nấy có thể là kết quả của việc lạm dụng phân bón lá. Nếu tất cả số đậu que được bày bán đều không có dấu vết của sâu bọ, có khả năng đậu que đã bị phun thuốc trừ sâu trước khi đến tay người tiêu dùng.

4. Khổ qua/ Mướp đắng

Khi chọn mua khổ qua, tốt nhất bạn nên tìm mua những trái nhỏ, dài, trên thân có nhiều sớ gân nhỏ li ti. Khổ qua có hình dáng to, màu xanh đậm, mướt, thân phình với những sớ gân bóng loáng là những trái đã bị phun xịt hóa chất làm tươi.

Rau cần

Nếu bị phun quá nhiều thuốc trừ sâu và phân bón, thân rau cần sẽ to và trắng phau quá mức. Nếu để loại này một ngày không nhúng nước, chúng sẽ khô héo, thân teo nhỏ lại.

Ngoài ra, để rửa sạch phần lớn thuốc trừ sâu và phân bón bám trên kẽ lá cũng như làm sạch các chất bẩn bám trên rau, các bà nội trợ có thể áp dụng mẹo sau:

Đối với các loại rau có bẹ như cải, cải thảo, cải bắp... khi mua về nên cắt bỏ phần gốc, tách rời từng lá, nhặt bỏ lá sâu. Sau đó, ngâm rau vào nước muối loãng khoảng 15 phút rồi rửa kỹ từng lá dưới vòi nước chảy vài lần trước khi đưa vào chế biến.

Gokuyuri

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/ban-co-dang-an-rau-sach-muon-biet-hay-thu-ngay-nhung-meo-sau-23068/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY