Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bạn có nên nằm ngay sau khi ăn? Đây là 4 điều chúng ta nên tránh sau bữa ăn

Nhiều người không thích nằm xuống sau bữa ăn. Họ cho rằng nằm sau bữa ăn không những không tốt cho quá trình tiêu hóa thức ăn mà còn dễ dẫn đến tích mỡ, béo phì.

Trên thực tế, dù bạn ngồi, đứng hay nằm sau bữa ăn thì lượng calo tiêu thụ là như nhau. Nói một cách đơn giản, cơ thể sẽ không tiêu thụ thêm calo vì bạn đang đứng, và nó sẽ không từ chối tiêu thụ calo vì bạn đang nằm.

Nhiều người cảm thấy hơi buồn ngủ sau bữa ăn, điều này liên quan đến việc máu toàn cơ thể dồn về dạ dày giúp tiêu hóa. Vì vậy, thư giãn và nằm xuống rất tốt cho dạ dày và tiêu hóa.

Vậy tại sao nhiều chuyên gia vẫn khuyên không nên nằm ngay sau khi ăn. Nguyên nhân là do ăn quá no, hoặc nằm xong là ngủ thẳng giấc. Trong cả hai trường hợp, nằm xuống thực sự là không thích hợp.

Vì sau khi ăn quá no, nhu động của đường tiêu hóa sẽ bị chậm lại, việc tiết dịch tiêu hóa cũng giảm đi, thức ăn không được tiêu hóa hết sẽ dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng theo thời gian.

Nhiều chuyên gia vẫn khuyên không nên nằm ngay sau khi ăn.

Và nằm ngủ sau khi ăn no dễ dẫn đến trào ngược dạ dày thực quản, nôn mửa và các triệu chứng khác.

Bạn nên ngồi, đứng hay nằm sau bữa ăn?

Ngồi: Đối với những người cao tuổi bị huyết áo cao, đường huyết và mỡ máu cao, mắc các bệnh tim mạch, bệnh dạ dày thì việc ngồi sau bữa ăn là lựa chọn tốt. Điều này có tác dụng giảm khó chịu đường tiêu hóa, tránh tai biến nhưng không nên ngồi lâu.

Nằm xuống: Điều này phần lớn không được khuyến khích. Nếu bạn muốn nằm xuống sau khi ăn no, bạn nên ngồi yên trong một khoảng thời gian nhất định, và sau đó nằm xuống ít nhất 30 phút.

Đứng: Phù hợp với dân công sở, đặc biệt là dân văn phòng đứng dựa vào tường sau bữa ăn có thể tiêu hao calo, giảm tích tụ mỡ trong cơ thể, giúp kiểm soát cân nặng.

Tập thể dục: Tốt nhất bạn chỉ nên đi bộ tập thể dục sau bữa ăn 30 phút. Cố gắng không lên xuống cầu thang khi đi bộ, và không đi bộ nhanh, chỉ đi bộ trong phạm vi nhỏ.

Sau bữa ăn, lượng máu đến dạ dày nhiều hơn để giúp tiêu hóa. Lúc này máu sẽ dồn xuống các chi khi vận động gắng sức khiến lượng máu cung cấp cho dạ dày bị giảm nên nhu động của dạ dày kém đi, sau khi ăn uống sẽ kém hơn. Lâu ngày dễ khiến dạ dày co bóp yếu.

Ngoài ra, các dây chằng quanh dạ dày sẽ bị kéo căng khi vận động gắng sức sau bữa ăn, lâu ngày sẽ bị lỏng ra, rất dễ sa xuống khoang chậu và gây ra hiện tượng trào ngược dạ dày.

Tốt nhất bạn chỉ nên đi bộ tập thể dục sau bữa ăn 30 phút.

Ngoài việc không vận động mạnh sau bữa ăn, thực tế có một số điều bạn không nên làm, chúng không tốt cho cơ thể

1. Uống trà

Sau bữa ăn, thức ăn chưa được tiêu hóa hết trong dạ dày. Nếu bạn uống trà ngay, axit tannic trong trà sẽ đi vào dạ dày và ức chế tiết axit dịch vị. Trà có tính kiềm cũng sẽ làm loãng axit dịch vị và ảnh hưởng đến pepsin và các chất khác trong axit dịch vị, cản trở quá trình tiêu hóa và phân hủy thức ăn.

2. Hút thuốc

Sau bữa ăn, tuần hoàn máu trong dạ dày tăng lên, nhu động ruột được đẩy nhanh. Nếu bạn hút thuốc sau bữa ăn, quá trình hấp thụ khói ở phổi sẽ tăng lên khiến các chất độc hại trong thuốc lá xâm nhập vào cơ thể nhiều hơn gây hại cho phổi và đường hô hấp.

Ngoài ra, thuốc lá cũng ức chế bài tiết trypsin và ảnh hưởng đến tiêu hóa.

3. Hát

Ca hát sau bữa ăn sẽ dễ dàng di chuyển cơ hoành xuống và làm tăng áp lực trong khoang bụng, có thể dẫn đến khó tiêu trong trường hợp nhẹ, và khó chịu về đường tiêu hóa hoặc các bệnh khác trong trường hợp nặng.

4. Nới lỏng thắt lưng

Nếu thả lỏng thắt lưng ngay sau bữa ăn, áp lực trong ổ bụng sẽ giảm mạnh, khả năng hỗ trợ của bộ máy tiêu hóa bị suy yếu, tăng tải cho cơ quan tiêu hóa và dây chằng, đồng thời nhu động dạ dày tăng cường hoặc rối loạn.

Nó không chỉ cản trở quá trình tiêu hóa thức ăn mà còn gây khó chịu như chướng bụng, đau bụng, thậm chí có thể xảy ra hiện tượng dạ dày, ruột, tắc ruột trong những trường hợp nặng.

Ăn uống là một trong những yếu tố chính tác động đến sức khỏe của con người. Ngoài những hoạt động cần chú ý sau khi ăn, chúng ta cũng nên chú ý đến lượng thức ăn, không nên ăn quá no, nhất là đối với người già yếu, người có chức năng tiêu hóa kém. Tốt nhất chỉ nên ăn no 7 – 8 phần no. Nếu muốn nằm hoặc đi dạo để tiêu hóa, tốt nhất bạn nên ngồi yên một lúc rồi mới tiến hành.

Xem thêm: 14 dấu hiệu không-thể-bình-thường-hơn báo hiệu ung thư ở phụ nữ

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ban-co-nen-nam-ngay-sau-khi-an-day-la-4-dieu-chung-ta-nen-tranh-sau-bua-an-35038/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY