Dinh dưỡng hôm nay

Bạn có thể ăn trái cây thay thế rau không?

Mặc dù cả trái cây và rau củ đều tốt cho sức khỏe. Cho rằng trái cây cũng có chứa nhiều chất xơ và vitamin, nhiều người trong chúng ta có suy nghĩ rằng nếu đã ăn trái cây rồi thì có thể không cần ăn rau.

Để tìm hiểu vấn đề này, trước hết chúng ta cần biết sự khác biệt giữa trái cây và rau như thế nào.

Sự khác biệt giữa trái cây và rauxml:namespace prefix="o" />

Một hiểu lầm phổ biến mà chúng ta có về trái cây và rau củ là chúng đều chứa các chất dinh dưỡng giống nhau.

Đúng vậy, trái cây và rau củ có rất nhiều điểm tương đồng về chất dinh dưỡng vì cả hai chúng đều chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa, chất xơ và các hợp chất thực vật. Tuy nhiên, cả hai đều khác nhau về loại chất dinh dưỡng mà chúng cung cấp, và lượng đường cũng có sự khác biệt rõ rệt.

Một hiểu lầm phổ biến mà chúng ta có về trái cây và rau củ là chúng đều chứa các chất dinh dưỡng giống nhau.

Trái cây có hàm lượng đường tự nhiên cao hơn từ 5% - 15%. Chúng cũng chứa các chất dinh dưỡng như Vitamin C và kali. Ngược lại, rau thường chứa ít hơn 5% đường nhưng rất giàu chất dinh dưỡng như Vitamin C, vitamin B, canxi, magiê và chất xơ, rất cần thiết cho trẻ đang lớn.

Vitamin B cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo các tế bào trong cơ thể hoạt động bình thường. Chúng giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, tạo ra các tế bào máu mới và duy trì các tế bào khỏe mạnh.

Thay thế rau bằng trái cây có nghĩa là bạn đang hấp thụ rất ít vitamin B và có nguy cơ dẫn đến hệ miễn dịch kém.

Vậy bạn có thể ăn trái cây thay rau không?

Có nhiều điểm tương đồng về tác dụng đối với sức khỏe của rau và trái cây, vì chất dinh dưỡng và giá trị đối với sức khỏe con người là như nhau, nên chúng ta chỉ cần ăn trái cây chứ không ăn rau?

Suy cho cùng, trái cây tốt hơn nhiều so với rau, và có một số người không thích trái cây nên muốn ăn nhiều rau hơn để bù lại lượng trái cây ít hơn đó.

Điều này tất nhiên là không thể, chúng thuộc về các loại thực phẩm khác nhau và giá trị dinh dưỡng của chúng cũng có những đặc điểm riêng.

Suy cho cùng, trái cây tốt hơn nhiều so với rau, và có một số người không thích trái cây nên muốn ăn nhiều rau hơn để bù lại lượng trái cây ít hơn đó.

Trước hết, các loại thực vật khác nhau có các hợp chất thực vật khác nhau, những hợp chất thực vật này đều rất tốt cho cơ thể. Vì vậy các chuyên gia khuyên chúng ta nên ăn ít nhất 12 loại thực phẩm mỗi ngày, 25 loại thực phẩm một tuần.

Nếu từ bỏ bất kỳ loại trái cây và rau củ nào, chúng ta sẽ có ít sự lựa chọn hơn về việc bổ sung đa dạng các chất dinh dưỡng.

Thực tế rau có nhiều loại hơn trái cây và rau sẫm màu có chứa nhiều hơn trái cây về vitamin, khoáng chất, chất xơ và các hợp chất thực vật.

Vì vậy trái cây không thể thay thế được rau, trong khẩu phần ăn trái cây có vai trò bổ sung lượng chất thiếu trong rau. Mặt khác trái cây không cần đun nóng trước khi ăn, giúp các chất dinh dưỡng như vitamin C không bị ảnh hưởng bởi nhiệt.

Tóm lại, rau không thể thay thế trái cây và trái cây không thể thay thế cho rau. Hai nhóm thực phẩm này bổ sung cho nhau và giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn các chất dinh dưỡng.

Xem thêm:

Nha đam xứng đáng là thần dược cho da và nguyên liệu làm đẹp tuyệt vời nhất trên giới

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/ban-co-the-an-trai-cay-thay-the-rau-khong-34657/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY