Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bạn đã biết về cỏ ngọt Stevia được cả Đông y lẫn Tây y dùng chữa bệnh tiểu đường?

Cỏ ngọt Stevia chữa bệnh tiểu đường đã được khoa học chứng minh và khẳng định công hiệu của nó, đây là một loại thảo dược quý chưa được nhiều người biết tới.

Cỏ ngọt Stevia là loại cây có vị ngọt hơn nhiều so với đường thông thường mà chúng ta vẫn hay sử dụng. Nhưng vị ngọt tự nhiên đó lại rất tốt cho sức khỏe. Vì thế trong y học người ta thường sử dụng cỏ ngọt Stevia chữa bệnh tiểu đường.

Cây cỏ ngọt Stevia là cây gì?

Cây cỏ ngọt (hay còn gọi là cúc ngọt, cỏ mật, cỏ đường, cỏ lạc) lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1908, bởi hai nhà khoa học là Reseback và Dieterich. Loại thảo dược này có nguồn gốc ở thung lũng Rio Monday, đông bắc Panama, Trung Mỹ. Cỏ ngọt Stevia là loại cây thân thảo, cao khoảng 30-60cm. Cây có lá dạng dài, lá cỏ có răng cưa, hình bầu dục và không cứng, có hoa tím và quả có nhiều lông.

Cỏ ngọt Stevia có lá dạng dài, lá cỏ có răng cưa, hình bầu dục

Cỏ ngọt thuộc loại Stevia rebaudiana, thuộc họ Cúc Asteraceae. Hoạt chất gây ngọt và độ ngọt gấp 250-300 lần đường mía, chất ngọt này không bị nhiệt phân và không lên men được, nghĩa là không bị vi khuẩn, nấm men sử dụng.

Là loại thảo dược thiên nhiên mang lại hàm lượng đường tự nhiên cao. Cỏ ngọt là sự lựa chọn của cả Đông y và Tây y để làm chất tạo ngọt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh huyết áp cao, đái tháo đường, béo phì.

Cỏ ngọt (Stevia) là một chất làm ngọt được FDA chấp thuận và đang trở thành chất tạo ngọt ngày càng được sử dụng phổ biến trong nhiều loại thực phẩm và đồ uống bởi nó không chứa calo.

Tác dụng của cỏ Stevia trong điều trị bệnh tiểu đường

Chúng ta có thể sử dụng cỏ ngọt Stevia để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, trong đó có công dụng điều trị bệnh tiểu đường. Bởi cỏ ngọt sẽ thúc đẩy giải phóng insulin, tăng khả năng nhạy cảm của insulin với cơ thể, từ đó mà làm cho cơ thể chậm sản xuất glucose, làm giảm bệnh tình của người tiểu đường. Chính vì vậy việc sử dụng cỏ ngọt thay thế đường đối với những người bị bệnh tiểu đường sẽ giúp lượng đường trong máu giảm đi đáng kể từ đó giúp ổn định lượng đường và tránh được những nguy hiểm do bệnh gây nên.

Cỏ ngọt Stevia thích hợp dùng cho người bệnh tiểu đường

Đây là một loại cỏ được sử dụng như là một loại trà dành cho những người mắc bệnh tiểu đường. Đặc biệt hơn, trong cỏ ngọt Stevia chứa một loại đường không năng lượng cực kỳ tốt cho cơ thể và hơn nữa nó không chỉ chữa bệnh tiểu đường mà còn chữa nhiều bệnh khác như béo phì...

Stevia được nhiều người biết đến là loại cây có vị ngọt, có chứa đường nên nó có thể cung cấp lượng đường cần thiết trong máu. Nó sẽ giúp điều hòa lượng đường trong cơ thể, tránh tình trạng thừa đường gây ra bệnh tiểu đường và thiếu đường sẽ bị hạ đường huyết.

Các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm khảo sát được tiến hành trên 40 bệnh nhân cao huyết áp độ tuổi 50 uống chè cỏ ngọt trong một tháng thì kết quả là với người cao huyết áp chè cỏ ngọt có tác dụng lợi tiểu, người bệnh thấy dễ chịu, ít đau đầu, huyết áp tương đối ổn định, không thấy độc chất trong lá cỏ ngọt.

Cỏ ngọt Stevia được dùng cùng với một số loại thảo dược khác, Ngoài ra, người ta còn dùng để chế rượu màu, nước hoa quả, các loại bánh kẹo, món tráng miệng đông lạnh, ướp các loại hải sản sấy khô, chế biến giấm.

Một số những công dụng của cây cỏ ngọt Stevia

Ngăn ngừa bệnh dạ dày

Những người bị các bệnh liên quan đến dạ dày thì cỏ ngọt là lựa chọn vô cùng phù hợp. Cỏ ngọt Stevia là loại thuốc bổ chống lại bệnh các rối loạn dạ dày, giảm đau đớn và tiêu hóa tốt.

Ngoài điều trị tiểu đường, cỏ ngọt còn có nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe

Chăm sóc răng miệng

Stevia có chất kháng khuẩn rất mạnh vì vậy nó có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa chảy máu chân răng, ngăn ngừa mắc bệnh viêm lợi, có thể dùng với nước để xúc miệng hàng ngày.

Chăm sóc da

Một tác dụng được các chị em vô cùng thích của Stevia là nó có thể ngăn ngừa mụn trứng cá, giảm tiết bã nhờn da, chống viêm giúp bạn luôn có một làn da mịn màng và rạng rỡ. Ngoài ra, Stevia còn được dùng như một mỹ phẩm tự nhiên cho da giúp làm giảm nếp nhăn và tươi sáng hơn.

Chăm sóc tóc

Bạn có nhiều gàu hay tóc không được bóng mượt, bạn hãy chọn cỏ ngọt Stevia. Stevia là một loại thảo dược có lợi trong việc điều trị các vấn đề về gàu và da đầu, giúp bạn luôn có một mái tóc khỏe và bóng mượt.

Với những thông tin vô cùng hữu ích về cây cỏ ngọt Stevia chữa bệnh tiểu đường trên, bạn hãy ưu tiên sử dụng để sức khỏe luôn được dồi dào nhé.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/ban-da-biet-ve-co-ngot-stevia-duoc-ca-dong-y-lan-tay-y-dung-chua-benh-tieu-duong-24913/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY