Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bạn đã dùng kháng sinh đúng cách?

Để việc dùng kháng sinh có hiệu quả trong điều trị các bệnh nhiễm khuẩn, sử dụng kháng sinh cần đảm bảo các nguyên tắc quy định, an toàn, hợp lý:

Chỉ sử dụng kháng sinh khi thật sự bị bệnh nhiễm khuẩn

Chỉ có thầy thuốc điều trị dựa vào kinh nghiệm chữa bệnh, dựa vào xét nghiệm, làm kháng sinh đồ mới xác định được có nhiễm khuẩn hay không.

Chọn đúng loại kháng sinh

Việc sử dụng kháng sinh hợp lý cần phải dựa vào chẩn đoán lâm sàng và kết quả xét nghiệm vi sinh để định rõ bản chất của vi khuẩn gây bệnh là gram âm hay gram dương và tính nhạy cảm của nó với kháng sinh chọn dùng.

Lựa chọn kháng sinh phụ thuộc 3 yếu tố: Vi khuẩn gây bệnh, vị trí nhiễm khuẩn, cơ địa bệnh nhân.

Dùng đúng liều và giữ liệu trình đủ thời gian

Thời gian điều trị bằng kháng sinh phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng bệnh, cơ địa con vật và loại kháng sinh, cũng như chất lượng kháng sinh dùng. Có một số kháng sinh có tác động dài nên chỉ cần 1 liều là duy trì nồng độ trong 24-48 giờ.

Về nguyên tắc khoảng thời gian dùng kháng sinh càng ngắn càng tốt, nhưng phải đảm bảo tiêu diệt được mầm bệnh, do đó thường phải dùng thêm 2-3 ngày sau khi hết triệu chứng nhiễm khuẩn.

Ảnh minh họa

Phải có sự hiểu biết về thể trạng người bệnh

Ðặc biệt đối với các phụ nữ có thai, người già, người bị suy gan, suy thận, chỉ có thầy thuốc điều trị mới có đủ thẩm quyền cho sử dụng kháng sinh.

Chỉ được sử dụng kháng sinh sau bữa ăn

Khi đó dạ dày đã no. Nếu quên mất nguyên tắc này, dạ dày của người bệnh có thể sẽ bị thuốc kháng sinh làm cho bị tổn thương. Ngoài ra, khi đã sử dụng thuốc kháng sinh, không được uống rượu và ăn những thực phẩm cay.

Chỉ nên phối hợp các loại kháng sinh với nhau khhi cần thiết

Không nên phối hợp quá 2 loại kháng sinh, chỉ được phối hợp các kháng sinh cùng nhóm và thường kết hợp một kháng sinh có tác dụng diệt khuẩn và một nhóm có tác dụng kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn. Điều trị bằng kháng sinh sẽ có hiệu quả cao khi kết hợp với thuốc chống viêm.

Uống nhiều nước khhi sử dụng kháng sinh

Khi sử dụng thuốc kháng sinh bạn đọc hãy đảm bảo rằng bản thân uống đủ khoảng 3 lít nước mỗi ngày để có có thể cùng với thuốc kháng sinh loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Ảnh minh họa

Phòng ngừa bằng thuốc kháng sinh phải thật hợp lý

Chỉ có những trường hợp đặc biệt thầy thuốc mới cho dùng thuốc kháng sinh gọi là phòng ngừa. Thí dụ, dùng kháng sinh phòng ngừa trong phẫu thuật do nguy cơ nhiễm khuẩn hậu phẫu. Hoặc người bị viêm nội mạc tim đã chữa khỏi vẫn phải dùng kháng sinh để ngừa tái nhiễm.

Trúc Đào

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/ban-da-dung-khang-sinh-dung-cach-23449/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY