Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bạn sẽ nghiện TRÀ LÚA MẠCH ngay lập tức nếu biết được những công dụng này

Bạn đang tìm kiếm thức uống có nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe giúp giảm cân, ngăn ngừa bệnh tật…. Đừng bỏ qua trà lúa mạch vì đây sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Hãy cùng SKGĐ tìm hiểu ngay sau đây.

1. Trà lúa mạch là gì?

Trà lúa mạch hay còn gọi là trà lúa mạch rang là một thức uống nóng và lạnh phổ biến ở châu Á. Ở Hàn Quốc, thức uống này được gọi là boricha (bori có nghĩa là lúa mạch và cha có nghĩa là trà). Ở Nhật Bản, đồ uống được gọi là Mugicha và ở Trung Quốc, đồ uống được gọi là damai cha hoặc mai cha.

Trà ngâm từ hạt lúa mạch có màu vàng nhạt như mật ong đi kèm hương vị thơm bùi xen lẫn chút đắng nhẹ nhưng không hề khó uống. Loại tra này không chứa caffeine và còn mang dến nhiều lợi ích sức khỏe đối với người sử dụng.

Trà lúa mạch sản phẩm tốt cho sức khoẻ

2. Uống trà lúa mạch có lợi ích gì?

Kiểm soát lượng đường trong máu
Lượng đường trong máu cao được hiểu một cách đơn giản là dư thừa glucose trong máu. Hàm lượng magnesium cao có trong lúa mạch và các khoáng chất sẽ phản ứng với các enzyme giúp kiểm soát mức độ đường trong máu, giúp giữ tỷ lệ đường huyết của cơ thể ổn định. Bằng cách này, nó kiểm soát các nguy cơ của bệnh tiểu đường, viêm khớp và các bệnh liên quan đến xương.

Cải thiện tiêu hóa
Trong lúa mạch chứa rất nhiều chất xơ nên có thể giúp cải thiện hệ tiêu hóa của bạn. Chất xơ điều chỉnh chất dinh dưỡng và đẩy chất thải ra ngoài từ đó tiêu hóa khỏe mạnh hơn. Những người bị táo bón vì thiếu chất xơ trong chế độ ăn uống nên cân nhắc thêm loại trà này vào thực đơn hàng ngày để cải thiện tình trạng tình trạng tiêu hóa tốt hơn.

Xem thêm: 11 điều kỳ diệu cho sức khỏe nếu bạn uống chanh muối

Kháng khuẩn
Polyphenol có trong chiết xuất từ lúa mạch có thể làm giảm độ bám dính của vi khuẩn đến các bộ phận khác nhau của cơ thể, do đó ngăn ngừa nhiễm khuẩn. Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà từ lúa mạch có khả năng chống lại nhiễm trùng đường tiết niệu và sâu răng.

Ngăn ngừa bệnh tim mạch và đột quỵ
Theo các nghiên cứu mới đây, lúa mạch có thể giảm cholesterol xuống 15% ở những người có hàm lượng cholesterol tăng cao. Mặt khác, trong lúa mạch còn có nguồn beta glucan phong phú, một dạng chất xơ giúp ruột trì hoãn hấp thu mỡ và cholesterol, giúp bảo vệ tim. Vitamin E, kẽm, sắt có trong lúa mạch còn giúp ngăn ngừa bệnh tim, ngăn chặn đột quỵ, làm chậm quá trình lão hóa và tăng cường chức năng miễn dịch của cơ thể.

Cải thiện giấc ngủ
Vì trà từ lúa mạch không chứa bất kỳ caffeine nào, nó hoàn toàn an toàn để uống ngay cả vào buổi tối trước khi ngủ. Đồng thời loại trà này giúp thư giãn tâm trí và cơ thể của bạn, thoát khỏi mọi căng thẳng và lo lắng sau một ngày bận rộn, và đưa bạn vào trạng thái hoàn hảo cho một giấc ngủ ngon.

Công dụng của trà lúa mạch - cải thiện giấc ngủ

Chống ung thư
Theo nghiên cứu của Mỹ, các chất phytochemical có trong trà được làm từ lúa mạch có thể giúp ngăn ngừa tổn thương oxy hóa tế bào, ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư.

Chống đông máu
Nếu độ nhớt trong máu cao có thể khiến máu bị đông và các rối loạn sức khỏe tương tự trong cơ thể. Tuy nhiên, trà làm từ những hạt lúa mạch rang sẽ giúp điều hòa cũng như tăng cường tính lưu động của máu và làm cho quá trình lưu thông máu diễn ra trơn tru hơn.

Làm đẹp
Phần vỏ lúa mạch rất giàu chất dinh dưỡng gồm các vitamin nhóm E, B có tác dụng duy trì vẻ đẹp từ bên trong. Phần phôi của hạt lúa mạch cũng chứa các vitamin E, xơ cung cấp các khoáng chất, dinh dưỡng cần thiết cho các tế bào da, làm da mịn màng và tóc mọc khỏe.

Giảm triệu chứng của thời kỳ mãn kinh
Trong lúa mạch còn có một chất tên là lignans, chất này có tác dụng chống ôxy hóa và giàu chất dinh dưỡng, duy trì sự dẻo dai của hệ xương cơ và đưa máu tuần hoàn đều khắp cơ thể. Sử dụng lúa mạch thường xuyên giúp kiểm soát và chống lại các bệnh về tim mạch, huyết áp cao, đồng thời cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh.

Chống lại cảm lạnh
Khi bạn cảm thấy lạnh, hãy tự pha một tách trà hạt lúa mạch. Thêm một chút quế và mật ong để tăng cường thêm lợi ích sức khỏe. Hít ngửi hơi loại trà này cũng giúp giảm tắc nghẽn đường hô hấp và đau họng.

Giúp thải độc và làm sạch
Trà lúa mạch đã được sử dụng trong hàng trăm năm để làm sạch cơ thể và cải thiện tiêu hóa. Uống trà hạt lúa mạch còn giúp giảm táo bón và cũng giúp kháng acid sau khi ăn quá nhiều.

Công dụng của trà lúa mạch - thải độc và làm sạch

Giàu chất chống oxy hóa
Vì có hàm lượng chất chống oxy hóa cao và chứa một số hợp chất, chẳng hạn như lignans, selen, vitamin A và C nên loại trà này có thể giúp cơ thể chống lại các biến chứng về sức khỏe, chẳng hạn như viêm, rối loạn tim mạch và thoái hóa thần kinh.

Tốt cho sức khỏe sinh sản của nam giới
Lúa mạch là nguồn cung cấp một lượng lớn selenium, khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe sinh sản của nam giới và giúp cho tuyến tiền liệt trở nên ổn định hoặc thậm chí giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Do đó, uống trà từ loại ngũ cốc này sẽ hỗ trợ sức khỏe sinh sản của các quý ông.

Hỗ trợ giảm cân
Trà lúa mạch là một thức uống chứa hàm lượng calo thấp. Ngoải ra, hàm lượng chất xơ cao của trà giúp bạn cảm thấy no lâu hơn nên bạn sẽ không muốn ăn vặt và hấp thụ lượng calo không cần thiết. Mặt khác, chất chống oxy hóa còn tăng cường quá trình trao đổi chất của bạn và thúc đẩy quá trình giảm cân đạt được kết quả mỹ mãn.

Công dụng của trà lúa mạch - hỗ trợ giảm cân

3. Làm thế nào để làm trà lúa mạch?

Trà hạt lúa mạch có thể được uống nóng hay lạnh tùy theo sở thích và điệu kiện thời tiết. Để làm loại trà này bạn cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Rang lúa mạch trong chảo cho đến khi chúng chuyển sang màu nâu sẫm.

Bước 2: Sử dụng lúa mạch đã rang cho thêm nước vào đun sôi (lượng nước tùy thuộc vào việc bạn muốn uống đậm hay nhạt).

Bước 3: Hỗn hợp lúa mạch và nước thu được đem lọc để lấy nước uống.
Nếu thích uống lạnh bạn có thể bảo quản trà lúa mạch trong ngăn mát tủ lạnh. Tuy nhiên, trà lúa mạch không để được lâu nên bạn cần cân đối lượng trà cần thiết để nấu.

Ngoài việc tự làm trà để uống thì hiện nay trên thị trường có bán sẵn các loại như: trà lúa mạch Nhật Bản, trà lúa mạch Wakodo, trà lúa mạch cho bé, trà lúa mạch Hàn Quốc, trà lúa mạch Mugi… rất tiện lợi và có thể mang theo bên mình để pha uống như các loại trà pha sẵn khác.

4. Những điều cần lưu ý về trà lúa mạch

- Trà từ hạt lúa mạch có chứa gluten nên không nên dùng cho những người bị dị ứng gluten hoặc những người có chế độ ăn không gluten.
- Loại tra này không chứa caffeine nên đó là đồ uống mà trẻ em và người già có thể tiêu thụ một cách an toàn.
- Uống trà hạt lúa mạch quá nhiều có thể dẫn đến đầy bụng và đau thắt bụng. Vì vậy, chỉ nên uống 1 - 2 cốc một ngày.

Trên đây là những chia sẻ về trà lúa mạch hy vọng đã cung cấp cho ban những thông tin hữu ích để hiểu hơn về công dụng, cách sử dụng. Chúc bạn sử dụng hiệu quả loại trà này để có được cơ thể luôn khỏe mạnh!

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/ban-se-nghien-tra-lua-mach-ngay-lap-tuc-neu-biet-duoc-nhung-cong-dung-nay-28561/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY