Dinh dưỡng hôm nay

Bánh mỳ ngon và nhiều người thích nhưng ăn nhiều lại có hại cho sức khỏe

Bánh mì có chứa nhiều carbs và đặc biệt là bánh mì trắng có chỉ số đường huyết rất cao. Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sử dụng những thực phẩm có chỉ số đường huyết cao có thể làm tăng cảm giác đói, từ đó thúc đẩy việc ăn quá nhiều.

Bánh mì là thực phẩm phổ biến có mặt khắp mọi nơi, từ quán ăn đường phố đến các nhà hàng sang trọng. Được làm từ bột mỳ và bột nở, bánh mỳ không mang lại nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể nếu không đượ ăn kèm cùng các loại thực phẩm chứa các chất dinh dưỡng khác.

Nếu sử dụng quá nhiều bánh mỳ trong chế độ ăn hàng ngày còn có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn có hại cho sức khỏe.

1. Tăng cảm giác đói và dễ tăng cân

Bánh mì có chứa nhiều carbs và đặc biệt là bánh mì trắng có chỉ số đường huyết rất cao. Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sử dụng những thực phẩm có chỉ số đường huyết cao có thể làm tăng cảm giác đói, từ đó thúc đẩy việc ăn quá nhiều. Đó chắc chắn không phải là điều bạn muốn làm sau khi đã ăn nhiều bánh mì bởi cảm giác thèm ăn và ăn quá nhiều sẽ khiến bạn tăng cân nhiều hơn.

Ăn nhiều bánh mỳ càng khiến bạn cảm thấy đói và phải ăn nhiều hơn.

Bên cạnh đó, bánh mì trắng đã bị tước bỏ đi chất xơ và các chất dinh dưỡng, điều này có nghĩa là cơ thể bạn sẽ hấp thụ chúng rất nhanh. Do vây bạn sẽ không nhận được bất kỳ chất xơ nào từ loại thực phẩm này, trong khi đó chất xơ là thứ bạn sẽ muốn ăn nhiều vì nó giúp no lâu hơn. Thay vào đó, bạn chỉ cảm thấy đói và sau đó ăn nhiều calo hơn.

2. Lượng đường trong máu có thể tăng đột biến

Ăn hết một túi bánh mì có thể dẫn đến việc tăng lượng đường trong máu. Và điều quan trọng cần ghi nhớ là khi lượng đường trong máu tăng lên có khả năng dẫn đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuyp 2.

Ăn nhiều bánh mỳ sẽ khiến chỉ số đường huyết tăng cao.

Bánh mì sandwich trắng là một loại ngũ cốc tinh chế, không phải là ngũ cốc nguyên hạt. Khi ăn như vậy, chỉ số đường huyết cao lên, dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao.

3. Dễ gây táo bón

Chất xơ có tác dụng chống táo bón vì khi vào ruột chất xơ hút nhiều nước, tăng khối lượng của phân và kích thích nhu động ruột làm tăng co bóp để tống phân ra ngoài. Đại tiện đều đặn hàng ngày giúp cơ thể thải chất độc thường xuyên và tránh việc ngấm chất độc từ phân vào máu.

Một nhược điểm của bánh mỳ là không cung cấp đủ chất xơ hỗ trợ cho hệ tiêu hóa và cuối cùng dẫn đến bị táo bón.

Ăn nhiều bánh mỳ không tốt cho đường tiêu hóa vì dễ gây táo bón.

4. Hay cảm thấy đầy hơi

Bánh mì trắng thường có xu hướng chứa nhiều natri, nếu sử dụng quá nhiều bánh mì sẽ khiến cơ thể hấp thụ tất cả lượng muối đó cùng một lúc sẽ dẫn đến đầy hơi.

Bánh mỳ cũng khiến chúng ta có cảm giác bị đầy hơi.

Để hạn chế những tác hại gây ra cho sức khỏe, những người mắc các bệnh sau đây nên hạn chế ăn bánh mì:

Những người mắc bệnh tiểu đường tuyp 2: Bánh mì chứa hàm lượng cao tinh bột có thể khiến chỉ số đường huyết trong cơ thế tăng cao gây ảnh hưởng đến việc kiểm soát đường huyết. Đồng thời với lượng muối cao và hàm lượng dinh dưỡng thấp của bánh mỳ khiến bệnh tiểu đường trở nên nặng hơn.

Người đang mệt mỏi, stress: Bánh mì có chứa các chất như protein biến đổi gene, gây ra các triệu chứng mệt mỏi liên tục và hiện tượng thừa cân. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng bánh mì trắng với số lượng không giới hạn dẫn đến thiếu chất xơ trong cơ thể, gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của não bộ.

Những người bị bệnh tim và cao huyết áp: Trong bánh mì có chứa một loại cholesterol xấu và hàm lượng tinh bột cao khiến cơ thể tích tụ nhiều mỡ thừa dẫn đến các bệnh về tim mạch và nguy cơ cao mắc bệnh huyết áp.

Người bị táo bón: Trong bánh mì chỉ chứa một hàm lượng chất xơ rất nhỏ và hàm lượng tinh bột cao, đó là lý do tại sao khi ăn nhiều bánh mì sẽ gây táo bón.

Người bị thừa cân, béo phì: Bánh mì có chứa rất nhiều tinh bột, là loại carbs đơn giản mà cơ thể rất dễ dàng hấp thụ và chuyển hóa thành năng lượng nên những người bị thừa cân không nên ăn quá nhiều bánh mì.

Anh Quân

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/banh-my-ngon-va-nhieu-nguoi-thich-nhung-an-nhieu-lai-co-hai-cho-suc-khoe-29282/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY