Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Báo động việc lạm dụng kháng sinh

Sử dụng kháng sinh có thể tiêu diệt những căn bệnh lây nhiễm, nhưng đồng thời cũng giết chết những vi khuẩn có lợi cho sức khỏe. Trong nhiều năm qua, các nhà khoa học đã tin rằng việc sử dụng kháng sinh quá mức sẽ làm cho cho vi trùng trở nên kháng lại kháng sinh.

101 lý do lạm dụng thuốc kháng sinh

Trong thực tế hằng ngày, nhiều người tưởng rằng kháng sinh chữa được bách bệnh, nên hễ bị bệnh là dùng kháng sinh, vì ở ta việc mua bán kháng sinh còn dễ dàng. Khuynh hướng tự mua thuốc, tự chữa bệnh ngày càng phổ biến. Bên cạnh đó, một số thầy thuốc chưa biết chính xác bệnh của bệnh nhân, hay theo yêu cầu của bệnh nhân đã chỉ định và kê đơn sử dụng kháng sinh.

Kháng sinh được dùng “tùy tiện” nhưng không phải ai cũng hiểu đúng về nó. Thực tế cho thấy có không ít nhận định sai lầm về thuốc kháng sinh như: tất cả các chế phẩm kháng khuẩn đều là kháng sinh; Kháng sinh có thể chữa khỏi bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào; kháng sinh rất có hại, không nên dùng trong bất cứ trường hợp nào; Có thể tự chỉ định thuốc kháng sinh cho bản thân (hay cho con cái); Ngưng dùng kháng sinh khi vừa có biểu hiện dứt bệnh.

Tác hại của việc lạm dụng thuốc kháng sinh

Chính những hiểu lầm trên đã gây ra không ít tác hại. Lạm dụng kháng sinh làm cho vi khuẩn nhờn thuốc, kháng thuốc ngày càng nhiều, gây khó khăn cho việc chuẩn đoán một số bệnh, từ đó việc chữa trị bệnh càng khó khăn. Đồng thời còn gây lãng phí kháng sinh.

Lạm dụng kháng sinh có thể gây ra phản ứng dị ứng, buồn nôn, rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày, đau đầu và vàng răng, thậm chí có thể là tổn thương thận và nhiễm độc gan, mẫn cảm thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Sử dụng nhiều kháng sinh và liều cao có khả năng gây suy tủy, nhất là trường hợp sử dụng chloramphenicol nhiều. Một số kháng sinh như Atreptomycine, Kanamycine dùng liều cao có thể gây điếc và suy thận. Sử dụng thuốc bừa bãi có thể gây rối loạn gien dẫn đến bệnh ung thư.

Lạm dụng kháng sinh đang đẩy nhiều bệnh nhân nhiễm khuẩn đến tình trạng vô phương cứu chữa vì không đáp ứng kháng sinh đặc hiệu.

Sử dụng kháng sinh như thế nào?

Kháng sinh chỉ được điều trị cho những trường hợp nhiễm trùng. Đối với những nhiễm khuẩn nặng phải sử dụng kháng sinh qua đường tiêm bắp, tiêm tĩnh mạch hoặc có khi qua đường truyền dịch nếu cần. Muốn có tác dụng tốt, thầy thuốc phải làm kháng sinh đồ để xác định loại vi khuẩn gây bệnh và chọn kháng sinh thích hợp để có tác dụng tốt.

Dùng kháng sinh chính xác theo đơn chỉ dẫn của bác sĩ, phải dùng đủ liều, đủ thời gian có tác dụng và theo dõi tác dụng của kháng sinh đối với nhiễm khuẩn, như vậy mới có kết quả chắc chắn, nếu có tác dụng phụ thông thường cũng được giảm nhẹ.

Bạn có biết?

Kháng sinh là một nhóm thuốc được sử dụng trước hết để chữa những bệnh do vi khuẩn gây ra. Thuốc có tác dụng diệt trực tiếp vi khuẩn hoặc làm chậm lại sự phát triển của vi khuẩn để tạo điều kiện cho hệ miễn dịch của cơ thể người giải quyết tình trạng nhiễm khuẩn.

Kháng sinh được phân làm nhiều nhóm như nhóm Penicillin, Cephalosporin, Tetracyclin, Quinolon. Mỗi nhóm có một số kháng sinh khác nhau. Những kháng sinh thường được sử dụng hiện nay: Penicillin, Amoxycillin, Ampicillin,...

Ngọc Hà

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/bao-dong-viec-lam-dung-khang-sinh-22396/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY