Dinh dưỡng hôm nay

Bắp cải xứng danh là quà trời ban, nhờ vào những lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ sau

Nếu bạn cho rằng những loại thực phẩm giàu xơ đều là những món khó ăn, rất có thể bạn chưa từng thử qua món bắp cải đấy. Vừa dễ ăn, dễ tìm lại còn rẻ, đặc biệt là rất tốt cho sức khỏe, vì vậy, nói không hề sai khi ví loại rau này là “món quà trời ban”.

Bạn có biết, bắp cải là loại rau được xếp vào nhóm 4 của ô vuông thức ăn và cũng là nguồn cung cấp vitamin B, C, K, E và nhất là các loại betacaroten, lutein (còn có zeaxanthin vốn có lợi cho mắt, thường được tìm thấy nhiều trong bắp cải đỏ), muối khoáng khoáng cần thiết cho cơ thể. Không chỉ vậy, thịt bắp cải có chứa đủ 10 loại chất khoáng mà cơ thể cần, trong đó có selen - một loại chất chống oxy hóa, khử gốc tự do, ức chế khối u phát triển, và ngăn ngừa tình trạng lão hóa.

Nếu bạn là người sinh sống ở những vùng chịu ảnh hưởng của thời tiết lạnh, và rõ hơn nếu có trồng bắp cải, sẽ thấy một đặc điểm rất thú vị của loại rau này, đó là thời tiết càng lạnh, bắp cải sẽ càng cuộn chặt, thịt rau càng giòn, vị càng ngọt. Bắp cải ngon thường cầm chắc tay, nặng cân, lá bện, cuốn chắc vào nhau, đầu bắp cải dày, khép kín, cuống nhỏ.

Bắp cải là loại rau không hề kén các cách chế biến, bên cạnh những cách chế biến quen thuộc là luộc, xào, nấu canh, bắp cải còn có thể là nguyên liệu chính của một số món ngon như salad bắp cải dầu giấm, kim chi, thịt cuộn bắp cải…(Ảnh: Internet)

Để tìm hiểu về công dụng của loại rau này, Viện đại học New York đã cho thử nghiệm nhiều chương trình nghiên cứu, và công bố ra rất nhiều kết quả đáng kinh ngạc. Trong số đó phải kể đến khả năng ngăn ngừa các bệnh cũng như mầm mống ung thư đường tiêu hóa. Trong báo cáo cho biết, tất cả các loại rau họ cải đều có khả năng ngăn ngừa ung thư, nhưng riêng bắp cải là đem lại hiệu quả rõ rệt nhất. Nếu mỗi tuần đều ăn một bữa bắp cải, nguy cơ ung thư ruột có thể giảm đến 70%.

Mặt khác, các nhà khoa học thuộc trường đại học Michigan (Mỹ) đã kết luận rằng những phụ nữ ăn 4-5 bữa bắp cải/tuần sẽ giảm được 74% nguy cơ mắc chứng bệnh ung thư vú. Vì trong bắp cải có một nhóm hoạt chất indol. Qua thực nghiệm cho thấy chất này làm giảm tỷ lệ ung thư vú.

6 công dụng tuyệt vời khác dành cho sức khỏe của bắp cải

1. Tốt cho tim mạch

Rau bắp cải có chứa rất nhiều hàm lượng kali tốt cho sức khỏe tim mạch. Có tác dụng duy trì lưu thông máu khỏe mạnh và tránh tắc nghẽn các mạch máu đến tim. Kali cũng còn được biết đến là chất có tác dụng làm giảm triệu chứng của bệnh tăng huyết áp. Hàm lượng kali cao có trong bắp cải là rất tốt cho người bị bệnh tăng huyết áp, được các chuyên gia khuyên dùng.

2. Giúp xương chắc khỏe

Trong bắp cải có chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho quá trình xây dựng xương chắc khỏe. Canxi, magiê và kali...đều là những chất cần thiết cho sức khỏe của xương. Chính vì vậy, ăn bắp cải thường xuyên được xem là một trong những biện pháp đơn giản nhất giúp ngăn ngừa tình trạng loãng xương.

3. Hỗ trợ giảm cân

Bạn có biết, bắp cải có chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần nhưng lại không chứa calo hoặc chất béo. Do đó, ăn bắp cải là phương pháp hoàn hảo cho những ai đang trong quá trình ăn kiêng, giảm cân.

Ngoài ăn bắp cải dưới dạng rau sống và nấu chín, bạn có thể ép bắp cải để lấy nước uống cũng rất tốt cho việc giảm cân (Ảnh: Internet)

 4. Tốt cho não

Các loại rau cải hay bắp cải đều có chứa hàm lượng lớn vitamin K và anthocyanin có tác dụng tốt đối với sức khỏe và sự tập trung của não bộ. Các dưỡng chất này cũng có tác dụng ngăn ngừa tổn thương thương thần kinh, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và chứng mất trí. Vì vậy, ăn bắp cải thường xuyên sẽ rất có lợi cho sức khỏe não bộ của bạn.

5. Bảo vệ mắt

Bắp cải có chứa vitamin A rất tốt mắt. Ngoài vitamin A, beta-carotene và một chất chống oxy hóa có trong bắp cải cũng có tác dụng ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và trì hoãn sự phát triển của tinh thể.

6. Tốt cho tóc

Bắp cải có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết giúp ngăn rụng tóc và duy trì mái tóc khỏe mạnh. Ngoài ra, ăn bắp cải còn có thể ngăn ngừa tóc khô. Đặc biệt, vitamin C có trong bắp cải rất cần thiết cho quá trình sản xuất protein keratin, là chất tạo nên móng và tóc của cơ thể.

Nếu ngày hôm nay không biết nên ăn gì, bạn có thể tận dụng bắp cải để nấu ăn nhé, vừa giúp đổi vị lại còn tốt cho sức khỏe, rất tiện đúng không.

Xem thêm: Ăn nhiều xanh ít đỏ, trái tim và mạch máu sẽ thực sự biết ơn bạn

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/gia-dinh-khoe/bap-cai-xung-danh-la-qua-troi-ban-nho-vao-nhung-loi-ich-tuyet-voi-cho-suc-khoe-sau-34410/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY