Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bắt gặp 5 triệu chứng này chứng minh tình trạng lão hoá đang diễn ra với phái nữ

Sự lão hoá ở nữ giới thường diễn ra sau độ tuổi 35, có liên quan đến hiện tượng giảm tiết nồng độ estrogen trong cơ thể. Tình trạng này luôn là nỗi ám ảnh với phái nữ, được nhận biết bởi nhiều dấu hiệu khác nhau nhưng rõ ràng nhất là ở 5 dấu hiệu sau đây.

Bạn có biết, estrogen là một loại hormone sinh dục nữ chủ yếu do buồng trứng sản xuất và điều tiết, có chức năng duy trì tuổi thanh xuân, giúp tăng cường sinh lý và sức khỏe của các chị em phụ nữ. 

Khi estrogen bị suy giảm, sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý của chị em cũng sẽ suy giảm theo, đặc biệt là từ giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, khi mà buồng trứng giảm và ngưng sản xuất estrogen, chị em sẽ nhận thấy rất rõ điều này thông qua nhiều dấu hiệu nhận biết, đặc biệt là với 5 dấu hiệu sau.

5 dấu hiệu cảnh báo các chị em đang gặp tình trạng lão hoá 

1. Gia tăng mỡ ở vùng eo và bụng

Theo các nhà nghiên cứu, quá trình trao đổi chất cơ bản của cơ thể phái nữ thường sẽ  suy giảm dần theo sự tăng lên của tuổi tác, điều này đồng nghĩa việc tiêu thụ calo cũng trở nên thấp hơn. Tình trạng này kéo dài lâu dần dễ dẫn đến hiện tượng dư thừa calo, gây chuyển hóa thành mỡ và tích trữ trong cơ thể, đặc biệt là eo và bụng sẽ rất rõ rệt.

2. Sự thay đổi bất thường của chu kỳ hàng tháng

Khi buồng trứng của phái nữ bị lão hóa thì nó sẽ khiến cho lượng estrogen tăng giảm bất thường, dẫn đến các vấn đề về kinh nguyệt như kinh nguyệt không đều, lượng kinh nguyệt ra ít hay vô kinh, mãn kinh sớm…

Chu kỳ kinh nguyệt không đều có thể cũng là dấu hiệu của thời kỳ mãn kinh sớm. Nó được coi là bình thường nếu một phụ nữ bắt đầu mãn kinh ở tuổi 46 - 54 (Ảnh: Internet)

3. Da khô, sần sùi, hay bị bong tróc

Các dấu hiệu lão hóa da thường xuất hiện sau tuổi 25, tuy nhiên, vì các yếu tố bất lợi nên chúng có thể xuất hiện sớm hơn. Khi bị lão hoá, da của một số người lúc này sẽ trở nên thô ráp, lỗ chân lông nở to, không còn căng bóng, có người thì nổi đốm, mụn, thậm chí có nhiều nếp nhăn trên mặt như vết chân chim, rãnh mũi má. Nguyên nhân của vấn đề này là do hệ thống nội tiết tố mất cân bằng hoặc do ảnh hưởng tiêu cực bởi một lối sống không lành mạnh. 

Chế độ ăn uống không cân bằng, bỏ qua kem chống nắng, thường xuyên căng thẳng- tất cả những yếu tố này làm chậm quá trình đổi mới da, khiến da trở nên khô ráp, sần sùi và bong tróc (Ảnh: Internet)

4. Vùng mông bị chảy xệ

Sau khi nữ giới có tuổi, ngực và mông của họ cũng sẽ thường bị nhão và chảy xệ hơn. Điều này xảy ra khi lượng estrogen trong cơ thể giảm xuống, làm giảm sự kích thích của tuyến vú và vùng mông khiến ngực và mông bị chảy xệ. Vùng mông chảy xệ của phái nữ không chỉ liên quan đến nồng độ estrogen mà còn liên quan đến sự thiếu hụt collagen trên da, lúc này thân hình sẽ càng trở nên xấu xí hơn.

5. Rối loạn giấc ngủ

Theo tuổi tác, quá trình trao đổi chất trong cơ thể cũng sẽ suy giảm, và lượng hormone trong cơ thể bị mất cân bằng dẫn đến tình trạng ngủ kém, ngủ mơ, hay thậm chí mất ngủ. Việc thường xuyên mất ngủ, ngủ không ngon giấc sẽ khiến các cơ quan trọng cơ thể không được nghỉ ngơi đầy đủ, gián tiếp làm suy giảm các chức năng theo thời gian mà còn làm quá trình lão hóa trở nên nghiêm trọng hơn.

Tình trạng lão hoá xảy ra ở phái nữ có thể do nồng độ estrogen giảm dần theo sự tăng lên của tuổi tác ở phái nữ, nhưng lối sống như ăn uống và sinh hoạt cũng có thể là yếu tố thúc đẩy quá trình này diễn ra nhanh hơn. Vì vậy, để hạn chế sự lão hoá bị thúc đẩy quá nhanh, bạn nên chú ý đến chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên để giúp duy trì cơ bắp và tăng cường máu lưu thông, ngủ đủ giấc và uống đủ nước mỗi ngày để giúp thải bỏ chất cặn bã ra khỏi cơ thể để giúp bạn trông tươi tắn, linh hoạt và tràn đầy sức sống.

Xem thêm: Cảnh báo đến dân văn phòng, ngồi quá 8 tiếng có thể đối mặt nguy cơ đột tử đến 50%

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/bat-gap-5-trieu-chung-nay-chung-minh-tinh-trang-lao-hoa-dang-dien-ra-voi-phai-nu-35165/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY