Kinh tế xã hội hôm nay

Bắt giữ khối lượng lớn tôm hùm đất nhập lậu

Trong vòng gần 1 tuần qua lực lượng chức năng của tỉnh Lào Cai đã thu giữ hơn 600 kg tôm hùm đất từ Trung Quốc nhập lậu vào Việt Nam. Thông tin được Sở NNPTNT Lào Cai cho biết tại buổi làm việc giữa cơ quan này với Tổng cục Thủy Sản, Bộ NNPTNT.

Theo đó, Sở NN&PTNT Lào Cai cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng liên tục bắt giữ các lô hàng thực phẩm tôm hùm đất được vận chuyển từ Trung Quốc vào địa bàn tỉnh Lào Cai.

Cụ thể, vào chiều 18/5, các cán bộ kiểm soát hàng hóa, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai phối hợp với lực lượng biên phòng khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai phát hiện bà Phan Thị Hải (sinh năm 1972), trú tại tổ 4, phường Duyên Hải (TP. Lào Cai) sử dụng xe đạp điện chở một số hộp hàng có nhiều nghi vấn. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong các hộp có chứa tôm hùm đỏ - mặt hàng cấm nhập khẩu với tổng trọng lượng 75 kg.

Toàn bộ số tôm hùm đỏ ướp đá được đựng trong các túi ni nông để lẫn trong các thùng hàng hóa khác nhằm qua mắt lực lượng kiểm soát cửa khẩu.

Theo thông tin, người vận chuyển khai nhận, bà được một người ở TP. Lào Cai thuê sang chợ Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc chở số tôm hùm đỏ trên về TP. Lào Cai qua đường cư dân biên giới. Bà Hải cũng cho biết, bà không biết tên tuổi người thuê mình.

Lực lượng hải quan và biên phòng đã lập biên bản thu giữa toàn bộ số tôm hùm đất nói trên và xử lý theo quy định.


Người dân vận chuyển thuê tôm càng đỏ bị bắt giữ tại cửa khẩu vào ngày 18/5

Trước đó, trong hai ngày 13 và 14/5, tổ kiểm soát hải quan thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai cũng đã phát hiện 5 vụ vận chuyển lậu tôm Trung Quốc từ Hà Khẩu về TP. Lào Cai. Đáng nói là tham gia đường dây vận chuyển này đều là người dân với tổng số lượng tôm hùm đất là 570kg.

Cơ quan chức năng Lào Cai đã bắt giữ số tôm nói trên, cơ quan chuyên môn đã vào cuộc xác minh số tôm vận chuyển lậu nói trên và khẳng định đây là tôm càng đỏ, nằm trong danh mục loài ngoại lai, nguy cơ gây hại với sinh vật bản địa. Cũng theo đại diện Sở NN&PTNT Lào Cai các sinh vật được bắt giữ trong trạng thái còn sống, được ướp lạnh.

Sở NN&PTNT Lào Cai đã kiến nghị cần tăng cường tuyên truyền giúp người dân, người tiêu dùng có tể nhận biết và nắm bắt được mức độ nguy hại của loại giáp xác này, đồng thời đề nghị xử lý nghiêm trường hợp buôn bán, vận chuyển, tiêu hủy hoàn toàn khi bắt giữ để tránh việc phát tán ra môi trường.

Tại buổi làm việc, ông Lê Trần Nguyên Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo tồn phát triển nguồn lợi thuỷ sản Tổng cục Thuỷ sản bên cạnh việc đánh giá cao Lào Cai có những động thái kịp thời trong việc kiểm soát tôm càng đỏ còn đề nghị tỉnh Lào Cai tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các cửa khẩu. Đồng thời, đề nghị các lực lượng liên quan phối hợp kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đẩy mạnh tuyên truyền về mức độ nguy hại của tôm càng đỏ. Bên cạnh đó, cần có biện pháp khuyến khích các tổ chức, cá nhân phát hiện, thông báo khi có thông tin về loài tôm này...


Một trong những lô tôm càng đỏ vẫn còn sông khi bị bắt giữ

Trước những lo ngại về tôm hùm là loài ngoại lai xâm nhập vào Việt Nam có thể ảnh hưởng đến sinh vật bản địa, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn hỏa tốc gửi các địa phương, yêu cầu cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát tôm hùm đất. Để bảo vệ môi trường và tránh tác động xấu đến sản xuất nông nghiệp, Bộ NN-PTNT cũng đề nghị UBND các tỉnh thành, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

Được biết, Tổng cục Quản lý thị trường cũng gửi văn bản đề nghị các Cục quản lý thị trường địa phương chốt chặn đường mòn, lối mở, điểm tập kết thu mua thủy sản tại các tỉnh biên giới Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng và Quảng Ninh... ngăn tôm hùm đất xâm nhập.

Từ năm 2013 loài tôm này được đưa vào danh mục sinh vật ngoại lại cấm nhập khẩu. Năm 2017, một người dân ở Đồng Tháp đã nuôi loại tôm này, sau đó cơ quan chức năng đã xuống kiểm tra xứt phạt và yêu cầu chấm dứt hoạt động nói trên và tiêu hủy số tôm hùm do người này nuôi.

Theo các nhà khoa học, Tôm hùm đất hay còn gọi tôm hùm đỏ (tên khoa học Cherax quadricarinatus), được Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I xác định là sinh vật gây hại, không có giá trị kinh tế cao. Chúng hay đào hang làm hỏng đê điều, phá hoại mùa màng. Là giống ăn tạp, thích nghi tốt với môi trường, tôm hùm đất có thể phát tán mầm dịch bệnh nấm tôm, virus gây bệnh đốm trắng cho tôm cũng như một số loài ký sinh trùng.

Thiên Đức - Thúy Phượng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bat-giu-khoi-luong-lon-tom-hum-dat-nhap-lau-su-lo-ngai-khong-thua-n157848.html)
Từ khóa: tôm càng đất

Chủ đề liên quan:

bắt giữ tôm càng đất

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY