Dinh dưỡng hôm nay

Bất ngờ khi ăn kèm cà chua với những thực phẩm này sẽ chống lại nhiều bệnh tật

Bạn dễ dàng tìm kiếm những thực phẩm không nên ăn với cà chua. Nhưng bạn có biết thực phẩm ăn kèm với cà chua tốt là những loài nào không

Cà chua là một loại thực phẩm khá phổ biến trong căn bếp của mỗi gia đình. Cà chua chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Nhưng để phát huy hết công dụng của cà chua, thực phẩm ăn kèm với cà chua tốt là những loại nào? Kết hợp cà chua cùng những thực phẩm này, bạn sẽ nhận được nhiều hiệu quả bất ngờ.

1. Dầu ô liu

Bạn đã biết rằng dầu ô liu là một chất béo có lợi cho sức khoẻ tim mạch, làm tăng cholesterol HDL "tốt" và giảm LDL cholesterol "xấu" có thể làm tắc nghẽn các động mạch của bạn.

Dầu ô liu kết hợp cà chua tăng hoạt tính chống ôxy hóa.

Còn bên trong quả cà chua chín có chứa 3 chất chống ôxy hóa (beta-carotene, vitamin E và vitamin C) và 4 carotenoid chính (lutein, lycopene, alpha-carotene, beta-carotene).

Khi dầu ô liu ăn kèm với cà chua, nó sẽ giúp cho cơ thể hấp thụ dinh dưỡng cà chua tốt hơn rất nhiều. Theo một nghiên cứu năm 2000, các nhà nghiên cứu cho người tham gia sử dụng các sản phẩm cà chua với dầu ô liu nguyên chất hoặc dầu hướng dương. Kết quả thấy rằng, dầu ô liu đã tăng hoạt tính chống oxy hóa của lycopene trong cà chua, trong khi không có tác dụng đối với dầu hướng dương.

Nhờ giá trị dinh dưỡng cao, khi bạn chỉ ăn riêng cà chua cũng có thể giúp cho cơ thể phòng chống bệnh tim và ung thư. Tuy nhiên, khi kết hợp với dầu ô liu, tác dụng đối với sức khỏe của loại quả này lại được nhân lên gấp nhiều lần.

Bạn có thể chế biến ô liu với cà chua thành các món ăn như: cà chua xào ô liu và mì ống, salad cà chua trộn dầu ô liu…

2. Súp lơ xanh

Khi kết hợp cà chua và súp lơ xanh, hai loại này có khả năng chống lại bệnh ung thư vô cùng hiệu quả. Trong một nghiên cứu năm 2007 về Nghiên cứu Ung thư, hơn 5 tháng chuột được cho ăn các chế độ ăn khác nhau của bông cải xanh, cà chua, hoặc cả hai loại thực phẩm.

Súp lơ xanh và cà chua có khả năng chống lại ung thư hiệu quả.

Các nhà nghiên cứu sau đó kiểm tra hiệu quả của việc kết hợp chế độ ăn uống khác nhau trong việc làm chậm sự phát triển khối u tuyến tiền liệt được cấy ghép lên cơ thể chuột. Họ phát hiện ra rằng khẩu phần chứa 10% cà chua và 10% bông cải xanh làm giảm 52% trọng lượng khối u, trong khi chế độ ăn uống với cà chua giảm 34% và chế độ ăn uống với bông cải xanh giảm 42%.

Bây giờ bạn đã hiểu lý do mà không phải ngẫu nhiên mà món súp lơ xanh với nước sốt cà chua thường được làm nguyên liệu ăn kèm cùng bánh pizza hoặc mỳ Ý ở các nước châu Âu. Ngoài ra, việc kết hợp hai loại thực phẩm này với nhau còn giúp làm chậm sự phát triển của các khối u gây ung thư vú ở nữ giới và ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Món ăn có thể kết hợp hai thực phẩm trên như: súp lơ xanh xào cà chua, nếu như bạn dùng dầu ô liu để xào hiệu quả sẽ tốt hơn rất nhiều lần nữa.

3. Quả bơ

Cà chua chứa chất carotenoid có tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư. Mặc dù vậy, chất này chỉ phát huy tác dụng tốt nhất khi được kết hợp cùng chất béo. Vì vậy, khi chúng ta ăn kết hợp cà chua và bơ, carotenoid trong cà chua cùng với chất béo không bão hòa trong bơ tạo nên một hỗn hợp rất tốt cho tim mạch mà lại không gây béo phì.

Salad bơ cà chua rất ngon miệng và tốt cho tim mạch

4. Tôm nõn

Tôm nõn sốt cà chua là một món ăn rất ngon và bổ dưỡng. Tôm nõn chất thịt mềm, dễ tiêu hóa, chứa một hàm lượng đạm cao gấp nhiều lần so với cá, trứng, sữa. Theo nghiên cứu, tôm nõn có tác dụng bổ dương, tăng cường sinh lý, tốt cho sinh lý nam giới.

Khi ăn cà chua xào tôm nõn vừa ngon miệng, vừa dinh dưỡng lại có công dụng tốt trong kiện tỳ khai vị.

Thực phẩm ăn kèm với cà chua tốt là những thực phẩm vô cùng phổ biến, dễ kiếm và cũng tạo thành nhiều món ăn ngon miệng. Hãy ghi những gợi ý trên vào sổ tay nấu nướng của bạn nhé, nó sẽ là những gợi ý tuyệt vời cho bữa ăn gia đình bạn.

Khuyên Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/bat-ngo-khi-an-kem-ca-chua-voi-nhung-thuc-pham-nay-se-chong-lai-nhieu-benh-tat-24607/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY