Dinh dưỡng hôm nay

Bất ngờ lợi ích tuyệt vời của ca cao đối với sức khỏe

Ca cao không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn có rất nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe mà nhiều người không thể ngờ tới.

Ca cao không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn có rất nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe mà nhiều người không thể ngờ tới.

Ca cao có tên khoa học là Theobroma ca cao, nghĩa là “Thức ăn của các vị thần”. Ca cao được phát hiện từ cách đây khoảng 3000 năm và có nguồn gốc từ Trung Mỹ và Mexico.

Trong cacao có đầy đủ các dưỡng chất cơ bản như protein, carbohydrate và lipid giúp cung cấp năng lượng. Chất béo trong cacao chủ yếu là các triglyceride và các acid béo không no, hàm lượng chất béo tốt trong cacao tương đương với hàm lượng chất béo không bão hòa đơn có trong dầu olive. Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên uống 1 ly ca cao nóng mỗi buổi sáng để có 1 ngày làm việc hiệu quả và duy trì sức khỏe tốt.

Theo 1 nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Y Harvard (Mỹ), epicatechin có trong ca cao mang lại nhiều ích lợi cho sức khỏe con người, nên xem nó như một loại vitamin. Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người thường uống ca cao hiếm khi bị huyết áp cao và tỷ lệ bị ung thư, bệnh tim và đột quỵ cũng thấp hơn so với những người ít khi hoặc không uống ca cao.

Ca cao giàu phytochemical là chất hoạt động sinh học (ví dụ như flavonoid và carotenoid) được cho là có lợi ích cho sức khỏe. Bột ca cao chứa nhiều hóa chất liên quan đến mức độ serotonin trong não, có tác dụng chống oxy hóa, giúp giảm sự hình thành các gốc tự do.

Nồng độ flavanol cao trong ca cao có đặc tính chống ung thư. Nó đã được tìm thấy để bảo vệ các tế bào chống lại sự phát triển tế bào ung thư, chống viêm và giúp ngăn chặn sự lây lan của các tế bào ung thư. Chất chiết xuất từ ca cao đã cho thấy kết quả tích cực trong việc giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư tuyến tụy, ung thư đại tràng, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư gan.

Bột cacao cũng có thể làm giảm cholesterol xấu và cải thiện lưu lượng máu đến tim. Đó là do sự hiện diện của flavanol, chất ảnh hưởng đến sức khỏe của tim và mạch máu, làm giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh tim mạch khác.

Ca cao từ từ tiêu thụ vào đường máu và kết quả của sự tiêu thụ chậm chạp này là sự sản sinh insulin, một chất có khả năng ổn định lượng đường trong máu. Điều này cho thấy ca cao rất tốt đối với các bệnh nhân tiểu đường.

Nhờ việc uống ca cao mỗi ngày bạn sẽ có hệ tiêu hóa tốt hơn nhờ các sợi xơ được tìm thấy trong cacao nguyên chất, kích thích các enzym tiêu hóa của cơ thể. Bột cacao còn giàu polyphenol, chất chống oxy hóa, giúp giảm viêm, tăng lưu lượng máu để giảm huyết áp và lượng đường trong máu, cải thiện mức cholesterol.

Ngoài ra, bột ca cao còn chứa phenethylamine, là chất dẫn truyền thần kinh được tìm thấy trong não giúp nâng cao tâm trạng của bạn và hoạt động như một loại thuốc chống trầm cảm tự nhiên. Bột cacao làm tăng nồng độ serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh khác có tác dụng như một thuốc chống trầm cảm.

Đồng thời, có thể giúp giảm huyết áp bằng cách cải thiện mức độ oxit nitric. Flavanol trong ca cao giúp cải thiện nồng độ nitric oxide trong máu, giúp tăng cường chức năng của các mạch máu và giảm huyết áp.

Tiến sĩ Shilpa Mittal, chuyên gia dinh dưỡng Ấn Độ, cho biết, ca cao là một thành phần tuyệt vời để thúc đẩy sự trao đổi chất và cho phép cơ thể đốt cháy nhiều calo mỗi ngày. Đồng thời, còn làm giảm sự thèm ăn, giảm viêm, tăng quá trình oxy hóa chất béo và mang lại cho bạn cảm giác no. Do đó, nó giúp bạn giảm cân rất hiệu quả.

Các hoạt chất sinh học có trong cacao rất tốt cho làn da. Các flavonoid có thể bảo vệ da khỏi tác hai của ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, cacao còn giúp cải thiện lưu thông máu dưới da, giúp da hồng hào hơn; tăng sự đàn hồi và độ ẩm cho da, giúp làm mờ nếp nhăn, cho bạn làn da trẻ trung xinh đẹp hơn.

Các nghiên cứu gần đây của Đại học Tulane phát hiện ra rằng chiết xuất bột ca cao thậm chí còn hiệu quả hơn so với florua trong việc ngăn ngừa sâu răng. Chiết xuất tinh này giúp tăng cường độ vững chắc cho men răng.

Không chỉ vậy, chất Theobromine có trong cacao đã được chứng minh có thể ngăn chặn ho tốt hơn so với codeine hoặc thuốc ho thương mại mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào.

Đặc biệt, ca cao còn chứa chất amphetamine giúp kích thích trung tâm khoái cảm ở vỏ não, tăng cường tiết hormone giới tính. Thay vì uống thuốc để cải thiện tình hình có thể có tác dụng phụ lại tốn kém, bạn hãy thử 1 tách ca cao nóng nhé.

Quỳnh Hoa

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/bat-ngo-loi-ich-tuyet-voi-cua-ca-cao-doi-voi-suc-khoe-27501/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY