Dinh dưỡng hôm nay

Bất ngờ với lợi ích sức khỏe từ những loại canh cua

Cua đồng là món ăn quen thuộc trong những ngày hè, cũng là vị thuốc quý phòng và trị bệnh rất hiệu quả. Dưới đây là một số loại canh cua có giá trị dinh dưỡng cao và mang lại lợi ích sức khỏe cho người dùng.

Canh cua rau nhút

Thịt cua đồng 100g, rau nhút 150g, khoai sọ 100g, hành khô gia vị.

Tác dụng lợi gân xương, bổ thông khí huyết, an thần… Chữa sang thương huyết ứ, gân xương yếu, khó ngủ, “trúng phong” yếu tê liệt, mụn nhọt, mụn trứng cá, hạch kết, bướu cổ, vảy nến do huyết ứ.

Canh cua rau dền

Thịt cua đồng 100g, rau dền 150g, hành, gừng, gia vị.

Trị chứng suy nhược đau đầu chóng mặt, khó ngủ, táo bón, tiểu buốt gắt, mụn nhọt lở ngứa, xuất huyết.

Ảnh minh họa

Canh cua rau cải

Thịt cua đồng 100g, rau cải cay 150g, gừng tươi 1 củ, hành khô, gia vị.

Tác dụng bổ gân xương, hóa đàm, thông huyết… Dùng tốt cho người ngoại cảm nội thương ho thở, ho tức ngực sườn, di chứng “trúng phong” miệng mắt méo lệch.

Canh cua rau ngót

Thịt cua đồng 100g, rau ngót 150g, gừng tươi 1 củ, hành khô, gia vị.

Trị nội nhiệt táo bón, trẻ em còi xương, người lớn ăn ít mệt mỏi khó lên cân, tiểu buốt gắt, ban sởi, ra mồ hôi trộm, phụ nữ sau sinh, sót nhau.

Canh cua hoa thiên lý

Thịt cua đồng 100g, hoa thiên lý 150g, hành, tiêu, gia vị.

Tác dụng: trị huyết ứ đau đầu, đau tim, đau tê khắp mình, di chứng yếu liệt, đau ngực sườn, mệt mỏi khó lên cân, sinh lý yếu, phụ nữ sau sinh hư yếu thiếu sữa.

***

Những người không nên dùng canh cua

Tuy là một món ăn giàu dinh dưỡng, có nhiều tác dụng điều trị bệnh, canh cua cũng “kén” một số đối tượng sau:

Ảnh minh họa

Phụ nữ mới có thai: Phụ nữ có thai vào những tháng đầu hay thai ni yếu tuyệt đối không được ăn thịt cua đồng. Tính hàn trong cua sẽ gây nên đau bụng, dẫn đến tình trạng sảy thai hoặc sinh non.

Người bị hen, cảm cúm: Theo Đông y cổ truyền, cua đồng vốn có tính hàn, hạn chế sử dụng cho những người bị cảm lạnh, đặc biệt là bị ho hen, cảm cúm. Vì tính hàn sẽ làm cho những cơn ho trở nên nặng hơn và khó thở.

Người bệnh gout: Có 2 lý do khiến người bệnh gout không nên ăn cua đồng. Thứ nhất là do hàm lượng protein trong cua đồng rất cao, điều này khiến bệnh gout trở nên trầm trọng hơn. Thứ 2, tính hàn trong cua đồng sẽ làm cho các chỗ sưng bệnh nhiễm lạnh, gây đau nhức, sưng tấy.

Người mới ốm dậy: Hệ tiêu hóa của người mới ốm dậy chưa thật sự ổn định, do khoảng thời gian dài tiếp xúc với các thức ăn giàu dinh dưỡng hấp thụ trực tiếp, thức ăn dạng lỏng dễ tiêu hóa, thế nên thường rất yếu, dễ bị nhiễm lạnh và đau bụng.

Trúc Đào

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/bat-ngo-voi-loi-ich-suc-khoe-tu-nhung-loai-canh-cua-23523/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY