Dinh dưỡng hôm nay

Bất ngờ với lợi ích và tác hại của 11 loại thực phẩm quen thuộc đối với lá gan

Bạn có thể bất ngờ khi biết một số loại thực phẩm quen thuộc hằng ngày lại có tác dụng tuyệt vời giúp bảo vệ gan trong khi một số khác lại là kẻ thù của lá gan.

Lối sống bận rộn hiện đại khiến bạn tiêu thụ nhiều loại thực phẩm, thức ăn nhanh có hại đối với gan. Việc phân biệt được những loại thực phẩm và ảnh hưởng của chúng với gan sẽ giúp bạn lựa chọn được bữa ăn lành mạnh.

1. Yến mạch

Yến mạch là loại thực phẩm rất giàu chất xơ giúp gan hoạt động tốt. Bắt đầu ngày mới với bữa sáng từ yến mạch sẽ là lựa chọn tuyệt vời. Bên cạnh đó, yến mạch còn rất tốt với những người thừa cân bởi loại thực phẩm này giúp giảm mỡ, giảm cân và ngăn ngừa bệnh gan.

Yến mạch là loại thực phẩm rất gàiu chất xơ tốt cho gan

Một chế độ ăn nhiều rau xanh là chìa khóa giúp lá gan của bạn luôn khỏe mạnh. Một số nghiên cứu cho thấy việc thường xuyên ăn súp lơ xanh sẽ giúp ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ. Bạn có thể chế biến súp lơ như luộc, xào, trộn,... để tăng mùi vị.

2. Chất béo

Những món ăn nhanh như khoai tây chiên, xúc xích,... dù rất ngon miệng nhưng bạn nên tránh xa những món ăn này để bảo vệ sức khỏe. Ăn quá nhiều các thực phẩm giàu chất béo bão hòa sẽ ảnh hưởng đến sự làm việc bình thường của gan, có thể dẫn đến viêm hay xơ gan. Vì vây, bạn nên thay thế những món ăn giàu chất béo này bằng các loại thực phẩm lành mạnh hơn và tránh xa đồ ăn vặt, snack,...

3. Cà phê

Đây có thể là loại đồ uống giúp khởi đầu mỗi ngày của bạn nhưng có thể bạn chưa biết cà phê còn mang đến nhiều lợi ích cho lá gan. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng uống từ 2-3 tách cà phê mỗi ngày có thể giúp bảo vệ gan khỏi tác hại của rượu hay do chế độ ăn không lành mạnh. Ngoài ra, uống cà phê thường xuyên còn giúp giảm nguy cơ bị ung thư gan.

Uống từ 2-3 tách cà phê mỗi ngày giúp bảo vệ gan và giảm nguy cơ bị ung thư gan

4. Đường

Tiêu thụ quá nhiều đường sẽ có hại cho gan. Gan có nhiệm vụ chuyển hóa đường thành chất béo, nạp quá nhiều đường sẽ tạo ra nhiều chất béo và tích tụ ở gan gây nên bệnh gan nhiễm mỡ. Bạn cần cắt giảm lượng đường tiêu thụ và hạn chế ăn các món ăn vặt như bánh, kẹo, nước ngọt,...

5. Trà xanh

Trà xanh chứa lượng chất chống oxy hóa Catechins dồi dào, có khả năng chống lại một số dạng ung thư trong đó có ung thư gan. Một tách trà xanh còn nóng sẽ giúp cung cấp cho bạn lượng catechins dồi dào hơn so với trà lạnh đã pha sẵn.

6. Nước

Thói quen uống đủ nước thay vì uống nước ngọt sẽ giúp đảm bảo sức khỏe và khả năng hoạt động ổn định của gan. Bên cạnh đó, uống nhiều nước còn rất tốt cho sức khỏe của bạn.

7. Hạnh nhân

Các loại hạt, đặc biệt là hạnh nhân là nguồn thực phẩm giúp cung cấp lượng vitamin E dồi dào giúp phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ. Bên cạnh đó, hạnh nhân cũng rất tốt đối với sức khỏe tim mạch vì vậy bạn có thể thêm hạnh nhân vào bữa ăn hàng ngày như dùng để trộn salad hay đơn giản là ăn vặt.

8. Muối

Cơ thể chỉ cần một lượng nhỏ muối mỗi ngày vì vậy việc ăn quá nhiều muối có thể khiến gan bị xơ hóa. Để cắt giảm lượng muối nạp vào, bạn nên tránh ăn các món ăn chế biến sẵn, đồ đóng hộp và bỏ thói quen để lọ muối trên bàn ăn.

9. Rau bó xôi

Rau bó xôi chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh glutathione giúp hỗ trợ gan làm việc. Bên cạnh đó, rau bó xôi còn có nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Vì vậy, bạn nên bổ sung loại rau này vào thực đơn bằng cách chế biến thành các món salad, hay các món xào ngon miệng.

Rau bó xôi chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt đối với sức khỏe và giúp hỗ trợ gan

10. Quả việt quất

Việt quất có nhiều chất polyphenol có thể giúp ngăn ngừa hiệu quả căn bệnh gan nhiễm mỡ thường gặp ở những người bị béo phì và cholesterol cao. Bên cạnh việt quất, chocolate đen, oliu,... cũng rất giàu polyphenol tốt cho gan.

11. Rượu

Thói quen uống rượu khi cảm thấy buồn chán có thể tàn phá gan của bạn.Vì vậy, hãy cố gắng hạn chế tiêu thụ rượu và từ bỏ thói quen xấu này nhé.

Thúy Hạ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/bat-ngo-voi-loi-ich-va-tac-hai-cua-11-loai-thuc-pham-quen-thuoc-doi-voi-la-gan-24850/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY