Dinh dưỡng hôm nay

Bất ngờ với những công dụng chữa bệnh của quả xoài

Theo Y học cổ truyền, xoài có tác dụng cầm máu, lợi tiểu, được dùng để chữa ho ra máu, chảy máu đường ruột, đau răng, rong kinh, trừ giun sán. Tất cả các loại xoài ở Việt Nam đều có thể dùng làm thuốc.

Ngăn ngừa bệnh tim

Quả xoài cung cấp vitamin A, E và selen cho cơ thể và giúp chống lại bệnh tim. Quả xoài cũng rất giàu vitamin B6, đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tim bằng cách giảm mức độ homocysteine (một axit amin trong máu gây tổn thương mạch máu).

Làm giảm huyết áp

Quả xoài có hàm lượng kali cao, vì vậy mà nó có thể điều chỉnh huyết áp. Do đó, ăn quả xoài thường xuyên là cách để giảm huyết áp mà không phải lo lắng đến tác dụng phụ.

Ảnh minh họa

Tốt cho bệnh nhân đái đường

Lá xoài có tác dụng làm bình thường hóa nồng độ insulin trong máu. Theo các chuyên gia dinh dưỡng Ấn Độ, đối với những người bị bệnh đái tháo đường, chỉ cần đun sôi 5-6 lá quả xoài trong nước khoảng 15 phút, ngâm qua đêm và uống nước sắc lọc từ nước nấu lá quả xoài này vào buổi sáng. Cách này giúp điều hòa hàm lượng insulin.

Ngoài ra, quả xoài có chỉ số đường huyết thấp (41-60), vì thế ăn nhiều một chút cũng không làm tăng lượng đường trong máu.

Giúp tiêu hóa

Quả xoài có tác dụng giảm tính acid và trợ giúp tiêu hóa. Trong quả xoài có chứa các enzyme giúp phá vỡ protein, tạo điều kiện thuận lợi cho sự hấp thụ vào cơ thể. Các chất xơ của quả xoài giúp kích thích tiêu hóa và bài tiết cặn bã trong ruột theo phân ra ngoài.

Cải thiện trí nhớ

Quả xoài có chứa acid glutamine, một loại chất được biết đến với tác dụng cải thiện trí nhớ và giữ cho các tế bào não hoạt động.

Ăn quả xoài thường xuyên là cách để chiến đấu với căn bệnh giảm trí nhớ khi có tuổi.

Với các bạn đang học thi, để hỗ trợ tăng sự tập trung và trí nhớ, thay vì ăn những món bánh có hại cho sức khỏe, nên dùng vài lát quả xoài xem sao.

Tăng cường miễn dịch

Quả xoài có những tác dụng tốt đối với hệ miễn dịch là do loại hoa quả nhiệt đới này có chứa nhiều muối khoáng, đặc biệt là canxi và sắt.

Sự kết hợp giữa vitamin C, vitamin A và 25 loại carotenoid khác trong quả xoài giữ cho hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Chăm sóc mắt

Quả xoài có nhiều nhiều vitamin A, một chén quả xoài xắt lát cung cấp 25% nhu cầu vitamin A hằng ngày. Vitamin A là chất chống ôxy hóa mạnh mẽ giúp tăng cường sức khỏe của đôi mắt và bảo vệ mắt chống lại sự thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Ăn quả xoài có tác dụng cải thiện thị lực, chống khô mắt và ngăn ngừa bệnh quáng gà.

Ảnh minh họa

Làm đẹp da

Quả xoài là loại trái cây tốt cho làn da vì có hàm lượng vitamin A cao, giúp kích thích quá trình tuần hoàn máu ở màng nhầy và da, từ đó làm giảm tắc nghẽn lỗ chân lông, một hiện tượng khiến làn da bị tổn hại.

Tạo hỗn hợp gồm một ít quả xoài được nghiền nát, mật ong và sữa. Dùng hỗn hợp này để tẩy rửa cơ thể sẽ cảm thấy làn da cơ thể mềm mại và mịn màng hơn.

Chống ung thư

Các hợp chất phenolic được tìm thấy trong quả xoài như: quercetin, isoquercitrin, astragalin, fisetin, axit galic và methylgallat được chứng minh là có đặc tính chống ôxy hóa và bảo vệ cơ thể chống lại ung thư ruột kết, ung thư vú, ung thư máu và ung thư tuyến tiền liệt.

Quả xoài cũng là loại trái cây có hàm lượng pectin cao, có tác dụng giúp cơ thể chống lại ung thư đường tiêu hóa.

Đào Trần

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/bat-ngo-voi-nhung-cong-dung-chua-benh-cua-qua-xoai-23762/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY